Bounce Back

87 2 0
                                    

Chapter 1:

Episode 1: "The Main Man"

                       " Ang buhay ay parang isang Baskteball Game, sabi nga nila try your best to keep winning and stand up again when you experience losing. Mistake is a great adviser, if you fear to fail you wont able to reach your goal."

"Lola pasok na po ako", sabay halik sa noo sa lola at nagmamadali palabas ng bahay si AJ.

"oh iho, di ka ba magaalmusal?" sabi ni Lola Seria

"hindi na po la, baka malate pa ko e" sabay halik ni AJ sa kanyang lola

"Oi buknoy tara! kanina kpaba jan?" sabi ni Aj sa kaibgan niyang pedicab driver na si buknoy.

"pambihira kanman tol, ang tagal mo naman e papasada pa ko eh", reklamo ni buknoy

"ganun ba? sige maglalakad nalang ako" pabiro ni aj

"eto nman ang dame arte sa katawan, sumakay kana nga baka mabatukan pa kita jan"

"tgnan mo to nagrereklmo na nambabatok pa" sabay sakay ni aj sa pedicab

                  Si Alexander James Perez III, isang Freshmen highschool student na minsan nangarap na maihon niya ang pamilya nya sa kahirapan, bagamat laki sa lola si Aj at walang nakagisnan na magulang, namuhay ng payak at simple sa isang tahimik na barrio sa siyudad sa Maynila. Masipag at Friendly si Aj marami siyang barkada sa kanilang lugar ,tulad ni Buknoy na Kababata niya.

                  First day of school ni Aj sa Highschool kaya excited siyang pumasok sa isang pribadong paaralan. Kahit mahirap sila, nakuha pa rin niya na makapasok dahil sa scholarship program ni mayor. Kabado siya sa  kanyang first day dahil ineexpect na niya na ibat ibang tao ang makaka kilala niya at karamihan ay mayayaman. Pag baba niya sa pedicab, namangha siya sa laki ng school ng kanyang papasukan, pumatak ang kanyang pawis sa mukha at nanlalamig ang mga kamay niya.

  "Tol, ganda ng school mo,dame chikababes. haha", sabi ni buknoy

  di pa rin mka sagot si Aj dhil starstruck parin sa school niya.

"tol, parang ayaw ko ng pumasok dito ah, pressure eh," bulalas ni Aj

"loko to, ganda nga jan e, sige pasok na" sabay tulak ni Buknoy kay AJ

"Sige tol salamat sa paghatid"

                      Nanlalamig pa rin si Aj, tila di siya makapasok ng gate, madame ng pumpasok at nagmamadali at na realize niya na kailangan na rin magmadali dahil di pa niya alam ang kanyang section. Bigla niyang nilapitan ang Security Guard ng School.

           "Excuse me sir, ano pong floor ang mga first year?" tanong ni AJ

           "2nd Floor sila boy" sabay turo ng guard  "ah ok po, salamat" 

                           Agad nagtungo si AJ sa 2nd Floor, Hindi siya nagdalawang isip na tumungo sa kanyang section. At ilang minuto lang ang nakalipas, narating ni aj ang knyang section. napatigil na naman si Aj at lalong natulala dahil nakita na niya ang kanyang mga kaklase. Nilakasan na lang na niya ang loob at pumasok sa classroom. 

        "Good Morning Ma'am" sabay yuko at nghanap ng bakanteng upuan.

                            Tahimik lang si Aj sa upuan at may biglang lumapit saknya isang weird guy na tila geek ang dating.... "ei bro, Joshua here and yours?" agad nman nkipagkamay si Aj sknya, at sinabing im Alexander James bro but pwede mu nlng ako twagin Aj".... "Great,nice to meet you" sabay ngiti ni Joshua.. "ako din" sagot ni Aj...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 24, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bounce BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon