I BROKE UP WITH HER
"Babe! Come here, Let's take a picture together," She's Camina, my girlfriend.
I smiled bago naglakad at tuluyang makalapit sa kanya. Ngumiti ako sa kamera habang nakahawak ang kanan kong kamay sa bewang niya. She look so happy, Well I'm happy too.
Were 1 year in a relationship, We are both taking medicine because this is our dream. I courted her with almost 9months but i didn't regret it.
__
Nakangiti akong nakikipag usap sa isa sa mga pasyente na pinapasukan namin upang ipractice kami. I laughed because she's joking.
"Renz!" Napalingon ako sa tumawag. It's Camina at halata ang inis sa mukha nito. She's jealous again.
Nagpaalam muna ako bago tuluyang lumapit sa kanya.
"Babe," Masama parin ang tingin nya.
"Sino yun? Anong pinag uusapan nyo? Bakit tumatawa ka? Mukhang masaya ka ah," May pagkairita nitong saad.
Hinawakan ko ang kamay nya.
"She's nothing okay? I'm just entertaining her, Nagjoke sya kaya ako natawa," paliwanag ko.
"Ah basta, Huwag kang lapit ng lapit sa mga babae, nagseselos ako." maktol pa nito.
__
Halos araw araw, nagagalit siya o di kaya nagtatampo. She's always jealous kapag may nakakausap akong ibang babae."Bakit ba lagi kayong magkasama nyang si Lexie na yan ha?"
Ayan na naman siya. She's annoying. Habang tumatagal, palala ng palala yung pagseselos nya at minsan hindi na ako natutuwa.
"Kagrupo ko lang siya, bakit ba napakaselosa mo kahit na wala naman akong ginagawa," may bahid ng inis na ani ko.
"Kasi hinahayaan mo siyang lumapit sayo kahit alam mong nagseselos ako,"
Umiling iling ako.
"Alam mo, wala kana sa lugar sa magselos.." ani ko bago siya talikuran.
Minsan nakakasawa ding lagi kaming nag aaway dahil sa selos nya. Hindi niya ba yun kayang pigilan?
Dahil kagrupo ko si Lexie, kasama ko ulit sya at hindi ko sinabi kay Camina. Ayaw kong gumawa na naman siya nang gulo dahil ako na ang nahihiya para sa kanya.
Lima kaming magkakagrupo na pumunta sa bahay.
"Kapag nalaman ni Camina na kasama mo na naman ako. Magseselos ulit yun," Saad ni lexie sa akin.
"Hindi ko sinabi," sambit ko.
"Alam mo napapansin kong sobra siyang magselos, Kasi kung totoong mahal ka nya dapat may tiwala siya sayo. Huwag mong iispoiled. Kaya lagi siyang ganyan kasi mas gusto nya laging suyuin mo sya. Hindi ba subra naman yun," aniya pa.
Sa mga sinabi ni Lexie napaisip ako. Tama ito, dapat may tiwala siya sa akin. Hindi yung lagi nalang akong nag aadjust para saming dalawa.
One week had passed kaming hindi nagkita. Parehas kaming busy dahil malapit na ang exam, actually kaya ko siyang puntahan pero mas pinili kong huwag nalang kasi nasasanay na siya na ako yung unang lalapit, na ako yung unang magbaba ng pride sa aming dalawa.
"Bakit hindi muna ako pinupuntahan?kasama mo nanaman ba si Lexie?" ayan agad ang bungad niya sakin.
"I'm just busy okay, bakit ba nandadamay ka pa ng ibang tao," naiinis na ani ko.
"Liar, kasama mo siya nung nakaraan, mas pinili mo syang kasama kaysa sakin."
"Alam mo? Naiinis na ako sa eh, masyado ka nang selosa, nasasakal na ako Camina! Hindi na ako makahinga sa relasyong to, ayaw kona. Let's cool off okay."
BINABASA MO ANG
I BROKE UP WITH HER [ ONE SHOT STORY]
RomanceThis is one shot story ... Follow me on fb: Sandara Demetrius