Chapter 1: The Serendipity

6 2 1
                                    

"Thank you for this date, Mike" Aniya ko habang tinitignan ang kamay namin ni mike na mag ka hawak

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Thank you for this date, Mike" Aniya ko habang tinitignan ang kamay namin ni mike na mag ka hawak.

"no. thank you, Gwy, for giving me chance to have you as my date," he said while slowly kissing the top of my left hand. nakakainlove talaga siya, sobrang sweet, mabait at matalino. "I love you, gw-"

"ATE!" Halos madulas ako sa sahig dahil sa sigaw ng kumag na kapatid ko. "Ate, bilisan mo na't 7:30 ang klase ko!" dagdag pa niya.

"Kanina kasi, hindi kana nauna! puros ka lang cellphone!" sigaw ko pabalik.

"ay aba! basta, bilisan mo na!" sigaw niya kasabay ang pag hampas sa Pinto ng banyo.

today is the day! I am now in Senior High School Dept. and a Humanities and Social Sciences Student. Naligaw talaga ako e, I should be a STEM student kasi my family wants me to become an architect pero naka-pag enroll na ako sa HUMSS, I want to take law, pero masyado daw delikado.

when I finished cleaning whole my body, sinuot ko na ang uniform namin, isang above the knee royal blue na palda, white blouse and royal blue and white stripes necktie, royal blue-blazed with the university logo on the right side, School ID and of course, 1-inch black shoes with white socks.

My Morning class went well, pero nung hapon ay walang masyadong ginawa, isang teacher lang ang pumasok.

"Okay and that's all for today, HUMSS A-2. Thank you for today and have an advance reading, bye." Sir Louis, Our Physical Science teacher.

"gwy?!" Umiling ako sa likod at saktong natapat ang mga mata ko sa mata ni Mike, shems! para hindi mag mukhang weird, nag smile ako sakanya at ganun din ang ginawa niya. "Tama na ang landi!" si Jas, my best friend since grade 7.

"ano ba?!" iritang tanong ko.

"sama ka ba? canteen." nang dedemonyo niyang sabi.

"nah, may pagkain ako sa bag, kayo nalang." tinalikuran ko siya at kinuha ang cellphone sa bulsa at ang isang malaking piatos. hinila naman niya ang buhok, hinayaan ko nalang. syempre, dapat mahinhin! anjan lang si mike e.

while I was browsing on my social media account I saw my favorite author's private group for fans. Nag dadalwang isip ako kung mag jojoin ba ako o hindi, pero sa huli, hindi rin ako nakapag join. kasi una, tatamarin ako. ikalwa, di lang din ako magiging active dun, nakakahiya at ikatlo, baka wala rin akong maka-close. Hindi rin nag tagal ay nag sibalikan na ang mga kaklase ko, pumasok rin ang P.E teacher namin. nag discuss siya about sa mga gagawin naming PT's in the whole sem. hindi rin nag tagal ay nag paalam siya dahil pinatawag ang mga teacher for emergency meeting.

"Gorlllll!"si jas habang hinihila ang blouse ko.

"arg-- ano ba?!" iritang tanong ko.

"tingin ka sa pinto..." bulong niya.

"ha? ayusin mo naman diko marinig."

"Tu-Mi-Ngin"dahan-dahan niyang pag bigkas.

"saan?"mahina kong tanong.

"ha?" huminga ako nang malalim kasabay at masamang pag titig sakanya.

"saan?!" pasigaw 'kong sabi dahilan para pag tinginan kami ng mga kaklase ko.

"ang ingay mo naman! sa pinto ho! bilisss," taranta niyang sabi "bilis!"

napa-irap ako sabay ang pag lingon sa pintuan nang aming room. I can feel my heart skips for a minute, I thought wala na sila, i thought na friend-zoned na ni Ella si mike. tumalikod ako at mabilisang inayos ang bag. ramdam ko ang titig saakin ni Jas.

"sabi ko naman kasi sayo e, stop na. tsk tsk," she said while tapping my right shoulder.

"hayaan mo na." mahina kong sabi, hinarap ko siya at binigyan nang masiglang ngiti.

"ghoooorl, hindi mo ako mauuto." pinatirik niya ang kanyang mata kasabay ang pag buntong hininga dahil para matawa ako. "Oh, ayan na pala si clea, una na ako ha?" tumango ako at humaway.


umuwi akong walang imik, siguro i just need to accept the reality na we're just friends. pag dating ko sa bahay ay walang tao kaya dumeretso na ako sakwarto ko, naligo at nag bihis para makapag advance reading ako. chinarge ko din ang phone ko para naman mamaya walang sabagal sa pag babasa ko sa wattpad.

after reading and memorizing some of the important words that was written on the book, hindi narin ako nakapag advance reading sa ibang subject dahil nadedemonyo ako sa tunog nang cellphone ko. Out of curiosity ay kinuha ko ito at laking gulat nang may nakitang isang group chat.

You and 99+ others

Dessa: Hiii! Ako ang Admin hereee, sana maka close ko kayo!

Jane: @ Unicornhatdog, papansinin mo ba ako? O papansinin mo ako?

Dessa: please don't mention ate heunice, baka iignore tuloy tayo HAHAHAHA

So, gc 'to ni ate heunice? shet! Whattt? Ateee uniiii? Hala? Paanong? Baka napindot ko lang.

Hello mga hangal! : Gwyneth

Blaze: hello mga hindoters! Ito naba yung GC ni ate uniii?

Dessa: [replied to blaze] yess po!
           [replied to you] hello first babe kooo!

Gwyneth:                        
Aaa hellloooo, gulat ako napunta ko heree

Daniel Zion: [Replied to you] pano yung gulat?pakiss nga

And it all started here, a serindipity.
————————————————————

Ceb

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 21, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Line Between UsWhere stories live. Discover now