"Hi,"
I don't know why but I froze in front of this guy. We're too close, halos magdikit na ang katawan naming dalawa.
"Lods, ayos ka lang ba? Natigilan ka ata," natatawang sambit niya.
Lods?
I never heard someone calling me with that name!
Lumayo ako ng kaunti sakaniya dahil nga masyado kaming malapit sa isa't isa.
"H-Hi! I'm sorry for acting like that. I was just shocked because you suddenly went on my way to say 'Hi'." I apologized. "Would you mind if I leave you here? Pupuntahan ko pa kasi yung kaibigan ko," pagpapaalam ko. Tumango naman siya kaya umalis na ako at pinuntahan si Hailey.
"Hoy babae! Sino yung kausap mo? Hmm?! Crush mo 'no?!" Nakangising salubong ni Hailey.
"Crush?! No! You know naman na iba ang crush ko, it's Leo," hindi muna siya sumagot at dire-diretsong nilagok ang tequila na nasa baso niya.
"Leo Arsona? I heard he's courting Jessie, the volleyball player. Aww, poor you, naunahan ka na naman," she said and drank her last shot of tequila. "Hanapan kaya kita ng bagong crush? Uh..." Dahan dahan siyang lumingon sa paligid para maghanap. "'Yon! The guy you're talking with! He's tall and handsome."
"Ano?! Siya talaga? No!" Pag-salungat ko. Kahit sino huwag lang siya! He's not my type. Duh.
"Ay aarte pa?" Taas kilay niyang sabi.
"But--"
"No buts! Let's go!"
Ayaw ko man sumama pero hinila niya na ako papalapit sa lalaking iyon. Aish! Hailey, kapag ako talaga ay napahiya, bibigyan kita ng isang malaking sapak sa mukha mo.
Ilang hakbang nalang ay malapit na kami sakaniya nang bigla siyang itulak ng mga kaibigan niya papunta saamin, dahilan para mahulog kaming dalawa sa pool.
Nagtawanan naman ang mga kaibigan niya at kami naman ay mabilis na umahon. We're both really wet because of his friends!
"Oh my gosh, are you okay?" Nag-aalalang tanong ni Hailey, binigyan niya ako ng isang towel.
"I'm okay. Let's just go downstairs to change my clothes," sabi ko habang pinupunansan ang mga braso at mukha ko na basang-basa. Good thing that my mascara is waterproof.
"Gago, Vernon! Wala akong pamalit," singhal niya sa mga kaibigan niya. I felt guilty.
"At least nakasama mo sa pool si Kayzel," pang-aasar pa ng mga kaibigan niya. Binatukan niya naman ang mga ito.
Bumaba na kami ni Hailey at nagpalit ng damit. I just wore a simple white shorts and a black crop top. I also called our driver to look for clothes and a phone, if ever there's still an open shop. After few minutes, dumating na si Kuya Owen na may dala-dalang paper bag. I thanked him and went back to the rooftop.
I saw the guy wearing nothing on top. Salubong ang mga kilay niya na nakatingin sa cellphone niyang ayaw na mabuksan.
"H-Here." Iniabot ko sakaniya ang paper bag but he's just looking at it.
"Anong gagawin ko diyan?" Kunot-noong tanong niya.
"Dress up because you're wet. You don't want to go home topless and wet, right?" Sagot ko, impit naman siyang napatawa kaya ako naman ang kunot ang noo.
Why the heck is he laughing?
"Oo nga naman. Salamat," sabi niya and tiningnan ang nasa loob ng paper bag. "C-Cellphone? Bakit mo ako binilhan nito? Hala, mahal 'to. Hindi ko aakuin 'to. D-Damit lang ang kailangan ko," pilit niyang binibigay saakin ang cellphone pero tinatanggi ko.
"No, no, it's fine. You can have it."
"Seryoso?"
Tumango nalang ako at nagpaalam na aalis na ako. Ilang oras pa ay natapos na ang party. Pagka-uwi sa bahay, dumiretso na ako sa kwarto para maligo at matulog.
Kinabukasan, maaga akong nagising para mag-gym. Naligo muna ako bago umalis ng bahay, hinatid ako ng driver ko sa gym.
Sleep, gym, eat, update, advance study, and repeat. Kung minsan naman ay pumupunta ako sa condo ni Hailey para tumambay. As long as we can, we spend our time together because school year is approaching. Mom and Dad is always busy. Dad is a politician and Mom is a business woman. Kuya Kenzo is a law student and is studying in Canada, siya din ang namamahala sa business namin doon kaya naman bihira siyang umuwi dito sa Pilipinas.
After I updated a chapter on my story, I opened my phone and scrolled on my Instagram. Someone sent me a dm.
@shanlpz: sha4p1 d3l1v3rY pU m4'4m. s44n ph0 l0c4t10n n1y0?
So jeje. Who in the world is this? And why is he asking for my location? I didn't order anything online.
@kaysantos: Who's this? I didn't order anything online. Maybe you messaged the wrong person.
@shanlpz: Joke lang hehe. Ako 'to si Natoy na mahal na mahal ka [heart emojis]. Salamat ulit doon sa damit at cellphone, Ma'am. Bawi ako soon.
Oh, so it's the guy.
@kaysantos: Oh. No need to say thank you. It's fine.
I scrolled through my feed until I felt sleepy.
ㅡ•ㅡ•ㅡ ♡
YOU ARE READING
Love at First Write
RomanceIn a family of non-writers, Kayzel decided to take a different path and started writing stories while studying Architecture. Writing makes her calm and relaxed. She's lovely, cheerful, the epitome of kindness, until Shanti, a med student came. bc by...