Chapter 1

5 0 0
                                    

Kakasakay ko pa lang sa taxi ng marinig kong tumutunog ang telepono ko. Kinuha ko ang phone ko sa loob ng bag ko. I answered the phone call when I saw it was Katy, ang papalitan ko sa trabaho.

"Hello po?" sabi ko agad when I answered the call.

"Miss Lacsamana, asan ka na ba? You can't be late on your first day." bungad agad na tanong sa akin ni Ma'am Katy.

"Ma'am, I'm on my way na po. I'll be there in fifteen." sagot ko naman sa kaniya.

"Okay please hurry. Ayaw pa naman ni sir sa mga late employees, and dadating na yun maya-maya kaya bilisan mo." sabi niya. Sinagot ko lang siya ng 'opo ma'am' at agad-agad na pinatay niya yung tawag.

I'm Francine Lacsamana, ako iyong papalit kay Ma'am Katy sa trabaho bilang sekretarya sa isang malaking kompanya. Unang araw ko ngayon sa trabaho, magre-resign na kasi si  Ma'am Katy sa trabaho kasi magma-migrate na siya sa New York kasama ang kasintahan niya. Pero hindi pa siya pwedeng umalis ng walang kapalit at hindi maibilin sa bagong sekretarya, which is ako, ang mga dapat malaman at gawin bilang isang secretary. Hindi ko pa nakikilala ang magiging boss ko, pero ang dinig ko strikto daw and mabilis magalit sa mga palpak na trabaho. Maraming nag apply ng trabaho as secretary niya, para narin pampalit kay Ma'am Katy, kaso hindi sila nagtagal. Pangwalo nga ako sa listahan ng aplikante eh. The boss is very scary from what I heard, but I'm not afraid. At least not...

After some time, I arrived at the company earlier than what I said kay ma'am Katy. I hurriedly paid the driver and immediately went to the entrance. Hindi na ako hinarang nung guard when he saw me, pinakita ko rin kasi agad ang id ko. The walls, the ceilings, the floors is a reflection of how rich the owner is. Makikita mo rin sa paligid kung gaano ka busy at nagmamadali ang mga empleyado. Napakagara ng lugar. Mahahalata mo talagang hindi basta-basta and kompanyang ito.

"Miss Lacsamana." narinig kong pagtawag sa akin. Agad ko naman nilingon ang tumawag and it's Miss Katy.

"Good morning ma'am. I'm sorry I'm late." pagpa umanhin ko.

"It's okay, I understand. Monday ngayon, traffic talaga sa daan. Welcome to Diamond Corp, Miss Lacsamana" sabi niya and hands me her hand for a handshake, of course I took it and return with a smile.

"Thank you ma'am"

She leads me to the elevator and pressed the top floor. In-explain at tinuruan niya ako sa mga dapat kong gawin before, during, and after work. I have to prepare and set everything for my boss. Everything must be ready, organized and neat. Ayaw niya sa makukupad. Binilinan niya rin ako sa mga paborito ng boss at mga gusto nito. Everything was okay, na gets ko naman agad ang sinabi at itinuro ni Miss Katy sa akin, I also took down notes para hindi ko talaga makalimutan. Ready at okay na ang lahat when the elevator opens.

"Good Morning, Mr. Smith." bati agad ni Miss Katy, siyempre yumuko din ako gaya niya and greeted him. Parang sa korea lang kung mag greet sa tao ah.

"Miss Cruz, you're still here. I thought today is your last day?" tanong pa ng boss namin na hindi ko pa nakikita kasi natatabunan ni Miss Katy.

"Last day ko na po ngayon sir. Tinuruan ko lang po muna ang bagong secretary mo na papalit sa akin. Sir, this is your new secretary Francine Lacsamana. Miss Lacsamana, meet our boss, the CEO of Diamond Corp, Mr. Nathan Smith." pagpapakilala sa amin ni Miss Katy sa bago kong boss.

Napatagil ako ng makita ko ang magiging boss ko. Nakita ko ring napatagil siya ngunit saglit lamang iyon dahil nakita kong napalitan ito ng galit. Nanlilisik ang kaniyang mga mata at naramdaman ko din ang napakalamig na paligid. I felt his coldness. He smirk na agad ding nawala.

The BossWhere stories live. Discover now