Characters:
Katrina - isang 13 year-old na estudyante na mahilig kumanta at walang kaalam-alam sa mga love love na iyan.
Carlo- isang 16 year-old na nagkagusto kay Kat at seryoso sa relasyon.
Paul- kaibigan ni Carlo na nagkagusto rin kay Kat.
Benedict- Kat's elementary crush.
First day of school. Unang araw din ni Katrina sa High School. She was very nervous but also very excited dahil makikita na naman niya ang mga kaibigan niya..
Nang siya ay makarating sa guard house, she didn't know her friends was there, waiting for her. She was very happy. Nakita rin niya ang kanyang crush simula elementary na si Benedict na naghihintay sa knyang mga kaibgan. Ngunit hindi siya pinansin nito. Nang biglang magbell, nagmamadali silang magpunta sa line at hinanap ang kanilang adviser at dun niya nakita na ang crush niya ay kaklase din niya. Tuwang-tuwa si kat pero syempre, hindi niya yon pinahalata. Habang sila ay naglalakad patungo sa kanilang line, they saw this guy who walks super weird. Nakataas ang kanyang ulo habang naglalakad. Hindi nila ito kilala ngunit ang isa sa knyang mga kabarkada ay tumawa dahil sa paglalakad ng lalaki. Kat just smiled but she didn't laugh.
After the flag ceremony, nakalinya silang nagpunta sa kani-kanilang classroom. While kat's walking, she saw this weird guy again sa gilid ng stairs. Kat didn't know that he was an officer who checks the student's uniform at kung may mga suot ang mga estudyante na dapt iconfiscate. The guy was looking at Kat like he wants to punch her in the face but Kat just ignored her.
During break time, 1st year and 4th year students ay sabay-sabay naglalunch at nagrerecess at 2nd year at 3rd year ang magkakasabay. So kat finally figured out that he was a Senior, which means, he's 3 years ahead kay Kat. While they were eating, lumapit kay Kat ang kanyang pinsan na si Angel na nagkataong kaklase din nung lalaking weird maglakad. She welcomed Kat to her school and all that.
Nang si Kat ay makauwi sa bahay, tinanong niya si Angel kung anong pangalan ng lalaking weird maglakad. Angel said, "Carlo." Ang akala ni Angel ay gusto ni Kat si Carlo. Kaya simula noon ay tinutukso na niya si Kat kay Carlo na hindi nagustuhan ni Kat.
After a month or two, there's this 16-year old guy named Paul who texted Kat. They started talking but the guy did not ask her out or anything. But he did admit that the reason why he texted Kat is because he thinks she's very cute. Hanggang sa isang araw, magkasama si Carlo at si Paul nang biglang dumaan si Kat. Paul smiled at Kat and so did Kat. Carlo noticed it, so Carlo asked Paul how they knew each other. Kinwento ni Paul kung paano. Carlo said, "Ang cute niya." Paul answered, "Alam ko, kaya nga tinext ko siya at mabaet pa, very funny pero masyadong bata para sa'tin, tol."
Makalipas ang isang buwan o mahigit, Carlo FINALLY asked Angel for Kat's number. Nagulat si Angel. Angel said, "Why? She's too young for you, so if you're planning to play with my cousin's heart, please DON'T." Carlo said, "HAHAHA. ofcourse not! gusto ko lang siya makatext. is that bad? She's really cute." Hindi agad binigay ni Angel ang number, tinanong muna niya si Kat. Sabi ni Kat, "ok lang, ikaw bahala. mas kilala mo siya kesa sa akin. if you think he's not like those bastos guys out there, sure, why not. i dont see anything bad about that." So, Angel decided to give Carlo the number but Carlo didn't text Kat.
Until one day, Angel asked Kat if Carlo texted her already. Kat said, "Nope." Angel said, "That's weird." Kat said, "give me his number :)" Angel said, "why? I knew you like him too!!!!" Kat said, "umm, okaay yuhh. i admit, he's kinda cute :)" Angel gave Carlo's number to Kat. So Kat texted Carlo,
Kat: hi :)
Carlo: who's this?
Kat: that 1st year student.
Carlo. umm, wala akong idea kung sino to. haha
Kat: hi, I'm Kat :)
Carlo: whoa.
Kat: why?
Carlo: wow, i dont know what to say. haha
Kat: hi?
Carlo: I asked for you number and you were the one who texted me. :)
Kat: yah, i know. haha. why didnt you text me anyway?
Carlo: nahihiya kasi ako sayo. i really dont know what to say. haha
Since that day, everyday na sila magkausap at magkatext hanggang sa isang araw, nagkaroon ng problema si Brian sa gf niya na si Kam. Kinwento niya ito kay Kat dahil kailangan niya ng mahihingahan. Aalis si Kam, pupunta na sa ibang bansa, kaya nagdecide si Carlo na mgbreak na sila. It was not easy for him for they have been together for so long but at the same time, nagugustuhan na rin niya si Kat ng hindi alam ni Kat.
After a couple of months, Carlo finally asked Kat to be his girlfriend. They've been through a lot before Kat finally said, Yes. Walang kaalam-alam si Kat sa mga relationships because as we all know, she's only 13 years old. Makalipas ang isang buwan at mahigit, sinagot na siya ni Kat.
It was not a HAPPY ENDING, dahil katulad ni Kam, kinailangan ni Kat lumipat sa States para ipagpatuloy ang kanyang pag-aaral. It was very difficult for Carlo but he can't do anything about it but Carlo did not let go of Kat, he said he's going to wait for her kahit na ano pa ang mangyari...............
TO BE CONTINUED .......