PROLOGUE

41 0 0
                                    

 

                Sinalubong ng white suit kong damit ang sinag ng araw. Ipinikit ko ang mata ko at ibinuntong hininga ang kaba na nararamdam ko… This is my first day ng OJT ko sa isang prestigious hospital sa Manila… Kung bakit sya prestigious, dahil mayayaman lang ang nakakapasok dito pero syempre except to us na mga workers and utilities. Mahigpit sa hospital na  yun kaya I am very lucky na naqualified ako kahit mag-OOJT lang… Hitak ang aking maleta ay muli kong tinignan ang apartment na kasama ko sa apat na taon ko sa college. Nginitian ko ito bago nagpatuloy maglakad papunta sa terminal…

                Agad akong nakasakay sa train and dahil nga Monday ngayon kaya siksikan sa loob at hindi pa ako naka-abot ng uupuan kaya no choice ako kung di tumayo at makipagbakbakan everytime na liliko or hihinto ang train… How I wish my gentleman na lalaki na mag-ooffer sakin ng upuan pero mukhang wala talagang modo yung lalaking nakaV-neck na white sa harap ko, dahil kahit yung matandang babae ay hinayaan lang nyang tumayo…

                My destination is to Espanya, doon kasi nakatayo yung Vindara Hospital na papasukan ko… Sa labas pa lang kita mo na ang ganda. At yung floor nila pag-pasok mo ay mahihiya kang ipasok ang sapatos mong binili ko pa sa divisoria kahapon…

“Goodmorning, I am Nurse Nica Velasco, Student from Fatima…”

                May kinausap sya sa phone at agad namang lumabas sa pwesto nya para ituro sa akin ang daan papunta office kung saan kukunin ko ang duty schedule ko… Since under pa lang ako ng training kaya inassign ako sa tatlong VIP ward na magkakalapit lang…

                At dahil first day ko ngayon ay kailangan kong magpakitang gilas para if ever, pagkagraduate ko ay hatakin nila ako para sa kanila mag-apply..

“Goodmorning Mommmyyy..”

                Tinignan ako ng diretso ng matanda na tila inaaninag kung kilala nya ba ako o hindi..

“Hello Mrs. Gonzales, Ako po si Nurse Nica… Ako na po yung mag-aalaga sa inyo simula po ngayon…” lumapit ako sa kanya para kunan sana sya ng BP ng bigla nyang iniwas ang braso nya at tinalikuran ako..

                Sa totoo lang ang ayoko sa lahat is yung tinatalikuran ako, gusto kong mag-titili, pero hindi pwede dahil unang-una, mas matanda sya sakin at kailangan kong mag-paimpress kaya imbis na mag-make face ay ngumiti ako umupo ako sa kama nya..

“Mrs. Gonzales, alam nyo po ba na 4 years ko na pong hindi nakikita ang mga magulag ko kaya miss na miss ko na po sila… Kaya sana po hayaan nyo po akong ipakita sa inyo yung mga bagay na gusto ko po sanang ipakita sa magulang ko…” napangiti ako ng bigla nya akong lingunin.. “At dahil ikaw na po ang aking Lola Mommy, hahayaan nyo po akong kuhanin yung BP nyo, para po marecord po natin yung pressure nyo..”

                Tuluyan na nya akong hinarap kaya ginawa ko naman ang mga bagay na dapat kong gawin…

“Yan, Lola Mommy, nakuha na natin..” tatayo na sana ako ng bigla nya akong hawakan…

“Wag mo kong iwan…”

                Hinawakan ko ang kamay nya at inabot ang bagay na never kong iniwan kung saan, lagi lang syang nasa bulsa or wallet ko…

“Lola Mommy, bigay po sa akin yan ng ex-boyfriend ko pong nasa heaven na, sabi nya po sakin lagi nya akong babantayan.. Kaya ayan po Lola Mommy ha, ingatan nyo po yan.. Pangako po babalik ako.. tignan ko lang po yung naka-aassign po sakin na ward, baka po kasi pagalitan ako mg boss ko. Mukha pa namang masungit.hehehe...” tinignan nya ang keychain na angel na ninigay ko sa kanya at agad din namang lumipat ang tingin sa akin at tumango-tango… “Sige Lola Mommy.. “ bago ako umalis ay hinalikan ko muna sya sa noo nya…

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 25, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Glass Hour (2,400 hours)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon