THIS DAY is my birthday,ang daming handa sa kaarawan ko may pa-clown pa. Ang saya maging dalaga haha... Ika-17th birthday ko na ngayon, lapit ko ng maging ganap na dalaga.“Anak, halika na dito! Blow your candle na ng makakain na ang mga bisita!”tinawag na ako ni mama. Kaya nagpaalam na ako sa mga kausap ko na bisita.
Excited na akong mag-wish! Huhu... Parang 5years old lang eh.
Nagkantahan na sila ng happy birthday, medyo nahihiya ako ng kunti kasi naman akong yung center of attraction dahil sa beauty ko! Errr... I mean dahil ako yung birthday girl.
Happy birthday to you
Happy birthday to you!Happy birthday, happy birthday, happy birthday to you...
Nasa harap na ako nila mama. Wow! Ang laki n'ong cake, homemade ‘yan gawa ni ate Kenjilyn mae.
“Anak,mag wish kana,”aniya mama.
Ngumiti ako at inisip kung ano yung hihilingin ko.
"Ate,dalian mo na! Nagugutom na ako!” ala... Who's that girl? Ang magaling kung kapatid na babae na parang nag-aalburoto na ata sa kinatatayuan niya. Panira ng moment ang isang 'to,huhu...
Pumikit na ako.
Hi' god, may-ihihiling ako sayo kahit na malabo talaga 'tong mangyari pero try ko lang din.
Huwag mo sanang sabihin sa mga kaklase ko ito huh,baka pagtawanan pa ako ng mga yun! Naku lang po. Wews! Hehehe... Joke lang po yun, ito po talaga seryoso na ako.
Sana lord maging kami na ni Jake Shim,yung Adonis po sa class A. Matagal ko na po siyang pinapangarap eh, siya po yung prince charming na gusto kung makasama sa buong buhay ko po.
Gusto ko pong magpatayo ng malaking bahay kasama siya,at mag alaga ng mga hamster, at mag pakasal kami sa Paris,at gusto ko siya ang magiging ama ng mga anak namin... Amen
Next day, pumasok ako sa Cox University. Ang saya! Busog na busog ako kahapon sa mga handa namin,at hanggang ngayon ay feel na feel ko pa din yung mga lechon na hindi pa natutunaw sa loob ng stomach ko.
Naglalakad ako ngayon sa hallway ng school ng May tumawag sa akin. Sound familiar, lumilinga-linga ako.
"Hoy! Babae!"
"Ay butiki!" Sobrang nagulat talaga ako ng may kumilabit sa akin sa likuran ko.Pag tingin ko—
"Rena' bat nanggugulat ka?" She's one of my bestfriend—Renalyn Ballares.
Nag piece sign lang siya sa akin. “So,ano?"pagtatanong ko.
Ngumisi sa akin ang loka,may saltik na ata ang bestfriend ko. Oh Lord,baka nasapian ng masamang ispiritu ang babaeng 'to.
“Tara! May ipapakita ako sayo besh' na siguradong magugustuhan mo," masaya niyang sabi.
Ano naman kaya yun?
Nakaramdam ako ng kaba at excitement,basta iwan.
So ito nga ang nagaganap ngayon, hila-hila niya ako. Hindi ko kasi makita yung daan, lagyan daw ba ng blindfold ang mga mata ko,parati nga akong natitipalok at natutumba. Naku po! Parang may binabalak na masama ang isang 'to.
Isa akong mabait na kaibigan, pinag-isipan ba daw ba ng masama ang kaibigan.
Basta! Lagot sa akin ang isang to mamaya pag hindi ko nagustuhan yung surpresa daw nila.
"Ito na besh', taranggg!!” tinanggal na niya yung panyo na naka-tabon sa mga mata ko at ako naman itong dahan-dahang dinilat ang aking magagandang mga mata.
YOU ARE READING
My Birthday Wish
Historia CortaSabi nila malaya kang humiling,malaya kang mangarap. Kaya naman humiling ako ng isang bagay na napaka-komplekadong mangyari sa kaarawan ko . Ang hindi ko inakala ay matutupad yun...