1 week later...
Blake's Pov
"I-ikaw?" pautal na sabi ko matapos ko marinig ang lahat ng mga sinabi ng taong nasa harap ko ngayon.
"Ako nga, hangal. Mga inutil kayo upang isipin na ligtas kayo sa kamay ko, tama nga si Marvin na madali lang kayong paikutin. Patawad sa panloloko pero paalam na din sa inyo, may kapatid pa akong nagaantay sa akin sa loob ng Sanctuary." sabi nito bago dahan dahang naglakad papalayo sa akin habang ako ay nakikipaglaban sa usok ng apoy na kumakalat sa buong bahay.
--
1 week earlier..
"Putot! Mingming!" sigaw ni Nics habang nililibot ang bawat bahay na madaanan namin, kanina pa kasi nawawala ang mga pusa na iyon at hindi mapakali si Nics na baka ano na ang nangyari dito.
"Siopao! Siopao!" sigaw din ni Migz habang tumutulong na din na maghanap kasama naman nito si Joseph at naglakad naman ito sa kabilang banda ng nilalakaran namin.
"Tabachoy." mahinang sabi ni Nics dahilan para tingnan ko siya kung anong meron at nang lapitan ko siya ay nakita ko ang dismayado nitong ekspresyon at halos paluha na kaya dali dali ko itong niyakap at hinawakan sa ulo.
"Mahahanap din natin sila, I promise." bulong ko dito at nagpatuloy kami sa paghahanap hanggang sa medyo napalayo na kami sa bahay at inabot na ng gabi.
"Tabachoy, madilim na dito tara bumalik na tayo." sabi niya habang nakakapit sa balikat ko habang dahan dahan namin nilalakad ang daan papunta sa huling bahay na titingnan namin. Bakas naman sa itsura niya ang kaba at takot kaya kinumbinsi ko itong dito nalang magpalipas ng gabi at pumayag naman ito kaya pumasok na kami sa bahay.
"Huwag kang matakot, kasama mo ako. Hindi kita iiwan." sabi ko at ngumiti ako sa kaniya at magkahawak kamay naming nilibot ang buong bahay. Napansin ko na tila bago palang ang mga tao dito dahil hindi pa gaanong naaayos ang mga gamit dito nung una kaming pumunta at nakatakip pa ng puting tela ang mga kagamitan patunay na mga bagong lipat lang ang mga ito.
"Tabachoy natatakot ako, baka may mga multo dito." sabi niya at hinigpitan ang pagkakahawak sa kamay ko.
"Kaya wag ka dapat maingay kundi maririnig nila tayo, Hahaha!" pangaasar ko dito kasabay ng isang malakas na palo ang tumama sa balikat ko na lalong kinalakas ng tawa ko.
"Grabe pala yung dilim dito sa likod oh, mukang masarap din maligo sa pool nila. Ang lamig ng tubig, Tabachoy." sabi nito mula sa likod ng bahay na ikinapagtaka ko. T..teka, b..bakit ang bilis naman ata niyang makarating sa likod? D..diba hawak niya lang yung kamay ko kanina? Pinalo niya pa nga ako eh.
Pwes, sino yung pumalo sakin?!
ಥ_ಥ
Fuck.
Hindi na nakakatuwa, author!
--
"Tara tabachoy, swimming tayo." sabi nito habang lumalangoy sa pool sa likod ng bahay.
"B-baka sipunin ka naman niyan, gabing gabi na yang trip mo." pautal kong sabi ngunit tila wala itong naririnig.
"Tara na tabachoy, mag swimming na tayo." sabi nito habang hinihila ako papunta sa pool at nakangiti ng nakakaloko.
"Hmm, sige na nga. Ang kulit kulit talaga ng payatot ko, basta maya maya aahon na tayo." sabi ko na tinanguan niya at pagkatapos ay naghubad na ako at tumalon na din sa pool at totoo nga na napakalamig dito.
BINABASA MO ANG
The Living Pandemic ( Zombie Series 2 )
HorrorThe End have not been Started yet. Nakabalik na nga si Blake dala ang kaniyang mga bagong kasamahan, bitbit ang paghihiganti para sa mga nawala niyang kasama at ang pagkasabik sa isang taong nawalay mula sa kaniya hanggang sa isang pangyayari ang hi...