Ang Unang Pagkikita Ni Cassandra At Kenji

29 0 0
                                    

Umaga Ng Lunes February 13 2015 Napabalikwas Si Kenji Sa Kanyang Pagkakatulog Naalala Niya Na Mayroon Pala Siyang Lakad Sa Araw Na Yun Nagmadaling Bumaba Ng Kusina Para Kumain Ng Almusal At Magasikaso Para Maligo At Makapagbihis At Makaalis Ng Mabilis Dumating Ang Kanyang Mga Kasama Para Siya Ay Sunduin Nagpaalam Siya Sa Kanyang Ina Para Umalis Dahil Sasamahan Niya Ang Isang Organisasyon Para Magmedical Mission Sa Isang Lugar Na Hindi Inaabot Ng Tulong Ng Gobyerno. Habang Nasa Byahe Sila Magkakatabi Sina Kenji At Ang Dalawang Matalik Na Kaibigan Niya Na Sina Jiro At Jaw Sila Ang Kambal Na Magkapatid Na Matagal Nang Kaibigan Ni Kenji Mula Pa Noong Mga Bata Pa Sila Hanggang Ngayong Nasa Tamang Edad Na Sila Kasama Din Nila Ang Mga Ilang Doktor At Nurse Na Pinangungunahan Ni Doktor Zelman G. Policarpio Isang Batikang Doktor Isa Rin Siya Sa Mga Matatagal Ng Kilala Ni Kenji. Sa Haba Ng Kanilang Byahe Nakatulog Ang Lahat Maliban Kay Kenji Nagiisip Siya Kung Anong Meron Sa Lugar Na Pupuntahan Nila Ligtas Ba Sila May Tamang Bahay Ba Sila Na Titirhan Pansamantala Maraming Mga Pangamba Ang Tumatakbo Sa Kanyang Isipan Kaya Ang Kanyang Ginawa Ay Nagdasal Na Lang Siya Ng Taimtim Na Sana Ay Ligtas Silang Makarating Sa Kanilang Pupuntahan At Hiniling Ni Kenji Na Gabayan Sila Sa Lahat Ng Oras.

Dumating Ang Oras At Narating Nila Ang Kanilang Pupuntahan Ang Bayan Ng Jolo Sulu Isang Lugar Sa Bansang Pilipinas Nakipagusap Na Sina Doktor Pilocarpio Sa Mga Tagaroon Para Sa Gagawin Nilang Medical Mission Para Sa Kanilang Lugar, At Binaba Na Nila Ang Kanilang Mga Gamit Ang Hindi Nila Alam Ay May Iba Pa Pala Silang Kasama Bukod Sa Kanilang Grupo Dumating Ito Halos Kasunod Lang Nila At Ang Grupong Ito Ay Pinangungunahan Ni Cassadra Jane Lopez Isang Rin Siyang Doktor Na Bukas Palad Na Tumutulong Sa Mga Mahihirap Na Hindi Kayang Magbayad Para Sa Check Up At Mga Gamot. Napatingin Si Kenji Dahil Sa Gandang Hindi Niya Inakala Maganda Si Cassandra Walang Katulad Ang Kanyang Mga Ngiti At Walang Sing Ningning Ang Kanyang Mga Mata. Halos Tulo Laway Si Kenji Nung Una Niya Itong Makita Pinagtawanan Siya Ni Jiro At Jaw Sinabihan Pa Siyang Baka Naiinlove Ka Na Kay Doktora Ha ? Tumawa Lang Si Kenji Sinabi Niyang Walang Karapatan Ang Isang Tulad Niya Sa Tulad Ni Doktora Hindi Kami Bagay Sa Isa't Isa. Tumalikod Lang Siya At Pinagpatuloy Ang Kanyang Ginagawa. Ang Hindi Niya Nakita Ay Napatingin Sa Kanya Si Cassandra Ang Sinabi Lang Niya May Makakasama Pala Tayo ? Sabi Ni Cassandra Mas Mabuti Yun Atlis Hindi Tayo Mahihirapan Sabi Ni Kristine Ang Kaibigan At Bestfriend Ni Cassandra Tinawag Ni Doktor Policarpio Si Kenji At Ang Iba Pa Nilang Kasama Para Ipinakilala Kay Cassandra Siya Nga Pala Cassandra Siya Si Kenji  Jiro At Jaw Sila Ang Makakatulong Natin Sa Medical Mission Na Ito. 

At Noong Matapos Ang Unang Araw Ng Gamutan Nagligpit Na Sina Kenji At Sila Jiro At Jaw Para Makakain Na Ng Hapunan At Para Maaga Silang Makapagpahinga At Makatulog.

Nang Makapagpahinga Na Ang Lahat Lumabas Si Kenji Para Magpahangin Saglit Ng Makita Siya Ni Cassandra Ngunit Hindi Niya Ito Napansin Nilapitan Siya At Sinabi

Cassandra: Ang Ganda Ng Mga Bituin Ngayon Noh ? 

Nagulat Si Kenji

Kenji: Gising Ka Pa Pala ?

Cassandra: Oo Hindi Pa Ako Makatulog Kaya Lumabas Muna Ako, Anong Ginagawa Mo Dito Sa Labas ? 

Kenji: Nagpapahangin Lang At Nagpapaantok 

At Nagkwentuhan Sila Ng Tungkol Sa Mga Buhay Buhay Ng Hindi Nila Nalalaman Na Lumalalim Na Pala Ang Gabi, Tinawag Si Kenji Ni Doktor Policarpio Para Matulog Sinabi Lang Ni Kenji Sige Po Susunod Na Ako Ihahatid Ko Lang Po Si Doktora Sige Bilisan Mo Para Maisarado Na Ang Pinto Maaga Pa Tayo Bukas. Good Night Dok Sigaw Ni Cassandra Tara Na Doktora Yaya Ni Kenji Wag Mo Na Akong Tawaging Doktora Ang Itawag Mo Sa Akin Cassandra Na Lang Masyado Kasi Tayong Pormal Niyan Ehh Sabay Tawa Ni Cassandra Sige Yun Na Lang Tatawag Ko Sayo Cassandra Sabay Ngiti Ni Kenji

Nang Maihatid Ni Kenji Si Cassandra Naggood Night Sila Sa Isa't Isa Nang May Mga Ngiti Sa Labi. At Bumalik Na Si Kenji Sa Kanilang Tinutuluyan At Natulog Ng May Ngiti Sa Kanyang Mga Labi :)

UNANG UMAGA

Maagang Nagising Si Kenji Para Magluto Ng Almusal At Para Makapagasikaso Ng Maaga Naginit Na Ng Kape Si Kenji Para Sa Kanilang Mga Kasama Marunong Si Kenji Sa Gawaing Bahay Siya Kasi Ang Panganay Sa Kanilang Magkakapatid Kaya Lahat Ng Gaawain Sa Bahay Alam Niya. Sumikat Na Si Haring Araw At Isa Isa Ng Nagising Ang Lahat Ng Kasama Nila Kenji Sa Medical Mission Isa Na Si Cassandra. "Good Morning" Bati Ni Cassandra Mukang Gising Na Ang Lahat Ah At Ako Ang Nahuling Gumising Pasensya Na Kayo Ah Napasarap Ang Tulog Ko Sabi Ni Cassandra Ng Mapansin Niya Ang Mga Lutong Almusal Sa Hapagkainan. Teka Sino Nagluto Ng Almusal ? Tanong Ni Cassandra, Ah Yan Ba Si Kenji Ang Nagluto Ng Mga Yan Magkasabay Na Sabi Ni Jiro At Jaw. Ah Wow Naman Marunong Pala Siyang Magluto Ng Almusal Pero Asan Si Kenji ? Sabi Ni Cassandra Nasa Loob Naghahanda Na Para Sa Pupuntahan Nating Sitio Taguntong Sagot Ni Doktor Policarpio "Ah Ganun Ba." Teka Maghahanda Na Din Ako Para Makasabay Na Din Ako Nagmamadaling Sabi Ni Cassandra. Sandali Hindi Ka Muna Ba Magaalmusal ? Sabay Na Tanong Ni Kristine, Mamaya Na Ko Magaalmusal Sagot Ni Cassandra.

At Ng Makapaghanda Na Ang Lahat Inisaisa Nang Ilabas Ang Mga Gamit At Gamot Na Gagamitin Sa Mga Pasyenteng Makikilala Nila.

At Ng Paalis Na Sila Ng Bahay Pahingahan, Nagmamadaling Tumatakbo Si Cassandra Sandali Sasabay Ako Sigaw Ni Cassandra Sabay Abot Ng Kamay Ni Kenji Para Alalayan Si Cassandra Paakyat Ng Sasakyan. At Ng Bumabyahe Na Sila Patungong Sitio Taguntong Pinalala Ni Dok Policarpio Na Maghanda Na Sila Agad Dahil Maraming Pupuntang Pasyente Nila Dahil Ipinamalita Ng Mga Kagawad Ng Sitio Gimay Na May Mga Darating Na Mga Magmemedical Mission Sa Lugar Nila 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 04, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

MAHAL KITA MAGING SINO KA MANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon