Chapter 3
Caught in the Act
"Miss, you fine?" Paulit ulit na tanong sa akin ng lalaki kanina pa.
I keep on ignoring him since I focused on replanting the roses
Well, he's been very persistent upon disturbing me, paulit-ulit, kaunti na lang at mapupuno na ang salop ko sa kanya.
Halos araw araw ko na yata siya'ng nakikita rito. Maybe he's new here, and he's trying to make friends, but definitely not to me.
Hindi ako makikipagkaibigan sa isang arogante at mayabang na kagaya niya.
"Miss, I thought you were enticed with my face, last time. Hindi ba at nalunod mo nga ang mga halaman dahil sa kakati-"
"Stop!" I cut him off when he talks about what happen two days ago.
Mariin ko'ng ipinikit ang mga mata ko dahil sa frustration. Ang yabang niya! Dinuro ko siya habang nakatitig ako ng masama, sana nga lang ay mamatay siya sa sama ng titig ko.
"Ikaw na naman! Pwede ba kung wala ka magawa sa buhay mo humanap ka ng mapagaaksayahan ng oras, just not me! Can't you see? I'm busy! I don't have time to entertain you, so.. chupi! Alis! Shoo!" I even make a hand gestures para lang umalis siya.
"You don't give orders to a prin- nevermind." He said and turn his back on me.
Mabuti na rin iyon at para mabilis ko'ng matapos ang trabaho ko. Nilingon ko siya saglit at nakita ko kung paano tila naiinis niyang sinipa ang halaman sa gilid ng kalsada habang nakabulsa ang kanang kamay niya at nagkakamot naman ng batok ang kaliwa.
"Aba't!" Naiinis na sambit ko.
Imbes na sigawan ko siya sa ginawa niya ay pinigilan ko na lang ang sarili ko. Baka kung ano pa ang isipin niya at lumaki na naman ang ulo.
It's a peaceful three hours later, Since I decided to just transfer all those different plants into more fine pot to make it more look good kaya napahaba ang oras ko dito when the stupid asshole came back with an irritating grin in his lips.
"Hi! You're still here, did you purposely replant that roses to wait for me?" Confident na sabi niya.
It made me role my eyes on him. Napakahangin, pwede na niya palitan ang electric fan, or pwede din ang aircon.
"Asa kang tangina ka." Bulong ko.
"What?" He said
"What?!" Asik ko pabalik. At tila konti na lang ay sasabog na ako sa sobrang inis sa kanya.
"Tangina? Ano iyon? Ngayon ko lamang narinig ang salitang iyon. What's that mean?" I can sense his curiosity.
Seriously? Hindi ba talaga niya alam ang ibig sabihin non? Or is he joking right know? Kasi kung oo, ipupukpok ko na sa kanya ang paso na hawak hawak ko.
I looked at him with disbelief. "Are you kinda joking right now, Lucio?" I asked.
I don't recall his name since naiinis ako sa pag uugali niya noong nagpakilala siya sa akin noong nakaraang araw.
Ngumiwi siya sa akin saka tumitig ng masama. "It's Lucas, not Lucio. Ang ganda ng pangalan ko, ngunit kakalimutan mo lamang? I'm hurt. Anyway, yes. I'm not joking. Ano ang salitang iyon? Ibang lengwahe ba iyon? Ano ang ibig sabihan non?" Kalalakeng tao, ang daldal.
"Ah iyon ba? What I mean by that is, 'ang gwapo mo.' " sabi ko with a hint of sarcasm.
Ngumiti siya ng malapad.
"Sabi ko na nga ba, you find me handsome." Tila natutuwa siya'ng tumitig sa akin.
There he goes with his annoying smile. So annoying that it makes him look more handso- nevermind.
YOU ARE READING
Substituting Cinderella (Twisted Tales Series #1)
FantasyCindy, a grade school teacher who was born with the weird brown hair finds her life a chaos. Kagaya ni Cinderella, na ang buhay ay magulo and still, she loves her life. That's why she hated that story, but always find herself gettin so hooked with t...