P R O L O U G E
••
Is there something that I have to worry about when it comes to Love?We define love in many ways, it has a lot of definitions and it varies on how people acquires knowledge from it at kung paano nila naipapakita ito sa mga taong nasa paligid nila.
Once you engaged yourself to love.. it's either hard to get out from it or you enjoy the temporary happiness it gives .
Let me tell you a saying that I once heard at church ..
" Love is unfailing, if it fails then it is not Love"
At first I wondered and queries filled my mind pero gaya nga ng sinabi ko, each one of us defined it based on our own perspective but the thing is that, we didn't understand yet what's in the depth of the word called ' Love'
"Love will shine at its own perfect timing..."
" At dahil ito na ang huling gabi ng ating youth camp, I want everyone to cooperate okay? "
Anunsiyo ng emcee namin na si kuya Joel, kapatid siya ng aming Pastor.
" Now, it is your chance to leave a message sa mga taong gusto niyong lapitan, it's either message of encouragements, start of friendship after this o kahit ano pa yan, hephep! mag ingat sa bibitawang salita, alright! bibigyan ko kayo ng 10 minutes."
Matapos siyang magbitaw ng instruction ay nagkanya kanya na ang mga young people na lapitan ang gusto nilang bigyan ng mensahe.
but here's one thought my mind say's..
Pwede kayang wag nalang?
" Joy--
" Yeola punta lang ako kay cedrick ah hihi. " agad na singit niya ng akma ko siyang tawagin, ano pa ngaba e crush na crush niya yung cedrick na yun e, palibhasa lead guitarist psh.
" Ikaw Ikay? May parter kana ba?"tanong ko naman kay Zhxyn na nasa left side ko, she then slowly nod. I knew it! lahat ng mga close friends ko may mga partner na ano bayan. Napaupo ako sa sobrang bagot, maririnig ang hindi kalakasang bulungan ng mga young people na nasa kanya-kanyang paraan ng pakikipag-usap.
Parang wala naman atang may balak na makipag usap sakin,
I have no choice kundi ang maupo nalang sa hilera ng mga bangko sa isang tabi.
Nadako ang tingin ko kay Franco. Apat na puting bangko ang pagitan ko sa kanya and he's busy looking at his phone, mukhang may tinetext ata.
I was staring at him, wishing na sana lapitan niya ako kaso parang impossible naman ata. 'Lord, ayos na po ako sa titig lang' wika ng utak ko.
I sighed at idinako ang tingin sa paligid, matatapos din ang sampung minuto, ang mahalaga ay nag enjoy ako sa youth camp na ito at marami akong natutunan. The importance of waiting for God's perfect timing. Kaya mo yan Yeola!
"excuse me? " biglang nanlamig ang mga kamay ko sa nagsalita.
oh no!
"O-Oy! Franc! Haha" ani ko sa kabadong boses. 'Wag ka kabahan Oya, not this time, tao lang yan. Huy bad.'