Prologue

5 0 0
                                    

KINI

Ako nga pala si Kini Chavez the one and only president of section Emerald. My classmates called me Kini Master and I like it. No, I love it.

Nakatayo ako ngayon sa entrance ng classroom namin habang nakacross arm na nakatingin sa mga kaklase kung nakapila. Pila muna bago pasok people, daig ko pa ang bodyguard ng mall. Kay ganda ko namang bodyguard.

" Teka nga. Bakit ganyang ang suot mo?   sigaw ko sa pinakaunang estudyante sa pila. Si Harvey Tolintino. Moreno at may matangos na ilong at mapupulang labi halatang good boy at hindi naninigarilyo. Gwapo sana kaso mataba.

" Master hindi po kasi nalabhan ni mama ang -------- hindi ko na ito pinatapos dahil pinalo ko na ito ng stick na dala ko. Nanggigigil ako. Kay laki lakong tao pero mama ng mama.

" Mama! Napakairesponsable, malaki kana  kaya labhan mo ang sariling uniform mo, lumpo kaba?sa tingin ko hindi naman" bulyaw ko dito. Gwabe nasisira ang araw ko sa mga pasaway na ito. Masyado nilang iniistress ang magandang katulad ko.

" aray ko master naman" reklamo nito.

" 100 push up" nagmamadali naman itong magpush-up pero hindi nakaya ng katawan niya dahil mataba nga ito.

" Tama na! Next" tinaasan ko naman ng kilay si Tamson, may hawak hawak na suklay habang nakadress. Tamson Gerira. Bakla kung kaklase na akala mo model sa turon dahil sa suot nitong fitted dress na pulang pula. Gush!

" TAMSON ANO BA HINDI ITO PARTY AT PAANO KA NAKALUSOT SA GUARD DON'T TELL ME SA LIKOD KA NG SCHOOL DUMAAN?" Di ko mapigilang sigaw sa kanya kaya nagtatalon ito sa gulat, potek na baklang to. Nakakarindi ang ka oahan ng bosis niya  parang biik na naipit.

" Master eh kasi may pupuntahan akong party eh kaya naghahanda na ako a --------'

" 200 PUSH UP"

" Master naman"

" NOW"

Ano pa ba ang magagawa niya. Ako ang reyna ng section na ito kahit walang hari. Kaya kung i under ang mga pasaway na mga ito. Sa araw araw na nakakasama ko sila parang gusto ko ng magpa ospital sa sobrang stress.

" ikaw ? Bakit nakaerings ka? Bawal ang erings dito tanggalin mo. Sinabi ko naman sa inyo kung ano dapat ang hindi. Talaga banh sinusubukan mo ako Daryl?"

"sorry na po master kini. Ito na nga tanggalin ko na." Napapikit ako sandali habang kinocompose ko ang sarili.

Puputok ugat ko sa mga ito.

" kayo! Bakit nakatsinelas kayong apat?sa susunod magsuot kayo ng sapatos hindi bukid ang skwelahan natin. 500 Push up NOW" hinampas ko ang pinto kaya napaatras sila.

" basa pa sapatos ko eh"

" hayst! Si master talaga fashion to fashion"

Kanya kanyang reklamo nga sila kaya matalim kung tinignan ang mga ito. Dali dali naman silang nagagpush-up sa harapan ko.
Ang ibang  ay pumasok na dahil sinunud naman nilang ang mga rules ko, kailangan nila ng leksyon at ako ang gagawa non. Buti nalang at Anim lang kami sa section eh kunti lang ang magiging dahilan ng sama ng loob ko.

Kunti na nga lang sila ano pa kaya kung madadagdagan pa.

Napapikit ako at napahawak sa noo ko,dahan dahan ko itong hinilot, araw araw kinukunsomisyon ako ng mga 'to. Nako naman, ayukong magmukhang lusyang sa kakakunsimisyon sa mga kaklase ko. Bakit ba kasi kailangan kung gawin 'to?.

Naidilat ko ang mga mata ko ng marinig ang tilian ng mga babae sa kabilang section. May lalaking naglalakad papunta sa gawi namin, mapupungay ang mga mata, magulo ang buhok, walang ID, nakasibilyan, nakatsinelas, walang dalang libro at wala ding bag kaya muli na namang nag init ang ulo ko pero familiar sa akin ang isang ito.

The Badass Classroom PresidentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon