Chapter 1: The Mysterious House

64 2 0
                                    

"REIN!!! BUMANGON KA NA! MALALATE KANA SA FIRST DAY MO!"

"5 minutes Ma!" Sabi ko sabay takip ng unan. Ang aga aga ang ingay ni mama inaantok pa ko ee.

Narinig ko naman na biglang bumukas an pinto ng kwarto ko.Ayy may duplicate key nga pla si mama..

" Reilyn Sapphire 7:30 na!!! Dba 8 ang pasok mo!Malalate ka na! Bumaba ka na after mong maligo" sigaw sakin ni mama narinig ko na lng na sumarado na ulit ang pinto ko

Hayyy sa wakas makakatulog na ulit........ Huh?anu nga ulit sabi ni mama?????

LOADING......

Loading.......

Loading.....

"Waaaaahhhhh malalate na ko!!!!" dali dali akong bumangon at pumunta agad sa cr. Nku nman 30 mins lng ang preparation ko. HUHU malalate pa ata ako sa first day ko...

*morning rituals*

After kong gawin ang aking morning rituals nagbihis na agadaako ng uniform ko. Ang cute tlga ng uniform nmin ^0^. Color dark blue sya na checkerd at blouse na white tas may blazer na gray. Sinuklay ko ang aking long red hair at naglagay ng aking cute hairband. I love hairbands. Hala!Malalate na pala ako!

Kinuha ko na ang bag ko at dali daling bumaba.

"Rein kumain ka muna ha" papa

"Nku pa d na po malalate na po kc tkga ako ee. Bye Ma! Pa!"sabi ko sabay kuha ng cheesecake at moo sa ref.Hehe parang bata pero yung ang gusto ko ee.

"Sus papansin masyado.psh" sabi ni ate. Yep may ate ako shes 2 years older than me. She doesnt like me. Ewan lagi nlng sya galit sakin. sabi nina mama pagpasyensyahan ko nlng daw.

"Kanina ko pa kc ginigising e!ingat anak " Narining ko pang sabi ni mama haha sorry na ;) pumara na ko ng tricycle papuntang school.

******************

Pagkaratingko sa school tumakbo agad ako sa room nmin. Nku nman sa third floor pa nman un..

Hla start na ung klase.. Late na tlga ako.Patay ako nyan c Maam Cruz pala to ang aming teacher na always highblood at super sungit.

*tok toK*

"LATE! FIRST DAY YOUR LATE! DO YOU WANT ME TO GIVE YOU AN OFFENSE? HURRY UP ANG INTRODUCE YOUR SELF!" Teacher highblood

"Im sorry Maam, Good Morning Everyone Im Reilyn Sapphire Salvador Rein for short nice to meet you."

"Waahh classmate pla ntin si Miss Rein"

"Ang ganda niya tlga!"

"I really love her hair and eyes kainggit"

"Ang swerte nman natin! Hhihihi"

"Ang ganda mo tlga Idol!"

" SHUT UP CLASS! Sit down at the back Miss Salvador" Miss Cruz

Agad nman akong naglakad sa likod at umupo. HAYSS gandang first day..

*bla bla bla* kakaboring tlga sa class ni miss cruz.

BTW. Ako pala si Reilyn Sapphire Salvador. Rein ang nickname ko. Sapphire? Weird right? Its because I have a pair of sapphire eyes idagdag mo pa ang aking long red hair and white complexion. Ehem.. Im gorgeous and smart. Kahit na may kaya lng ang family ko im still famous here at our school. Sa ganda at talino ko ba nman. Im the 1st honor every year as always. Ang tawag nga nila sa akin ay BEAUTY AND BRAIN PRINCESS.

*kringgggggg*

Yes uwian narin. Bilis noh? Hahaha kaboring nman ung klase wla rin naman akong masyadong friends. Lumabas na agad ako sa room nmin.

"Besssssyyyyyy!!!Waaaahhh"

Hay naku kilala ko na to. My megaphone bestfriend hihi ang ingay kasi tlga niyan ee Mayumi Reyes.

"I MISS YOU BESSY HUHU SAYANG DI TAYO CLASSMATES MAGAARAL NA TLGA AKO..!" Mayu sa section B  ksi sya while star section ako haha

"Puso mo bessy! Masyado nman to makasigaw magkatabi lng ho tayo! I miss you too bessy^0^ "

"Tara mall tayo! May mga bagong designs ang boutique ko na bagay na bagay sayo!" Mayu. Nakalimutan ko po palang sabihin my bestfriend is rich fashionista girl at may sarili siyang boutique and mall ako ang lagi niyang kinukuhang model. Okay lng naman sakin side line tulong narin

"Bessy pwede bang next time na lng? Marami kasi kming assignments ee please?"

"Anu pa nga bang magagawa ko? Next time ha magscsched na rin ako ng photo shoot mo Byeee bessy anjan na si manong!"

"Bye besssy thank you kitakits bukas!" Sabi ko sabay talikod na. Maglalakad lng ako pauwi para tipid.

Nasa tapat na ko ng bahay ng may narinig akong nagsisigawan. Lumapitnako sa pinto para marinig di muna ako kumatok.

"Ma! Bakit ba hindi mo ko bigyan ng money ha?I need to buy new clothes na!" Ate

"Wala na akong pera anak nagiipon tayo ngayon at para rin sa tuition niyo ni Rein" ma

"Rein nanaman! Pagsya nanghihingi may pera ka pagako wla? Palayasin nyo na nga yung babaeng yun pabigat lng dito e!"

" Raciel! Kapatid mo sya bat kaba ganyan ha?!"

"Kapatid? Haha funny ma Wla akong natatandaan na may kapatid ako. Hindi ko kapatid yang ampon nyo!"

"Raciel!"

Bigla akong naistatwa sa pwesto ko. Naiiyak ako diko alam ang gagagwin. Ampon lng ako?

"Ma..... totoo po ba?" ko kay mama . Naiiyak na talga ako

" Anak.. hndi ka man galing sa akin anak parin kita mahal ka namin" sabi ni mama sabay yakap sakin

" Buti naman at alam mo na. Tutal alam mo na naampon ka lumayas ka dito malaki ka nman na at mabubuhay mo namann siguro sarili mo palamunin ka lng dito!" Sabi ni ate sabay akyat

Umupo habang na naiyak ganun rin ang ginawa ni mama.Gusto ko malaman ang katotohan. Hindi ako galit kina mama dahil alam kong mahal nila ako naramdaman ko iyon at malaki ang utang na loob ko sa kanila at pinalaki at minahal nila ako.

"Anak patawarin mo kami ng papa mo sa paglilihim sayo"mama

"Wag po kayong magalala ma di po ako galit alam ko nman po na minahal at tinuring nyo akong anak niyo ma salamat po. Ma.. sino po ang tunay kong mga ma-magulang?"

" Salamat anak. Hindi ko alam nakita ka nalng namin sa labas malapit sa puno." Sabi ni mama at may kinuha sa kabinet

Pinabayaan lang ako ng aking tunay na magulang Bakit? Di ko na napigilang maiyak pa lalo.

"Anak eto ang isang kwintas nakasuot sayo yan noong makita ka namin maaaring makatulong ito upang makilala mo ang tunay mo magulang.

Inabot saakin ni mama ang isang kwintas na may batong kulay asul. Sapphire stone ito katulad ng aking mga mata napakaganda nito.

"Ma nakapagdesisyon na po ako. Aaalis na ako na po ako ma hahanapin ko ang aking mga magulang ayoko na pong maging pabigat sainyo"

"Hindi ka pabigat anak dito ka nalang wag mong pansinin ang ate mo please anak"

"Buo napo ang desisyon ko ma wag po kayong magalala dadalwin ko naman po kayo palagi. I love you po salamat po Sa  pagpapalaki sakin. Paalam po" kinuha ko na ang mga damit ko at umalis na.Bahala na. Mamimiss ko kayo ma pa.

Lakad lang ako ng lakad ng may makita akong napakalaking bahay. Parang wlang tao. Bakit parang may nagsasabi saakin na pumasok ako? Mukang wla naman tao. Binuksan ko ang pinto at naglakad papasok. Luma na ang bahay base sa designs neto puro antik e. Nakakatakot parang haunted house. Naglakad pa ako ng makakita ako ng sa bandang dulo pumasok ako dito.

"Wow!" Pagpasok ko ay nakakita ako ng napakagandang salamin. Parang naliwanag pa. Lumapit ako at hinawakan iyon.

"AAAAAHHHH!!!!"

————————————————————————————————

End of chapter one sana po ay magustuhan niyo ^_^ First story ko lng po ito.











Travel into a Magical WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon