Chapitre Un

7 2 0
                                    


"Waaahhhh!!!! Ella!!!!!"




Malayo palang ay rinig na ang sigaw ni Marifel. Best friend ko. Patakbo siya'ng lumapit sa'kin, at bigla ako'ng niyakap ng mahigpit.




"Waahhh, I miss you Bff!" hyper na bati niya sa'kin. Dalawa'ng buwan kami'ng hindi nag kita dahil bakasyon. Ngayon ay pasukan na naman at nasa ika-apat na taon na kami sa highschool. Next year ay college na kami.




"I miss you too, Bff!" niyakap ko pabalik ang kaisa-isa'ng kaibigan'g meron ako. Si Marifel Santiago ang kaibigan ko simula first year highschool. Ako lang din ang kaibigan niya. Magka-vibes kami'ng dalawa kaya naman naging malapit kami sa isa't isa. Kami lang din ang naiiba dito sa eskwelahan namin.



"Buti naman at hindi ka lumipat ng school! Wala na ako'ng kaibigan 'pag ginawa mo yun! Alam mo naman'g ikaw lang ang BFF ko e!" naiiyak na saad niya sa'kin. Huh? Lilipat? Ako? Humiwalay ako ng yakap sa'kanya.




"Huh? Saan mo naman nakuha yan? Sino'ng nagsabi'ng lilipat ako ng school? Hindi naman kami mayaman para lumipat sa iba'ng paaralan! At isa pa, scholar ako dito, bff." paliwanag ko.




"Arrgh! Bwisit talaga'ng Mikaela yan!" gigil na bulong niya.




"Mikaela? Si Mikaela Diaz ba?" tanong ko. Mikaela Diaz. Siya ang top bully sa room namin. At favorite target niya ako. Inis na inis siya sa'kin kahit wala naman ako'ng ginagawa sa'kanya.




"Oo! That bitch! Pinagkalat niya sa gc natin na lilipat ka daw ng school kasi natanggal ka sa scholarship kasi daw may boyfriend kana!" dere-deretso'ng sumbong niya sa'kin. Dito sa paaralan namin, kapag scholar ka, bawal ang boyfriend at bawal bumaba sa 90 ang grado, per sem.




"Boyfriend? Crush nga wala ako e, at isa pa wala ako'ng manliligaw. Paano ako magkaka boyfriend? Baliw talaga ang babae'ng yun," napailing nalang ako ugali ni Mikaela.




Hayts, kahit kailan talaga ganun siya. Simula noon ganun na siya sa'kin. Gumagawa siya lagi ng kwento tungkol sa'kin. At lahat 'yon hindi totoo.


.
"Ma-issue talaga 'yon. Huwag nalang natin siya'ng pansinin, Marifel. Titigil din siya,"




"Sumu-sobra na kaya siya! Andami na niya'ng kasalanan sayo no! Lagi'ng ikaw ang target niya! Demonyita talaga!" gigil na gigil si Marifel. Sabay kami'ng natawa sa reaction niya.




"Well, looks who's here. The poor ugly lowclass girl with her super dog," speaking of the devil, here she comes.




"Good morning, Mikaela," bati ko sakanya sabay ngiti. Namula ang ilong niya sa inis. Patago ako'ng natawa sa reaction niya.




"Bitch, my morning is already ruined the very moment I saw your ugly face," halos lumabas na ang eyeballs niya sa sobra'ng panlalaki ng mata niya sa inis sa'kin.




Kilala ko si Mikaela. Kaklase ko siya simula first year. At simula din noon ay lagi'ng ako ang target niya. Siguro dahil hindi ko siya pinapatulan. Pero alam ko kung paano siya inisin para tigilan niya ako.




Ngumiti ako ng matamis sa'kanya.




"Sira na din ang araw ko nang makita ko ang pagmumukha mo," tahimik ko'ng bulong.




"WHAT?! ANO'NG SABI MO SA'KIN HAMPASLUPA?!"




"Hoy! Maka hampaslupa ka naman, akala mo kung sino ka, ah!" pag tatanggol sa'kin ni Marifel.




You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 16, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Elatyriaf AcademyWhere stories live. Discover now