Khyra
"Ija bumaba kana dito at mag aalmusal na " kahit naman nasa baba si Manang Lorna eh rinig na rinig ko ang tinig niya.
Wala akong ibang choice kundi ang tumayo at bumaba na doon. Tumayo na ako at chineck ang orasan ko 6am palang naman , maaga pa.
"Ija bumaba kana diyan" rinig ko na muling sigaw ni Manang Lorna. "Opo manang aayusin ko lang yung kama ko saglit" sigaw ko pabalik sa kanya.
Inayos ko muna ang kama ko at saka na ako nag hilamos sa CR ko bago bumaba. Pag kababa ko ay agad namang naamoy ng ilong ko ang masarap na niluluto ni Manang Lorna.
" Oh gandang umaga ija " sambit ni Manang Lorna nung mapansin niyang nakatayo ako sa may hagdanan. Nag lakad na rin ako palapit sa mesa dahil talagang gutom na gutom na ako .
Mayroon siyang hinanda na hotdog, Ham, Bacon at sunny side up na egg ,hmmmm puro paborito ko. Nag lapag din si Manang ng isanng basong gatas sa tabi ng plato ko.
"Oh siya khyra ano pang hinihintay mo? Kumain kana" malumanay na sabi ni Manang Lorna. Nag lagay naman ako ng sunny side up at Bacon sa plato ko . Luminga linga ako sa paligid at napansin ko na kami lang dalawa ni Manang Lorna ang nandito.
" Ahh Manang si Ate Krisha po?"
"Maagang umalis ang ate mo ija "
"Bakit daw po?"
"Abay ewan sa babaeng yun "
Saan kaya yun nag susuot , nag promise pa naman siya sakin kagabi na sabay kami mag be-breakfast . Napabuntong hininga nalang ako at nag umpisa nang kumain. Okay lang naman, sanay na ako na tuwing brrakfast ay si Manang Lorna lang talaga ang kasama ko. Manang Lorna is like a Parent to me. Since bata pa kami ni ate Krisha si Manang na nag alaga at nag bantay samin. My parents are both busy sa business namin, oo medyo galit ako sa part na hindi nila kami nabibigyan ng oras dahil sa trabaho nila. Pero di ko naman sila masisisi dahil yung ginagawa nila ay para din naman sa future namin ni ate.
"Tapos na ako Manang , Aakyat na po ako para maghanda bago pumasok sa school"
"Oh siya sge ija , bilisan mo at baka ma late ka"
Umakyat na ako sa kwarto ko at nag handa na for school, naligo na ako at inihanda ko na rin ang bag ko . Pag katapos ko maghanda ay bumaba na ako sa living room . Nakita ko naman doon si Manang na nakaupo sa sofa namin at nag babasa ng dyaryo.
" Ahh Manang pede paki kuha po nung cookie na binake ko po kagabi, nasa ref po yun Manang"
"Oh sge ija saglit "
Bumalik naman si Manang na dala na ang cookies na binake ko kagabi , nakalagay ito sa blue na box na may blue din na ribbon sa ibabaw nito , perfect paboritong kulay niya hehe.
"Aba aba kinikilig ka naman ija, ibibigay mo ba ito sa kanya?"
"Ahh hehe opo Manang "
"Oh siya sige mag ingat ka papuntang school ha"
"Opo Manang ingat ka din po dito sa bahay, tsaka Manang if uuwi po si ate pasabi po na tawagan ako hehe"
"Ahh sge² ija walang problema "
Kinuha ko ang cookies at nilagay sa bag ko tsaka ako lumabas ng bahay . "Good morning kuya " Bati ko sa driver ko. "Good morning din maam" masayang bati niya pabalik .
SCHOOL~~
"Khyraaaaaaaaa uwemjiiiiiii" malayo palang alam ko nang si Yza yun. Matalik kong kaibigan well lets say na BFF ko talaga hehe.
"Yzaaaa ang aga aga sumisigaw kana" singhal ko sa kanya
"Ehhh pssh na miss lang kita, bakit di mo ba ako miss ha? Khyra? Si Zhyrus lang ba na miss mo? " Sunod niyang tanong sakin. Napangiwi naman ako sa kanya at di na siya pinansin, nag lakad na ako pa puntang classroom. Oo BFF ko siya pero minsan nakaka irita yung bibig niya promisseeeee.
Lalo na pag nag aasar yan, talagang di ako titigilan hanggat di niya ako nakikitang wala sa mood.
Minsan napapa isip ako , bakit ko kaya naging bestfriend to no? Baka siguro dahil parehas kami na may topak minsan.
"Uyyyyy Khyra hintay naman ohhhh grabeee siya"
"Tekaaa Khyra pupuntahan mo ba yung bebe mo?"
Aaccckkkk sksksksk nakalimutan kooo grrrrr
Naalala ko lang na dapat ko pa palang puntahan si Zhyrus at ibigay sa kanya yung cookies na binake ko, well lets say binake namin ni Manang.
"Oiii buti nag tanong ka gagi, tara puntahan natin sa classroom niya" baling ko naman kay Yza. Agad naman siyang humabol sakin, well medyo mabilis kasi akong maglakad.
"Teka hoiiii Khyra may ibibigay ka ulit sa kanya ano?" Nilingon ko naman siya na ngayon ay hingal na hingal na nakasunod sakin.
Goshhhh mabilis ba talaga ako mag lakad or maliit lang paa niya, char HAHAHAHAHHAHHAHAHAHAH
"Bilisan mo kasi maglakad at baka ma late tayo, bibigyan ko lang naman siya nang cookies eh"
"Wehhhh tologo? Patikim nga?"
Binaling ko naman ang tingin sa kanya, pinandilatan ko siya nang mata at halatang na gulat sa ginawa ko.
"Tekaaa titikman ko lang at baka di masarap , arte netoo kala mo siya nag bake" pag dadahilan niya.
Huminto ako bigla nang makita ko s-si ....
Siiiii Zhyrussssss
Napansin ko din napahinto si Yza sa likod ko nang mapansin nitang napahinto at tulala ako. Alam kong tinitingnan niya na rin ngayon kung saan ako nakatingin.
"Oiiiii ayan na bebe mo ohhh ibigay mo na" mahinang bulong niya sakin.
Agad naman akong mag panic nung nakita kong papalapit na si Zhyrus sa kinatatayuan naming dalawa ni Yza .
Gosh ang gwapo niya, yung matangos niyang ilong, maamong mukha, mapupulang lips at ang napaka inosente niyang mata na ngayon ay nakatingin sakin.
"Excuse me miss but you are blocking my way " bakas sa boses niya ang pag ka irita .
Napabalik ako sa realidad sa sinabi niya. Shocccksssssss agad naman akong nakaramdam ng hiya kaya medyo gumilid ako para makadaan siya. Gumilid din si Yza.
Akmang aalis na siya nang pinigilan ko siya.
Bobo mo selpppppp
"What now!?" may pagka iritang sabi niya.
"Ahh G-good m-morning Zhy hehe" nauutal kong sabi sa kanya.
Agad namang kumunot ang noo niya at mas humarap pa siya sakin.
"Excuse me but i dont need your good morning " inis na sabi niya at naglakad na paalis.
Psssshhhhh Rude
Tekaaaa wahhhh yung cookies koooooo!!!!
BINABASA MO ANG
"FADE"
RomanceKhyra Jane Ruiz is a cheerful, pretty, bubbly and a kind girl. She loves her family and would always do anything para lang maprotektahan ang pamilya niya. They are rich pero alam niya ang limit niya. She gets whatever she wants , but not him. Zhyru...