ADELIA
"Hoy! ano ba! anong oras na aba tayo tayo din!?"sigaw nya
ayan nanaman po siya ang aga aga nang bubulabog ng maganda hayst.. by the way She's Talia vaness aravilla a friend of mine since highschool , Tigasin yan. Tiga-saing, Tiga-laba, at Tiga-luto.
"Eto na ! tatayo na, easy kalang jan hinga ka muna puso mo aba!"pagsusungit ko
"kayong dalawa dito aba baka balak nyong hinaan ang boses nyo!? kakauwi kolang bunganga nyo na agad naririnig ko tsk!"
"oh anjan kana pala te gab kakauwi molang?"tanong ko
"oo, tapos eto dadatnan ko"
Sungit nito nako. And that is our big sister Gabriella mae raven. yes sya ung ate sa aming tatlo nila tali. She was at a call center but now focusing on her business. We met her in the middle of the road when Talia and I were finding a job after graduating as junior. I remember we were so tired that day and someone approach us.
Flashback:
"adi pagod nako!! bukas naman tanghali na! hindi pa tayu kumakain!?" halos maiyak na sabi nya.
"ano kaba makakahanap den tayu nyan kaylangan ko kasi ng work e masyado ng pagod si mama tapos mag co-college pako, ayoko naman na mag ofw sya tulad ng balak nya no, saka ano bang sabi ko sayo? okay lang ako, you also don't need a job .you just want a job because of me, Kasi ayaw mong mag isa ako"sabi ko.
"hay okay sige. Makaka hanap din tayu Nako kung mayaman lang ako bibigyan kita ng milyon milyong pera, e kaso may kaya lang din kami e hehe"
"sus okay lang yun saka--"
"ahm excuse me? nag hahanap ba kau ng trabaho?" tanong ng ate girl nyo
"opo opo bakit po?"tanong ko
"Business owner ako, By the way i'm Gabriella. I mean bago lang ung small restaurant ko and also i'm currently hiring an applicant tapos narinig ko kayo nag uusap. Mukang kanina pa kayo nag hahanap nang trabaho."
"totoo po?" she nodded and smile " Salamat po! Adelia sizon madden po and this is my bestfriend Talia Aravilla" nakipag kamay kami sakaniya
"Nice to meet you guys, but before that let me take you to the resto so we can discuss this better rather than here in the middle of the road, right?" we laugh because of that
Nilakad lang namin kasi malapit lang naman. Pag bukas ni ate gab ng pinto mga puang naka taob palang ang nakita namin duon. Pinakita nya saamin ung kusina tinuro na din nya saamin kung ano ang gagawin. Sabi nya may nakuha na siyang isa aplikante, pagkatapos non tinanong niya na kami kung marunong daw kami sa mga gawain at kung ano ano pa na konektado sa trabaho.May pinakilala Din siya sa aming cook na si manang esteng mabait din ito.
Hindi katulad ng ibang resto maliit lang ito, pero kaaya aya naman naikwento niya din na maliit lang talaga ang perang mayroon siya para masimulan ito at kaunti lang talaga ang tao kami na daw ang huling aplikante at kami din ang unang unang magiging ahente niya sa sarili niyang negosyo.
" Ma'am kaylan po kami mag sisimula?"tanong ni trish
"at dahil nga sinabi nyo na nag aaral pa kayo kukunin ko ang sched nyo para ung time nalang na un ang pasukan nyo."
YOU ARE READING
Game Of Time
RomanceWe started with simple..what others have experienced we have also experienced..how their time rotates so does ours, The thing they did, We also do it. The story of the two of us. That I have to choose between the two .. Is it you or my dream first...