A/N: Hey guys! This is my first one shot story haha! So expect kung may mali para sa inyo hehe, kung bitin man or sobra man or ewan basta haha nasa sa inyo na po yun hehe. Muaps❤️
~TRUSTED~
January 16, 2006
"Huy Kyril is it true? Kayo na ni Dave?" Tanong ni Angel. "Oo bakit?" Ani ko. "Bakit yun? Eh babaero yun." Sagot niya.
"Bakit di ko manlang nalaman? Kyril kaibigan mo ko, saman—" hindi ko na sya pina tapos at umalis na lang ako. Bakit kasi hindi na lang niya ko suportahan.–––
Lumipas ang ilang taon ng hindi kami nag kaka usap ni Angel simula ng iwan ko siya sa school dahil kay Dave, Hanggang sa nakatapos kami ng college ay wala kaming communication. Sobrang sakit sa pakiramdam na parang inabandona niyo ng kaibigan niyo ang isa't isa.
"Ayoko na, hindi ko na kaya love hindi ko na kayang tiisin si Angel namimiss ko na yung kaibigan ko" agad niya kong niyakap. Kasal na kami ngayon na Dave pero wala pa kaming anak. "Maybe it's time para kausapin mo na siya love, I know kaya nasira friendship niyo dahil sakin kaya I wanna go with you pag kakausapin mo na si Angel, gusto kong mag sorry sa lahat." Aniya habang naka yakap pa din sa'kin.
Tinawagan ko yung mga iba naming classmates kung alam nila kung saan na nakatira si Angel ngayon, I dont know if dun pa din siya sa parents niya nakatira or kung naka bukod na siya.
I tried to call Amy, nagbabaka sakaling alam niya kung na saan na ngayon si Angel, hindi din kasi siya uma- attend sa mga reunion sa school kaya hindi kami totally nagkikita.
"Hello Amy? This is Kyril yung classmate mo nung 4th year High school" ani ko.
"Kyril? Of course I remember you! Nakatabi kita sa upuan nung 4th year, kamusta ka na? I heard married ka na daw?" Aniya.
"Ah oo, married na'ko. Ok lang naman ako with my husband, ikaw kamusta ka na?" ani ko.
"Ok lang naman ako, by the way bakit ka nga pala napa tawag?" Aniya.
"Uhm, gusto ko sana itanong if alam mo kung na saan na si Angel ngayon? Gusto ko kasi siyang maka usap." Ani ko.
"Si Angel? Ang alam ko nakatira na siya ngayon sa condo niya." Aniya.
"Condo? Saang condo? Can you message me kung saan?" Ani ko.
"Sure I'll message you kung saang condo." Aniya.
"Sige, Thank you Amy!" Ani ko.
After an hour minessage sakin ni Amy yung full address ng condo ni Angel. Kaya agad kong tinawag si Dave para mapuntahan na agad namin si Angel, dahil gusto ko na siyang maka usap.
Nasa byahe na kami nang makaramdam kami ng gutom, kaya naisipan muna namin kumain sa madadaanang restaurant. Pag katapos naming kumain ay dumeretso na kami ni Dave sa condo ni Angela na sinabing address ni Amy.
Pagkadating namin ay agad kaming dumeretso sa 15th floor, na naka lagay sa message ni Amy. Hinanap agad namin ang room number na 1503.
Nang nasa tapat na kami ng pinto ay agad akong nakaramdam ng kaba at excitement, si Dave na ang nag doorbell dahil halos hindi na ako maka kilos sa sobrang kaba at excitement.
At iyon na nga pinaghalong kaba at tuwa ang nararamdaman namin ng asawa ko ng mga pamahong iyon.
Unti unting bumukas ang pintuan, at si Angel nga ang iniluwa ng pintong iyon. Sinalubong ko siya ng ngiti pero kita ko sa mukha niya ang disappointment. Hindi na ako nagulat ng bigla niya kaming pinag saraduhan ng pinto.
YOU ARE READING
Trusted (One Shot Story)
Short Story"Trust" The word trust is the word you need to trust. Everything, anything, always needs a trust. But what if the one you trusted is the one who's gonna break those trust you give.