True Friends

53 1 0
                                    

Read this! This is about TRUE FRIENDS! :) Cool! There's a Lesson Here! :)

__________________________________________________________________

(Characters)

Monique- Simple, Kind, Smart (Bida)

Nicki- Pretty, Tall, Popular, Rich (Not True Friend)

Zyra- Pretty, Talented, Popular, Rich (Not True Friend)

Shane- Pretty, Good Dancer, Rich, Friendly, Simple (True Friend)

Daniella- Tisay, Pretty, Good Singer, Rich, Friendly, Simple (True Friend)

__________________________________________________________________

Mahirap lang sila Monique, Scholar lang siya sa school nila, Ang tatay niya ay naghahanap pa lang ng trabaho, at yung kanyang nanay naman na sa abroad, Ang nag aalaga sakanya ay yung kanyang Tita.

Sa school nila inaasar siya, Inaasar siya ng kawawa, pero pag naririnig nila Shane at Daniella yun, inaaway din nila ang umaaway kay Monique.

Umuwi nanaman si Monique sakanilang bahay ng malungot dahil nga inaasar siya. Tapos sinabi niya yun sakanyang Tita, ang ginawa ng kanyang tita ay binigyan siya ng Lucky Charm. At natuwa naman si Monique.

Pag gising niya ng Saturday.. Tumawag ang kanyang Nanay na nasa abroad at sinabi ng kanyang nanay, "Anak, magpapadala ako diyan ng mga pinapabili mong mga gamit saakin at ng Pera!" sabi naman ni Monique "Talaga Ma?!" sabi ng kanyang Nanay "Tapos Nak, Doon na kayo tumira sa Mansion at susunduin na lang kayo diyan ng Driver natin!". Tuwang tuwa si Monique at tinawag niya ang kanyang Tita at ang kanyang tatay na doon na daw sila sa mansion at susunduin daw sila at Kukunin daw yung mga padala galing abroad.

(Tock! Tock!) Yun na ang kanilang Driver, at naglipat na sila ng kanilang gamit, Humingi naman ng Tulong si Monique kay Shane at Daniella para mag design ng kanyang kwarto, May Chismosa sa School nila na nakita yung nangyari na yumaman na sila Monique.. 

Pag gising naman niya Nung Sunday:

(Kring! Kring!)

Tatay: Anak! May trabaho na ako! kaso nga lang nak, minsan na lang ako makakauwi

Monique: Ayos lang yun Pa! Basta na sa maayos na lagay ka ha! Bye po! (Baba ng Phone)

Nagpasalamat si Monique sa kanyang Tita dahil doon sa kanyang Lucky Charm.

Pumasok si Monique ng kanilang School at Nilapitan agad siya nila Nicki at Zyra, at nung nilapitan nila Daniella at Shane si Monique hinarangan sila, dahil ayaw ni Nicki at Zyra ng hindi mga sikat, Simula nung yumaman na Si Monique, di na siya kayang lapitan nila Shane at Daniella. 

Nag Shopping sila Nicki, Zyra at Monique, tapos ang kasunduan nila si Monique daw ang manlilibre, tapos palagi na lang ganun at napansin ito ni Monique at biglang naisinp ni Monique sila Shane sa isip ni Monique sabi niya "Hindi naman ganito sila Shane at Daniella ah.. Di nila kailangan ng pera ko para maging friends ko sila.

Tapos inayusan ni Zyra si Monique para daw mas LALONG GUMANDA, tapos sinabi ni Monique sa kanyang isip "Hindi ko naman kailangan gumanda para mapansin eh, gusto ko yung natural beauty lang, sila Daniella Nakipag friends sila saakin kahit ganito ako" tapos simula nung kanyang make over natuto na siya mag make up, mag hair dye at iba pa.

At napansin ng Tita ni Monique na ibang iba na si Monique kinausap niya ito:

Tita: Monicks, napansin ko parang medyo napapadalas ka na sa mga lakuatsa, sa mga make ups, at parang hindi mo na nakakasama yung mga BFF mo sila Shane at Daniella.

Monique: Kaya nga po Tita eh, napansin ko rin po sa sarili ko.

Tita: :)

Monique: Sa tingin ko po hindi ko na po kailangan itonng Lucky Charm niyo :)

Tita: Itago mo lang yan :)

Monique: Iiwasan ko po muna sila Zyra at lalapitan ko sila Shane, at hindi na ako mag m-make up :D Gusto ko sa TRUE FRIENDS ko na, ginawa nila akong better person than yung Maarte :) 

Kinabukasan.. Nandyan na sila Nicki kaya umiwas si Monique at nilapitan sila Shane at nagsorry:

Monique: Shane at Daniella, Sorry! :)

Shane: Di mo na kailangan mag Sorry Monicks!

Daniella: Ok lang saamin yun! 

Monique: Tara sabay na tayo pumasok! 

Shane and Daniella: TARA NA!!

(TUMAGAL ANG FRIENDSHIP NILA NG 5 years :D )

~The End! ~

Kailangan kahit ikaw ay yumaman or sumikat, piliin mo yung alam mo'ng kakaibiganin ka JUST THE WAY YOU ARE :) Hope you all enjoy!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 05, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

True FriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon