Chapter 1: Moving

28 1 2
                                    

"Sakura, tulungan mo naman ako dito." Sabi ni mommy ko. Haist! Kayness naman ihh!

"Why kasi kailangan pa natin mag move ng bahay? Okay naman here ah." Sagot ko kay mommy

"Anak, ganun talaga.  Pwede mo na ba akong tulungan?" Sabi naman niya ulit. Di na ako sumagot at tumayo na at tinulungan na si mommy.

"Kakambal ng paglipat ng bahay ang paglipat ng school." Oo nga pala :(

"Mommy, 4th year na po ko this school year! Bakit pa kasi tayo lilipat?" pag mamaktol ko.

"Sa News Academy ka mag aaral"

  News academy? Weird! Ngayon ko lang yan narinig.

"Huh? May ganun bang school?" Tanong ko.

"Mamaya ka na magtanong pag nandun na tayo sa bago nating bahay" hays! Kayness! >_

****

"Oh ready na ba kayo." Tanong ni daddy.

"Let's go dad" sabi naman ni Kenneth.

"Excited?" Tanong ko.

"Ganun talaga sis!"

...

Pagkalipas ng ilang minuto ay nakarating na kami sa bago naming bahay.

Mas maganda siya keysa sa dati naming bahay. Mas malaki din. 0o0

"Huuwaaw!" Sabay naming sabi ni Kenneth. Pati siya humanga sa gara ng bahay. Naka recover na ako at tinignan ko si Kenneth mukhang di pa naka recover.

"Lil' bro close your mouth 'coz langaw gonna enter." Natauhan naman siya sa sinabi ko.

"Enter mo mukha mo!" hantaray >>_

"Sakura, Kenneth!" Pagtatawag ni daddy kaya agad kaming pumasok sa loob.

Nilibot ko naman ang buong bahay at masasabi ko talaga na napakaganda! Feeling ko nasa fairytale ako. Ang bongga!!

"Okay dito ang room mo Kenneth" tinuro naman ni daddy ang room na nasa kaliwa katabi ng kitchen.

"Ikaw naman Sakura dun ka sa taas." At tinuro ni daddy yung room ko. Grabe ang laki ng kwarto ko.

"Honey, samahan mo na sila sa school para makapag enroll ako na bahala dito sa bahay." Sabi ni mommy kay daddy.

"Okay sige tara na kids." Sabi naman ni daddy. Pwede bang bukas na lang?

....
"Nandito na tayo." Sabi ni daddy.

"Ang ganda." Sabi ni Kenneth. Maganda? Anong maganda? Nakatulog yata ako. Sumilip ako sa bintana at..

"Ang ganda nga!!" Sigaw ko naman. Bakit? Ang ganda nung school. Sobrang laki. Private siguro to.

"Daddy, sigurado ka bang dito kami mag aaral?" Tanong ko kay daddy.

"Oo naman kaya bumaba na kayo para makapag enroll na kayo." Pagkasabi nun ni daddy agad naman kaming bumaba ng kotse.

(Author's note: annyeong^_^[tama ba?] New story was born! Please support this story! Thank you^_^ ReadVoteComment ^_^ )

jamcabz new story teh!

NEWS ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon