Chapter I: A Well-Known Unknown Guy

1 0 0
                                    

Another stressful week na naman ang dumaan. It feels like I was just making it the whole week. It's a constant flow of event, I wake up, clean my room, do some chores then assignment, pumasok sa school, umuwi ng maaga, kumain, magreview and matulog. I mean wala na bang bago ganito ba talaga kapag Accountancy student. Nakakburyong na.

It's almost finals week on our first semester and after this Christmas break na, sa wakas kahit papaano makaka-binge watch ako ng favorite kong K-dramas and Anime.

When I entered the campus, everyone is busy as they should be. It quite gives me chill as I pass the walk lane towards sa College of Business and Administration Building because of the chilling winds brought by Ber-month feels or maybe not. Kasi from far I saw a familiar girl kahit na ilang metro pa ang layo ko sa kanya dinig na dinig ko na ang halakhak at kadaldalan niya and for sure dadaldalin na naman ako nito. Alam mo yun yung feeling na ok lang na may kasama maglakad at makipagchikahan kaso siya kapag kasama ko parang napapagod ako kapag nakikinig sa kanya. I try hiding by moving towards a nearby college kaso malakas talaga ang radar nitong si Angel. Tama! Angel pangalan pero parang maski si Lord maiingayan sa kanya kapag nasa heaven siya.

Angel: Hi Liam! Ano na kamusta na? Di mo na ko kinakausap ha!

Liam: Hi Angel. Ok lang, di naman sa di kita kinakaus....

Angel: Alam mo dapat magsasama ka sakin kasi madami akong chismis mas mainit pa sa kumukulong tubig.

Liam: (Awkward smile)

Angel: For example, kilala mo si Ryan yung sa College of Liberal Arts nagbreak sila ng jowa nya yung sa Nursing alam mo kung bakit kasi itong so ghurl need ng dugo eh walang makuhaan eh sino pa ba ang takbuhan ng mga babaeng nanghihingi ng tulong syempre jowa nila. Kaso eto si boy takot sa dugo. Ayun muntik nya ng masaktan yung ghurl nung pasimpleng kukuha si ghurl ng dugo.

Liam: Ah ganun ba?  Kawawa nam....

Angel: Oo kawawa talaga si ghurl. Pero Kasi isipin mo ayaw pala nung guy sa dugo edi sana di nya jinowa yung Nursing ghurl, sana nagjowa sya ng bangkay na naimabalsamo na, yun sure ako walang dugo.

Liam: Uhmmm. Angel ano...

Angel: Tapos eto pa si Dianna yung sa Educ buntis daw ay nako....

Liam: Angel wait kasi.....

Angel: Si Brittany naman sa Business Management may jowang mas matanda tingin ko sugar daddy nya yun...

Liam: *internal* Pisting yawa malalate na ko, Lord help me makaalis dito.

*A loud sound of crushing metals*

Angel: Ay anu yon. Kaloka naman kuya! Magingat ka naman!

*A guy on a bicycle fell right on Angel and they were both lying on the ground*

Liam: *shocked face* Okay ka lang Angel. Ayan ang daldal mo kasi di ka tuloy nakaiwas kay kuya.

*Inalalayan ni Liam si Angel tumayo*

Angel: Hoy excuse me! Sya dapat tumingin sa daan. Yun nga eh ang ingay ko na di nya pa ko narinig sa parang busina kong boses.

Liam:*internal* Alam nya pala na parang busina yung boses nya.

Angel: At ikaw magingat ka nga perwisyo ka.......Naman kuya *flirtatious sound* Kuya wag po! HEHEHEH

Unknown Guy: Oh! I'm really sorry, is there anything that hurts?

Angel: Ouch! Ang sakit, ang sakit sakit! Wala na ata akong puso kasi nakuha mo na HEHEHEHEHE

Unknown Guy: That's weird! Anyways if you need something I can give you my number. I'm sorry I really am in a hurry right now.

*Unknown guy writes his number on a paper*

Unknown guy: Here! If you need anything just give me a call. I'll look for you *winks*

Angel: Ahhhhhh!!! Sure kuya pero medyo strict ang parents ko ha.

Unkown guy: I'm really sorry again. Gotta go.

*The unknown guy dashes of like nothing serious happened*

*Liam shook Angel vigouriously to bring her back to reality from her day-dreaming*

Angel: Liam! Tingin ko I found the one. *She still looks at the way the unkown guy dashes*

Liam: Asan? Asan ang THE JUANS?

Angel: Alam mo patawa ka "THE ONE, MY ONE TRUE LOVE". Binigyan nya pa ko ng number nya. Ayiehhhhhh!!!

*Angel jumps and do some victory dance*

Liam: Ang weird mo! Kung ako yun pinaguidance ko na yun may speed limit kaya ang pagbibike dito.

Angel: Ang OA mo pano mo na lamang above speed limit sya! Speedometer ka ghurl.

Liam: Di ako speedometer pero my common sense ako, alam ko lang na sobra sya sa speed limit. Irereport ko sya. *Liam turns back*

*Angel holds his hand*

Angel: Wag Liam! Nagaaral syang mabuti para sa future namin. Kapag pinaguidance mo sya masisira mo pagaaral nya at masisisra mo din ang future ng pamilya namin. *Looks directly at Liam's eyes with pleasing expression*

Liam: Ok! Ikaw naman nabangga di ako, wala akong kinalaman dyan. Pero ghurl ang advance mo magisip, pamilya agad diba pwedeng makagraduate muna?

Angel: Oo nga pala gagraduate pa pala ako. Para maging mas better akong wife sa kanya HAHAHAHHA.

Liam: Oh! Basta mauuna na ko dyan ka na at patuloy syang pagpantasyahan. Una sa lahat sino ba yun di mo nga ata kilala yun eh!

Angel: Di mo yun kilala si Dave yun!

Liam: Dave? Ang kilala ko lang na Dave is yung pinsan ko. Sikat ba sya?

*Both Liam and Angel walks on the opposite way as the unkown guy dashes*

Angel: Si Dave Wallestorn. The most hot, handsome and talented guy dito sa campus.

Liam: Ahhhhhh si Dave!

Angel: Oo si Dave!

Liam: Di ko sya kilala.

Angel: Hasyt! You should get a life ghurl puro ka aral. Maski sya di mo kilala. Ask mo mga ka-department mo kilala sya. Though may problem nga lang.

Liam: Problem anong problem!

Angel: Ikaw na umalam, sayo na ito *Hands the paper with Dave's number in it*

Liam: Huh? Bakit? Diba i-cocontact mo sya?

Angel: Ikaw na lang sabihin mo na lang ok na ko and tingin ko mas kailangan mo yan. Sayang talaga di kasi sya interested samin eh.

Liam: Huh? Ang gulo mo!

Angel: Basta malalaman mo rin. Bye na dito na ko. *Waves her hand and walks fast*

Liam: Ang weird naman nya.

*Angel stops and turns back and face Liam*

Angel: Liam! *Liam looks at Angel* This will be your time, you should enjoy it! *Angel smiles widely*

Mas malabo na tuloy para sakin kung anong gustong sabihin sakin ni Angel. Tapos ano yung problema kay Dave at bakit parang may kinalaman ako dun. Hayst! Sakit na nga ng utak ko sa Acads pinapaisip pa ko ni Angel. Anyways I need to stay focus, kailangan ko magfocus para sa quiz sa Taxation mamaya huhuhuhu ang hirap pa naman nun.

*Entered CBA building*

Author's note:

Hi everyone! How's the first part leave a comment if you find it interesting or not. I hope you are doing well.

One question: Do you like it like tag-lish or pure english you can leave a comment so I can edit the story for those who can't understand Tag-lish. Thank you! 😘 Next chapter coming right up. 👩‍❤️‍💋‍👨👨‍❤️‍💋‍👨👩‍❤️‍💋‍👨

Connected Hearts Where stories live. Discover now