Thesis

4 0 0
                                    

But all of that, was from 2 years ago. Ligaya, Stell, and Sejun became very good friends after those two years.

“Hoy, Sejun! Pakopya naman oh” sigaw ni Stell habang hawak-hawak ang dalawang footlong na inorder nito, grabe.

“Penge din ako, Tey” sigaw ni Ligaya kaya naman ay binato sya ni Stell ng 50 pesos.

“Yang, 50! Isang Cupcake, Isang Footlong, At softdrinks na yan ah. Akin yung Cupcake kapag wala yung sukli nalang” sigaw ni Stell

“Oo! Sige sige, Tey. Antay!” sabi ni Ligaya at tumakbo doon papuntang cashier kung saan sila laging umoorder.

“Ano sayo?” tanong ng tindera

“Uhm, Isang Footlong, Isang Straberry Cupcake, at Isa din pong bottle ng pepsi. Yung nasa plastic bottle na po” at ibinigay ni Ligaya ang kanyang bayad sa tindera.

Habang nagiintay sa kanyang order ay nakatangap si Ligaya ng text mula sa school administration. “Hi, we're gladly congratulating you. You passed the Varsity Athletic Admission System, please meet us in the volleyball court tomorrow, for more details. Congratulations again”

“Oh. My. God!” sigaw ng dalaga at nagtatalon sa tuwa, grabe she can't believe na nakapasa sya. She's sure na matutuwa ang parents nya dahil wala na syang gagastusin pa.

“Eto na yung order mo, and here's the change” sabi ng tindera at ibinigay sa kanya ang kanyang inorder.

Kinuha ng dalaga ang kanyang inorder at sinumalang dalhin ito sa table nilang tatlo, nang may isang malaking ngiti sa kanyang bibig.

Pagupo nya ay nilapag nya na ang pagkain, “Stell, ito na yung strawberry cupcake mo and yung 5 pesos mong sukli”

Nagtaka ang binata sa inasal ng dalaga kaya agad nya itong tinanong, “Okay ka lang, Ligaya? Laki ng ngiti mo ah”

Di nalang napagilan ni Ligaya ang sarili at tumili, “Stell, natangap ako bilang Varsity Player! Sa dalawang sports na nilalaro ko, Volleyball and Chess”.

“Kaya naman pala ngiting tagumpay sya eh, kulang nalang kanina mapunit ang bibig mo sa kakangiti mo grabe ka. HAHAHAHA, pero congrats talaga sayo! Imagine libre na lahat ng gastusin mo dito, laking ginhawa yan sa kanila tsaka makakatapid sila diba?” sabi ni Stell, masaya sya para sa friend dahil sa wakas ay natangap na din ito sa sports admission.

“Oo nga pala, asan si Sejun?” tanong ni Ligaya

“Ah, nag cr. Magbabawas daw muna sya dahil masakit daw yung tyan nya eh, wag kang mag alala babalik yun” sagot ni Stell.

“Hi, I'm back. So tatapusin ko na yung thesis natin, ako na bahala. Thanks nga pala Stell sa libre mo saakin na hotdog” sabi ng binata at umupo na ulit at ipinagpatauloy ang kanyang gjnagawa kanina.

Dahil nga ginagawa na ni Sejun ang thesis nila ay napagisipan muna ng dalawang mag padeliver ng nilktea para sa kanilang tatlo. Syempre with fries at mas mahabang footlong para kay Sejun na sobrang busy at dedicated sa ginagawa nya.

Ilang sandali lang ay dumating na ang milktea at ang footlong, “Thank you, Kuya. Eto po yung tips, ingat po kayo sa pag dedeliver, Kuya. Bye!”

At nagsimula na syang naglakad pabalik ng table nila, at umupo sya.

“Done, tapos na yang thesis natin. Pwede na akong magrelax” sabi ng binata kaya naman agad napatingin ang dalaga at chineck ang gawa nito, at napanganga ito ng makitang tapos na ito at full details pa. Siguradong may plus ang prof nila dahil sa pagiging sobrang detalyado ng bawat mga ito, meron pa ditong mga term para kung saka sakaling hinde man sya maintindihan ay naiintindihan.

“Hayop, Sejun! Grabe, you've finished that in three days?! Tao ka pa ba nyan? Grabe? Have you even slept? Gosh, I'm amazed!” sabi ng dalaga at ibinagay sa kanya ang isang milktea at footlong.

“Sus, ang basic lang kaya nito tsaka syempre kasi may hotdog. Walang suhol, walang thesis. Yun lang yun, anyways meron pang footlong? Ay oo nga pala birthday mo ngayon diba? Baka naman diba HAHAHAHA” sabi ng binata at kinagat ang hotdog

“Ay, oo nga pala birthday ko ngayon. Nakalimutan ko hehehe, dami kasing school works talaga tsaka busy ako. Nasa samar pa sila mama kasi daw magbabakasyon, so punta nalang kayo sa bahay. Maghahanda ako ket onti lang HAHAHAHA, baka mag spaghetti lang ako tsaka yung tusok hotdog” sabi ni Ligaya habang nililigpit ang gamit nya at nilalagay ito sa bag.

Tutal uwian na din naman ay sumama na ang dalawa papunta sa bahay ni Ligaya, dumaan muna sila sa grocery para bumili ng onting panghanda.

“Welcome home HAHAHAHA, sorry medyo maliit lang tong condo ko. Uhm, your shoes hubarin nyo tas lagay nyo dun sa labas, katabi ng mat” sabi ng dalaga at dumiretso sa kusina upang ihanda ang mga kanyang iluluto.

Umupo ang dalawang binata sa may sala at napagisipang buksan muna ang tv at electricfan, “Sejun, Stell! Gutom na ba kayo?”

“Tulungan na kita, Ligaya” sabi ni Stell at pumunta sa kusina.

Si Stell ang taga hiwa ng hotdog, habang pinapakuluan ni Ligaya ang pasta.

Nilagay ni Ligaya ang tomato sauce sa pan, ngunit nagulat si Ligaya ng may narinig.

“Aray ko” sabi ni Stell habang dumudugo ang isang daliri, kaya naman napatakbo ang dalaga at dali daling hinugasan ang daliri ng binata.

“Ayan kasi, di ka nag iimgat. Nako nako, baka sasusunod mahiwa mo pa yung kamay mo. Ako pa ang malagot kay Tita, oh ito band aid. Lagay natin yan sa daliri mo, wawang teytey” sabi ni Ligaya habang nilinis ang sugat ng binata.

“Uhm, Ligaya Joy. Ako nalang maghahalo nyan, tsaka ako nalang mag preprepare nung pasta. Ikaw nalang doon sa hotdogs, tusukin mo nalang yun tsaka doon sa mango grahams” sabi ni Stell at hinalo na ang sauce at drinain ang pasta.

Sinimulang gawin ng dalaga mango graham, hiniwa nya ang manga, nilagau ang cream, at nilatag ang mga biscuit. Nang matapos naman ay prinito nya ang hotdog at habang nag priprito sya ay may tumapik sa kanya, “Joy, ako na dyan. Upo ka muna doon”

“Sige, basta magiingat ka ah. Si Stell nahiwa yung balat ng daliri kanina” at umupo muna ang dalaga sa may sala at pinanood silang dalawa.

Sa totoo lang ay nahihiya ang dalaga sa pagkat sila pa ang pinagluto nya ng pagkain eh sya naman ang may birthday ngayon. Ngunit naisip nya na sya nalang ang maghuhugas ng mga plato at baso mamaya pagkatapos nilang kumain.

To be continued...

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 09, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

𝐋𝐢𝐠𝐚𝐲𝐚?Where stories live. Discover now