A/N:Si Nyien yung nasa multimedia.
"YAWNNN!!!"
"GOOD MORNING EVERYONE"
Pagkatapos ko mag inat- inat ay inayos ko muna ang higaan ko bago pumasok sa banyo para maligo.Ganyan naman routine ko sa umaga maliligo tapos mga bandang 5 liligo ulit.
Pagkatapos ko ay nagpunta na ako sa kusina.Naabutan ko doon si inay na nagkakape.Si tita malamang nasa resort na yun.Hindi ko ata nasabi na nagtarabaho si tita sa resort pero na papa order parin sya ng leche flan pag may time syang gawin yun.Si papa naman maaga din umalis dahil may trabaho pa.
"Ne sabi nga pala ng tita mo,Pagkatapos mo daw kumain ay pumunta ka sa resort.Ngayon mo daw kasi sasabihin yung desisyon mo kung papayag ka ba sa sinabi ni ma'am Fia."Mahabang litanya ni inay.
Ayaw ko eh
"Nay pwede po bang hindi pumunta?."Tinatamad kasi ako eh.Sana pumayag sya.
"Gusto mo ba masermonan ng tita mo ha Nyien!?."Si inay naman na nanakot.Kailan kaya ako masasanay sa sermon ni tita?.
"Eh nay naman eh.Papuntahin nyo nga po dito yung nobyo ni tita para bawas sermon sakin."Nakangusong sabi ko kay inay pero tinawanan lang nya ako.
Kung nagtataka kayo kung bakit wala akong nababanggit na pinsan ay dahil wala naman talaga akong pinsan.Si tita Jela ay 25 years old palang at may nobyo pero kung makasermon akala mo matandang dalaga hmmp.
Sa side naman ni mama ay meron palang isa , si kuya Hence anak ng panganay na kapatid ni mama.Pero wala sya dito nasa ibang bansa.Ang lolo at lola ko naman sa mother side ay wala na,kasama na rin nila si mama,pati din ang lolo ko sa father side.
"Nyien..Tulala ka na naman iha."Napalingon naman ako kay inay.
Hala nasa tapat ko pa pala si inay.
"Sorry po nay may iniisip lang po."Pagdadahilan ko.
"At sino naman ang iyong iniisip ."Taas kilay na tanong ni inay.
sabi ko na eh may pinagmanahan so tita.
"Inay naman..sino po agad ,di ba pwedeng iniisip ko lang kung paano ako hindi masesermonan ni tita?."Sabi ko kay inay.
"Talaga ba ha?."Ay nako si inay.
"Oo nga po."Paninigurado ko.
"Hindi ba lalaki yan?."Nang aasar ma ngiting sabi ni inay.
"Nay naman.Lalaki??at sino naman iisipin kong la--."
Napatigil ako sa pagsasalita ko ng may nag flashback sa utak ko.
~FLASHBACK ~
Time check 7:45 pm
"Elle hey.Wait!.Are you crying?."
"No."Pagtanggi ko."Let's go its already late."Pagyaya ko sa kanyang umuwi.
YOU ARE READING
The Beat Of My Heart
RomanceTour guide? Slave? Tutor? Singer? Target? Enemy? Ilan sa ginampanan ni "Nyien delle Vriza"sino ba sya?? Isang babaeng maingay Ngunit may mabuting puso.Ang babaeng bibihag sa puso bato ng kanyang Master.Pano nangyari yun??Nang dahil sa pakiusap ng ti...