Hey pwede ba tayo maging bussiness partner sa gagawin mong mall?" I ask the man.
Tge truth is i dont know this man i just saw him talking to the architect and engineer here.
Who are you? Do i know you?" He ask me then he raise his eyebrow. Why he look so damn cute.
Im Charlize Fiora Esguerra you can call me what ever you want!" I answered then i smiled at him. He raise agin his eyebrow.
Why do you want to be partner in here?" He ask me.
I just want to my parents told me to start a bussiness i dont know how to build or run a bussiness so i think matuto ako if makipag tulungan ako sayo then you will teach me a stratigie!" I asnwered.
What the heck so your telling me that i will be a teacher?" He ask me again.
Hum i dont know!" I answered.
Shitt nagalit yata sa aken nagbibiro lang namana ako na hindi ako maruning eh!" Bulong ko.
What did you say?" Tanong niya umiling lang ako. "You know what i think you need to go wala kang mapapala dito tsaka mag aral ka muna bago ka pumasok sa bussiness industry wala ka pang alam eh!" Dagdag niya kaya naman napatingin ako sa kanya ng masama.
What did you say?" I ask him.
I said wala kapang alam mag aral ka muna!" Sagot niya.
For you infromation i graduated i harvard with a degree holder i graduate bachelor of science in bussiness management!" Sagot ko.
Yun naman pala may alam ka eh why dont you build your own bussiness hindi yung dadaan ka dito at sasabihin sa aken yan!" Sabi niya.
I dont have experince in bussiness kaya please hayaan mona akong maging ka partner mo dito sa mall na ipapagawa mo!" Pagmamakaawa ko then nag puppy eyes ako.
Fine go to this address tommorow we will talk about this plan!" Sagot niya tapos binigyan niya ako ng bussiness card.
Okay thankyou!" Sagot ko then i hug him tight.
Can you let me go!" Iritang sabi niya.
Ah sorry na carried away lang ako!" Sagot ko. "Can you give me your plan?" Tanong ko. "Para maaral ko mamaya para tommorow alam kona yung paguusapan!" Dagdag ko.
Nuh just come tommorow!" Sagot niya. Tumango ulit ako tapos umalis na ako.
Naglibot libot muna ako then nagpunta ako sa mall para bumili ng mga damit nanaman.
Nagpunta ako sa may stall tapos namili ako ng mga damit.
Miss can i have this?" Tanong ko dun sa nakatalikod na stuff.
Humarap yung babae i didnt expect na si mica yung babae.
Owshiit mica?" Sigaw ko.
Lize!" Sigaw niya tapos tumakbo kaagad siya sa aken.
Shit i misa you kamusta kana tagal natin hindi nagkita ah!" Sabi ko.
Ayus lang ako ikaw kamusta kana lalo ka gumanda ah!" Sagot niya.
Ayus lang den eto buhay paden!" Sagot ko. "Buti dito ka nagtratrabaho?" Tanong ko.
Hindi ako nakapag tapos eh!" Sagot niya.
Why?" Tanong ko.
Alam mo naman kame hindi kame mayaman hindi na afford ng parents ko yung pang college ko!" Sagot niya.
Ano oras out mo?" Tanong ko.
Mamaya pang 8pm!" Sagot niya.
You know what hihintayin kita lets eat tagal naten di nagkita eh madami tayong mapaguusapan nito!" Sabi ko timango siya nagpaalam na muna ako sa kanga na magiikot muna ako dito sa mall.
Nagikot ako ng nagikot hanggang sa mag 8pm na bumalik ako sa dun sa stall kung saan nagtratrabaho si mica.
Nagdinner kame at nagkwentuhan umabot kame ng 11pm ng kakakwento lang.
You know what its late na lets go home na ihahatid na kita!" Sabi ko tumango siya tapos tumayo na kame.
Hinatid ko siya sa bahay niya kase late na wala na siya masasakyan na jeep or motorcycle.
Ng maihatid ko siya eh kaagad na akong umuwi ng makadating ako sa bahay eh kaagad akong nagpunta sa room ni mama.
Ma!" I shouted.
What?" Tanong niya.
Nothing i thougt your not here!" Sagot ko. "Kailan balik mo sa US?" Tanong ko.
Next week!" Sagot niya.
Kailan uwi niyo dito ulit?" Tanong ko ulit.
I dont know next year!" Sagot niya.
Di nalang ako sumagot umalis nalang ako kase nainis nanaman ako.
Mom and dad always left me here iniiwan nila ako dito sa tuwing gusto nila then babalik sila sa tuwing gusto nila i know matanda na ako pero i want to be with them.
Pumunta ako sa may kwarto ko then humiga ako bigla kong naisip yung bussiness card na binigay niya sa aken.
Mr. Nixon Navy Marquez!" Basa ko. "Infairness ganda ng pangalan niya ah bagay na bagay sa mukha niya!" Sabi ko sa sarili ko.
YOU ARE READING
Dont Forget About Us
RomanceIf forgetting me is the rigth thing to do just to make you recover from that pain in your head! Its fine, if you won't remember me after this, as long as you get better, I'm fine iloveyou foira!" -Nixon Navy Marquez.