Prologue

86 3 0
                                    

Flashback:

Kainis! Kainis! Baka matalo ako nung lalaking 'yun! Ka-tie ko siya! Ano ba 'yan! Gusto ko, top 2 lang muna ako. Kainis kasi 'to si Rylee eh, ang tali-talino. Tapos dadating pa 'yang kidney--este, Sydney na 'yan. Tssk.

"Hoy. Bakit nakasimangot ka na naman dyan? Mag-g-grade 5 na tayo oh," biglang sabi ni Courtney sa'kin at naupo sa tabi ko, "Hey. Let's enjoy, top 2 kaaa! Section 1 pa tayo next year, yebaa!" sigaw niya.

"Stop it! Oo nga, top 2 ako? So? May ka-tie na naman ako! Ikaw kasi, porke top 3 ka, magse-celebrate ka na! Hay nako," napa-face palm ako. Nakakainis naman talaga kasi. Tch.

"Okay lang 'yan! Bawi nalang next time," tinapik niya ang balikat ko. 

Sinamaan ko siya ng tingin at itinaas niya naman ang mga kamay niya. Bwisit 'tong Courtney Antea na 'to. Kita na ngang naiinis ako, ganyan pa siya mang-asar.

"I'm just joking here, okaaay?" and then umalis na siya.

Ako naman, napa-buntong-hininga. I dunno know what to do with him. 

February 2003

"Psst, Sydney, anong sagot mo?" tanong ni Rylee.

Nag-rereview kami para sa MTAP. At ako, nao-OP na ako sakanila. Mas nabi-bwisit na ako. Kainis, sila na ang may sariling mundo, ha? Thanks for ignoring my beauty. Sana, andito na si Courtney para may makausap ako.

Nagbulungan sila at humahagikhik. I rolled my eyes, "Ah. Oo nga 'no?" sabi ni Rylee at bumalik na ulit sa pagsusulat.

"Elli, alam mo na?" biglang tanong ni Ree. Short for Rylee.

I just shrugged my shoulder, "Ano ba 'yun?" tanong ko sakanila pero dinedma lang nila ako. Kaya mas lalo akong nainis, "Tch, edi kayo na," bulong ko. 

--

"Sydney, anong gagawin dun?" tinuro ko 'yung manila paper na nakasabit sa board. Tinignan niya ako pero nag-shrug lang siya, "Peste," sabi ko kaya kay Ree na lang ako nagtanong. Walang kwenta 'yang lalaking 'yan eh.

As usual, sinasagot naman ni Ree lagi ang mga tinatanong ko.

Recess na. Nasa tabi ko na naman ang bestfriend ko, si Jenessa. And then si Lauren, 'yung bipolar kong kaklase. And si Courtney. Nagtatawanan kami.

"Oy! Anong iniisip mo?" tanong ni Jenessa sa'kin ng makita niya akong tulala.

"Kasi naman, alam mo si Sydney, hindi niya ako pinapansin. Pero, si Rylee, kumakanta lang siya, pinansin na siya," galit kong sabi sa'kanila, nagkatinginan naman silang tatlo, sabay ngiti, "Curious lang ako."

"Curious nga ba?" makahulugang tanong ni Courtney sa'kin.

Tumango ako.

"Selos lang 'yan, guys. Wag niyo ng pansinin," asar ni Lauren kaya bigla akong nainis. Nakita kong nag-uusap na naman si Ree at si Sydney. Nabwisit ako lalo.

Nag-walk out ako. Pumunta ako sa upuan ko, pero bago 'yon, dumaan muna ako sa gitna ni Ree at ni Sydney, pero may narinig na naman akong hagikhik.

"Kelangan talaga dumaan sa gitna nila," sabi ni Jenessa at tumawa silang tatlo.

End of Flashback

Hindi ko alam ang gagawin ngayong bumalik na siya. I can clearly remember how I was stupid back when I was a child.

Alam kong malanding isipin na bata pa lang ako nung mga time na 'yun.

Pero what can I do? I hated that cupid when I was on Grade 5.. and now that cupid shoots me, I hate him more.

All of my doubts.. are coming back. 

My Blissful but Devasting childhood life of mine.. now, I remembered everything back then.

Nakabalik na siya after 11 years and that cupid shoots me for the second time but my heart broke into pieces. Seeing them sweet, my hearts break into pieces. Ang sakit kasi, yung presence ko hindi nya mapansin pero sya onting galaw lang pinapansin nya na!

Yes! I'm childish and selfish for saying that pero nakakinis kasi eh! Nung Grade 4, Ree and I we're Bestfriends but she ruined it. Wala na. She even told me that may gusto siya kay Sydney pero alam nya namang meron din akong gusto sa kanya.

 Oo, we we're Grade 5 pero anong inaasahan mo? Gusto ko siya... mahal na nga ata eh. Ano nang gagawin ko kung malaman ko kung anong meron sa kanila?

_____________________________________

Original worked of Emalinmae143

Wala lang trip ko lang lagyan. Sana magustuhan nyo po!

Blissful, Devestating Memory of YesterdayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon