"Good morning everyone, I'm Alianne Eren Ordellea.. Alianne, ali, eren or what. call me whatever you want. suit yourself. I'm a graduate from Marginelle Elementary School", sabi ko.. No questions asked, umupo na ako. Nagpatuloy lang ang introduction. Sunod naman tong katabi ko na kagabi pa pinapraktice kung pano iiintroduce sarili niya, dapat lang na maayos to ah, pinagpraktisan eh.
"ehem. ehem. umm. ahh, test mic. test. test.tes. ehem, Good Morning my fellow classmates! Good Morning Ma'am! My name is Hilarie Esteves. I like boys with long eye lashes. I am also a graduate from Marginelle like my bestfriend here, Alianne. My mother said I am pretty. I do believe that Time is gold when watching porn. My number is 09999010091. I am currently living with my parents, my 4 siblings, my three cats and my two dogs in #111 Barangay ng magaganda, inside and over there, Baguio City! That's all thank you." saka siya umup-- tumayo ulit ang fotek " oh ! and please don't hesitate if you want to talk to me because I am very friendly especially if we're talking about boys. Thank you!" at naghiyawan naman ang mga kaklase ko saba'y may pa sigaw sigaw pa ng pangalan ng bungul na to.
"hoy hilarie. ummupo kana. ako na nahihiya para sayo" sabi ko habang kinakalabit tong shungang to na nakatayo parin hanggang ngayon na may pawave wave pang nalalaman. pucha. nakakahiya!
"ay oo nga pala." sabay upo. hay, Lord. thank you!
wala pang isang segundo . dumaldal nanaman tong katabi ko " Uy men, ang wafu nung Robert. fafa ! " bulong ni Hilarie. na may pa hampas hampas effect pa. sadista.napakusilap nalang ako.
"oh eh pano na si Christian-- ano na? your Lavs?" tanong ko. nagkunwari naman siyang umiiyak. this time, kinukurot naman niya ako. sa pag daan ng mga araw, natutunan ko na pong maging masokista dahil sa babaeng 'to. bigla naman siyang nag straight ng upo. tapos nagcrossed arms tapos pati legs. kulang nalang tali chaka stick, lechon na.
"psh. sino yun? magsama sila ng girlfriend niyang anak ng sunog na hotdog na gawa sa lumalangoy na paniki na mahilig sa kuto! pochek!!"
"ewan ko sayo, yang mga gwapo mo pala, mukhang paa kaya notengks"
"eshh. edi wag!" sabay palo ulet sakin tapos nangalumbaba.. lutang nanaman yan.. Ako,.sinuot ko tong earphones kong nakatago sa buhok ko. o diba? Pro. sabay tingin sa bintana. dito kasi kami sa pinakalikod naka upo, ako yung pinaka huli actually kaya ako yung first na nagpakilala sa klase
*apter pepte yers*
naramdaman konalang na tumatawa tong malandi kong katabi. tinignan ko siya at inalis yung isang earphone. Magkausap sila nung isang katabi niya.
"oo nga eh. shemss, ampogi talaga!", sabi nung katabi niya. aba't nakahanap ng kauri tong babaeng to ah. congrats.
"ikr. wala kasing tiwala sakin tong kaibigan kong shushunga shunga eh. pero bestfriend ko kasi siya eh kaya minsan iniintindi ko nalang.iniisip ko, baka malabo lang mata niya o bulag lang siguro siya.. haayy.. nakakalungkot nga eh. kawawa siya , hindi niya na eenjoy yung ka pogihan ng mga lalaki. haayy." potek.. minsan din talaga naiisip ko kung iiwaan ko na ba tong babaeng to at ipakain nalang sa mga panget na plants dun sa bermuda triangle tapos chap chapin tas isilid sa sako tapos ipadala sa bahay nila. lalagyan ko pa ng note para masaya - xSy4H Lh@rN sXh4fHat nU@h- tae.
natawa nalang yung katabi niya.. humarap siya sakin at nag smile, " hello, Sabrina Fortez nga pala, you can call me Rin " sabay lahad ng kamay. "Alianne Eren Ordellea" sabi ko and shook her hand
"nice to meet you both, wait lang ahh.. Bonie!!" sa kabilang dulo ng classroom, may isang babaeng nakikipag kuwentuhan sa katabi niya... napatingin siya samin at nag wave..
ang lakas ng loob sumigaw, may teacher pa sa harap..kauri nga ni Hilarie..kanina ko pa napapansin ah.. ang ingay iingay na namin dito, wala pa talagang pake tong teacher na 'to. ano to? mali ba tong napasukan kong classroom? mukang lahat eh kauri nitong ipinanganak sa septic tank na si Hilalrie eh.. pucha! naawa nako sa sarili ko!
"that's Bonnie Grace Salvador, bestfriend ko" sabi niya.. i just nodded, Bonnie..Buto
"teka nga, san ba yang poging nilalang na yan at nakahanap ka pa ng kakampi mo?" sabi ko kay panget
Nagtinginan naman siang dalawa sabay turo dun sa lalaki sa kabilang row.. Gwapo nga.. hihi
"maputi lang" comment ko lang.
"oo, at matangos ang ilong" singit ni Hilarie
"Mahaba eyelashes" si Sabrina naman
"Matangkad pa" comment din ni Bonnie na kalalapit lang
"ayos ah. fan page nalang ang kulang.. stalkers?" sabi kong nakangiti
"ay hindi ah! si Rin lang.. Bonnie Grace Salvador pala" at nakipag shake hands samin
"Alianne, yan naman si Hilarie.. mag ingat ka sa kalandian nan, baka mahwa ka" pag papa alala ko
"Gwapo nga, playboy, mayabang, malandi and oh-so-coceited naman" sabat nung kasamani Bonnie na babae. ayos ah! laki ng galit sa lalake! kaka break lang siguro nito sa malandi niyang boyfriend
"oops bitter mats.dun nga kayo! pasalamat kayo may natitira pang pogi na straight eh!" pag tututol ni Hilarie. nagtinginan kami nung babae at nagtawanan nalang kami.
"manhater?" tanong ko
"more like.. playboy hater, Ploren Bautista pala" sabi niya
"that makes two of us, nice meeting you" sabi ko
...
That all happened three years ago.. first day of school noon nung first year palang kami.. yan yung mga klase ng panahon na akala ko pa, kaibigan ko sila hanggang sa mag sawa kami. yung tipong, walang iwanan. ikaw yung nanay at resbak ng isat isa. no secrets kept, pero ngayon ko lang din narealize.. Wala talagang permanente, Promises are meant to be kept and done. Pero kasi, hindi lahat ng pangakong ginawa niyo ay pinapahalagahan nila the same way kung pano mo ito pahahalagahan. kaya siguro may mga taong mas pipiliing maging manhid sa mga bagay na alam nilang masakit kesa mag assume na magiging masaya sila dahil akala nila walang bibitaw.
haaayyy.. wala nga kasing forever
______
a/n : so yeah.. nabasa niyo naman, story 'to ni kalandian, friendship, katangahan, ka ek ekan, ka dramahan, kasawian, kabulastugan, kashungahan, wateber, wateberer, wateberest! yun lang.. so, thanks kung babasahin niyo pa. sa mga ayaw nang basahin, thanks din kung babasahin niyo pa rin xD .. yun lang po. bow. (_._)/
ps. yung nakakalat na picture pala jan, si Ali yun
ps2. ang ganda ko
ps3. maganda nga ako
BINABASA MO ANG
The Sawi Club
Teen FictionAng Istoryang ito ay Rated SSPG, walang kwenta. Para lang po sa mga malalaki ang pang-unawa. Magaganda naman po ang author kaya pagbigyan niyo na po. ples. tenks. Para hindi niyo ako maisako, ang istoryang ito ay nababagay sa mga taong sawi, bitter...