Chapter 1: The Day

21.3K 293 27
                                    

Another day, another chance in life. Gan'yan ang tingin ko sa bawat gising ko sa umaga. Pero sino ba naman ang magagandahan sa araw-araw kung ang bubungad sa'yo sa school ay ang nakahilerang babae sa parking lot nitong campus.

Ano ba itong school na napasukan ko? Bakit naman parang mga zombie na nakawala sa kulungan.

Wait, tutuloy ba ako? Tama ba talaga ang paglipat ko dito? Send help Universe, bakit naman mukhang na uulol na 'tong mga babae dito? Baka mahawa ako ah?

Oh wait, I forgot. First day of school nga pala. Kailangan ko paghandaan and introduction. What do I say?

Hello everyone, I'm Irish L. Yuan, seventeen. I am a transfer student from St. Andrews Academy. I love to sleep, eat, and read. And one thing that I hate...

"AH! Nandito na siya!"

"Hubby!"

"Ang guwapo talaga ng asawa ko!"

"Anakan mo ako nang bente!"

"Oh wow what a sh*t show."

"Excuse me?" sabi ng babae sa tabi ko. Nakataas ang manipis niyang kilay habang tinitignan ako ng masama. Shoot, nasabi ko ba nang malakas?

"What?" I asked. Kunwari nalang hindi ko alam ang sinasabi niya. Ayoko nalang siya kausapin kaya inirapan ko siya.

What the?

"Bitawan mo ako Miss," nakangiti pa ako sa pagkakasabi ko n'yan kahit na nanggigigil na ako dahil sa paghila niya sa buhok ko. Sayang naman, hindi ko inasahan na ganito ang mangyayari, edi sana hindi nalang ako nagsuklay!

"Bawiin mo ang sinabi mo!"

"Excuse me lady! Hindi ko maalala na kinausap kita!" Pinapalibutan na kami ng mga tao. Ang kanina ay masayang nakaabang sa lalaking dumating, ngayon masama na ang tingin sa akin.

Ano ba kasi talaga ang nagawa ko? What the heck? Welcome party ba 'to?

Nakaramdam nalang ako ng iba pang mga kamay na nagsisimula na din ako sabunutan at hablutin papalayo.

"Take your freaking hands off of me!" they didn't listen. Instead, one of them screamed at me.

"Gan'yan ka makasigaw, eh fangirl ka din naman!"

"What?! Teka nga," I pushed everyone away. Buti nalang hindi ako pipitsuging gaga. "Anong fangirl naman ang pinagsasabi nin'yo ha? Hindi ko nga alam kung bakit kayo naglalaway lahat dito."

"You B*tch! " A girl screamed. She was ready to rush in to me but I stopped her by pushing her whole face with my hand.

"I don't have any freaking idea what you are talking about," I said, letting her go. "That's what I meant, okay? Sino ba ang nandito? May artista ba? Sorry, hindi ko kilala. Now let me go and I want to live my life in peace."

"She thinks she's better than us. Sa tingin mo ba magugustuhan ka niya?"

"Hi there lady that has a rainbow make up, sorry to say this," nilapitan ko siya para mas marinig niya ako. "I am not one of you. So please don't compare me with you guys."

"Ah g*go!" napasigaw ako sa direksyon ng kotse na biglang bumusina. This is the car that they were waiting for. Kaninang pumasok ang sasakyan na ito, nagsimulang magsigawan ang mga babaeng baliw.

Ngayon ay parang galit itong paulit-ulit na bumubusina dahil wala na siyang mapuntahan dahil sa mga babae na nagwawala.

They're rabid. This is freaking scary. Kanina lang halos patayin na nila ako. Ngayon naman, biglang tumakbo sila papunta doon sa sasakyan.

The Casanova's MatchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon