4 : Tulongan mo ako, Zhongli!

16 2 0
                                    

Ilang araw na Ang nakalipas since the party, and Ang isipan ni Tohma was still filled with images sa magandang dalaga na nakita nya, si Ayaka.

Dahil sa kanyang pagkadrunk sa party, Hindi nya nakuha Ang number ni Ayaka. He also didn't get the chance to talk to Ayaka... Even for just a small moment.

Of course, nalungkot si Tohma pero Ang nasa isipan nya ay Kung paano Makita si Ayaka ulit, and if they were to meet again by fate, si Tohma.... Ay mangliligaw sa kanya.

Pero may problema si Tohma, paano ba sya mangliligaw sa dalaga? Ano ba Ang dapat niyang sabihin? Hindi talaga sya masipag sa mga ganun, pero may kilala sya, si Kuya Zhongli.

Ang plano ni Tohma ay pupunta siya sa kabilang classroom after school para mag ask ng advice. He knew that Kuya Zhongli was masipag with words, so may chance na he will help him.

So ayun, after the last bell rang, he said his goodbyes to pareng Kaeya and told him about sa kanyang mga Plano. Sabi ni pareng Kaeya sa kanya na "so lit" daw Ang kanyang Plano.

Tohma walked with haste to the kabilang classroom, looking for kuya Zhongli.

Kuya Zhongli was sitting sa isang table nag review lang sa kanyang record book.

Si Tohma ay nag knock sa door para Hindi niya ma startle si Kuya Zhongli.

"Hm? Ay, Tohma! Magandang hapon, may kailangan ka ba?" Nagtanong si Kuya Zhongli sa kanya. Pumasok si Tohma sa classroom.

"Kuya Zhongli! Good afternoon Kuya, I was just wondering if pwede ka bang mag help sa akin... May problem kasi ako... Problema sa... Sa love..." Sabi ni Tohma, habang nag look away from embarrassment.

"Problema sa love? Ano Ang pwede Kong gawin para makatulog?"

Si Tohma ay nag approach ni Kuya Zhongli at nag sit beside sa kanya sa isnag vacant seat.

"Eh kasi... I saw a beautiful lady sa party a few days ago... Hindi sya mawawala sa aking mind and... Gusto ko sanang mangliligaw sa kanya, kaso.... I'm not good with words... Will you help me kuya?"

Si Kuya Zhongli at parang nag think sa next niyang sasabihin... He sighed and closed his record book.

"Sige Tohma, tulongan Kita... Pero Hindi kayang sa isang araw lang Kita turuan Kung paano manliligaw. So every afternoon, punta ka dito sa classroom at tulungan Kita, does that sound good?"

"Talaga ba kuya?! Sige Po, salamat!" Sabi ni Tohma na sobrang saya.

"Ano Ang uunahin natin kuya?"

"Sige ito, when courting a lady, you need to be good with words, so, let me hear what you will say to me if I were the girl you wanted to court" Sabi ni Kuya Zhongli... Pero naconfuse si Tohma.

"A-ano... I don't..."

"Hm? Ano Ang problema, Tohma?"

"Ah...Wala lang, sige subukan ko Po"

Nag prepare si Tohma.

"Haha, hey shawty~ pwede ba akong... Mag court sayo?" Sabi ni Tohma... Sabay lip bite.

Tohma looked at kuya Zhongli for his reaction... Para siyang nabastosan...

"Ano ba Yun oi... Kadiri naman" Sabi ni Zhongli

"We have a lot to work on"

Luh cliffhanger mga bhie 😳 ano kaya Ang gawin ni Tohma sa mga sumusunod na araw? Stay tuned 😎

~ pareng author

The Conyo Boi Tohma Chronicles Where stories live. Discover now