noong unang panahon, may isang pamilya ang nakatira sa isang palasyo. Ang palasyo ay yari sa ginto lahat ang makikita dito ay kamangha mangha Dito nakatira si Don Agus at Donya len, at ang nag iisa nilang anak na babae na si goldenna isinilang itong may kapangyarihang gawin ginto ang lahat ng mahawakan nito kaya't lagi itong nakasuot ng gloves upang proteksyon na rin sa lihim niyang itinatago.
Dumating ang araw na matututo itong umibig mahal niya si damiente. Nalaman ito ng kanyang mga magulang at ito ay galit na galit dahil iniisip nila ang maaaring matuklasan nito ang lihim ng kanilang anak na si goldenna. At baka iwan sila at tuluyang maghirap sa sobrang sakim ng mag-asawa napagpasyahan nilang ipapatay si damiente upang hindi na mawalay pa sa kanila ang nag iisa nilang anak. Nagtagumpay ang masamang hangarin ng mga magulang ni goldenna.
Ang araw na iyon ay binalita agad sa palasyo ang pagkamatay ni damiente dito matanggap ni goldenna ang nag-iisa niyang pinakamamahal na kasintahan ay pumanaw na. Lumipas ang mga araw lihim palang Pina imbistigahan ni goldenna ang pagkamatay ng kasintahan at kapalit ng isang sakong ginto. nalaman niyang pinapatay pala ito ng kanyang mga magulang sa sobrang sama at pighati ng nararamdaman ni goldenna sa mga nalaman niya agad siyang pumanhik sa kanyang silid at nagsulat ng maikling liham bago ito uminom ng lason tulad ng nangyari sa kanyang kasintahan. Agad na binawian ng buhay si goldenna huli na ng malaman ng kanyang mga magulang na siya'y uminom ng lason habang yakap ni donya len ay bangkay na ang anak nakita niya ang ginawa nitong liham.
" di niyo ako minahal ang nais nyo lamang ay ang aking kapangyarihang maging ginto ang lahat ng nasa paligid."
malungkot na sising sisi ang mag asawa sa ginawa nila sa kanilang anak. Sa isang iglap biglang lumindol at ang gintong palasyo at lahat ng kayamanan nila ay naging abo.
Sa sobrang kasakiman sa mga materyal na bagay di nila nakita ang tunay na kayamanan nila si goldenna, ang kanilang anak namuhay ang mag asawa ng mas mahirap pa sa daga pagkamatay ng kanilang anak lahat ay naglaho.
Nasa huli talaga ang pagsisisi kung hinangad lamang sa na nila ng maging masaya sa piling ng lalaking minamahal ang kanilang anak di sana hindi naging abo ang lahat.
di sa material na bagay nakuha ang tunay na kaligayahan.
YOU ARE READING
The Golden Ash
Short StoryReady to read... P.S Credit to the rightful owner: cover pictures