I'll Live With You #1: MICHAENG part 38
Another day had passed and Chaeyoung began to feel weaker. Nagkakasakit na rin siya dahil sa environment nila ni Mina at dahil doon ay hindi na siya nakakakain ng maayos.
Napatingin siya sa walang malay na dalaga. Hinaplos niya ang mukha nito. She's an angel. So innocent, so beautiful.
Chae: Mina....k-kelan ka gigising? Paano ako makakabawi sayo??
By that moment, Jeongyeon arrived with a paper bag on his hand. Napansin nito agad ang puyat nitong mata, at pangangayayat niya.
Jeong: Chae, magpahinga ka naman.
Nginitian niya lamang ito at saka humarap muli kay Mina.
Chae:Kapag nagising na si Mina, ako naman ang magpapahinga.
Jeong: Kung ganun, hindi mo rin siya makikita kung nagpapahinga ka tapos siya gising. You have to rest so the both of you will see each other after she woke up.
Chae: That's better. I will feel at ease if I knew that Mina's awake. Mas makakapagpahinga ako. At may rason akong magpalakas ulit.Jeongyeon just sighed heavily and gave Chaeng his meal. Ipinatong lang niya ito sa maliit na mesa.
Jeong: Kumain ka na
Chae: Later
Jeong: Tingnan mo nga ang sarili mo! You're not helping yourself! Tsk!Napangiti nalang siya habang pinapagalitan. Basta, hangga't hindi nagigising si Mina, hindi siya makakapagpahinga. Tumayo siya para sana magpunta sa banyo nang bigla siyang nakaramdam ng hilo. Agad siyang inalalayan ng kapatid.
Chae: O-okay lang ako..
Jeong: Chae....
Chae: I'm okay...bigla lang kasi akong tumayo.Paika ika itong nagpunta sa banyo at pinanood lang siya ng kapatid. Napailing si Jeongyeon dahil rito saka tumingin kay Mina.
Jeong: You shouldn't see what Chaeyoung looks like today...
Ilang sandali pa ay lumabas si Chaeyoung at ang tingin agad ay na kay Mina. He's so freaking in love and worried at his girlfriend that he can't take care of his own self tsk
Pagkalapit ni Chaeng, napansin niya agad ang paggalaw ng index finger ni Mina. Kumurap kurap siya't pinunasan pa ang mata.
Chae: B-bro....si Mina...
Napatingin si Jeongyeon kay Mina at unti unting bumukas ang mata nito. Lalapit na sana si Chaeng nang bigla siyang nakaramdam ng matinding hilo.
Before he could even reached Mina's bed, he collapsed. He really took a rest after seeing Mina awake.
~
Chaeyoung was diagnosed over fatigue. He really need to rest for a few days while Mina is wide awake now and feeling better.
Her wounds and bruises are healing but no Chaeyoung appeared. Hindi rin masabi ni Jeongyeon ang tunay na kalagayan ng kapatid dahil sinabihan siya nitong ilihim muna.
3 days had passed, Chaeyoung visit Mina's ward but unfornately, she is always asleep.
By those days, Jeongyeon comforted Mina and her anger for Chaeyoung for not visiting her is getting worse. Mina felt like she was abandoned.
Galit na galit ito dahil hindi man lang siya binisita. Wala namang masabi si Jeongyeon dahil gusto niyang sundin ang bilin ng kapatid.
Mina cry and cry with Jeongyeon beside her. One time, gusto niyang mawala na lang sa mundo....pero pinigilan siya ni Jeongyeon.Sa mga sandaling iyon, gumagaan ang loob ni Mina para rito.
Umalis sandali si Jeongyeon para puntahan si Chaeyoung sa kabilang ward. Naabutan niya itong kagigising lang. Nilapitan niya ito at sobrang inis na tumabi rito.
Jeong: hindi ko na kayang magsinungaling
Chae: Huh?
Jeong: Sasabihin ko na kay Mina ang kalagayan mo
Chae: Sasama ako
Jeong: Kaya mo na ba?Tumango si Chaeyoung at saka unti unting bumangon. Jeongyeon gave him his jacket and went into Mina's.
Huminga muna ng malalim si Chaeyoung bago buksan ang pinto. Handa na ang sasabihin niya nang makitang wala ito sa kama niya.
Agad hinanap sa banyo ngunit wala. They ran to find her but no any single luck. They went to page her but no one had seen her.
Chaeyoung was devastated as week passed by. Hanggang taon na ang lumipas....hindi niya makalimutan ang pagkawala nito.
Where's Mina? Why did she vanished?
Kusang umalis si Mina. Tumakas siya sa ospital at nagpunta sa bahay ng magulang niya. Nawalan na siya ng pag asang bibisitahin o makikita pa siya ni Chaeyoung. Pakiramdam niya ay wala nalang kay Chaeyoung ang kalagayan niya.
After a few weeks, she went to Japan to get therapy. Just like Chaeyoung, she was devastated by his absence during those days. She was diagnosed emotional stress and gone through therapy.
<<
Mina: We misunderstand each other...
Chae: I'm sorry...Biglang nagyuko si Chaeyoung. Bakit pakiramdam niya napakalaki ng kasalanan niya?
Mina: It's okay...tapos naman na.
Chae: How many days or months or years have you gone therapy?
Mina: Hmm....about 8 months?
Chae: 8 months???
Mina: Yeah...then after many months after that, we got engaged by our parents.
Chae: Why did you reject me then?Napaiwas ng tingin si Mina. Her reason is somehow invalid for someone who's madly in love. But...
Mina: I want to live.
Napatitig si Chaeyoung rito. Mina gave a faint smile.
Mina: If I want to live....I shouldn't be with you.
Chae: E bakit ka tumira sa condo unit ko?
Mina: I have no choice.I was kicked out by my parents and Momo's threatened by them.
Chae: But you want to live
Mina: I decided to risk my life...Hindi niya mabasa ang ekspresyon sa mukha ni Mina. Nalilito siya at hindi alam ang gagawin.
Tumayo si Mina at pinalis ang ilang dahon na dumikit sa short pants niya dahil si inupuan nilang isang malaking sanga ng puno. Inaya na niya itong bumalik sa site at nagsimulang lumakad.
Chae: May pag asa pa ba tayo?
Napatigil si Mina sa paglalakad. Tumayo naman si Chaeng at nilapitan siya. Kumakabog ang dibdib ni Mina, hindi niya alam kung paano ba niya sasagutin ang tanong na yun.
Chae: If you decided to risk your life, then be with me. I will protect you.
Lumingon si Mina at ngumiti. He can't protect her from Jackson. He's a powerful man.
Mina: Hindi ko alam ang sasabihin ko. Basta ang alam ko lang....h-hindi mo ako kayang ilayo sa sitwasyong ito kung magkasama tayo. I'll deal it with myself.
Chae: Kung ikaw lang ba ang masusunod, sasama ka ba sakin?Napatigil siya sa sinabi nito. Kung siya ang masusunod? She looked at him intently.
Mina: If Jackson isn't around, we probably got married a year ago.
Tumalikod si Mina at lumayo sa kanya. She probably happier if she can control her own love life.
To be continued...
BINABASA MO ANG
I'll Live With You #1: MiChaeng
Fanfiction[COMPLETED] How will you cope with the fear that lingers into your nights for 5 years straight?