It was already 12 ng hating gabi but i am still here sa rooftop ng bahay namin nakaupo habang nakatingala at tinititigan ang mga bituin sa kalangitan."Wow,Falling Star"noong napansin kong may nahulog na star from the outer space,sobrang manghang-mangha ako sa bawat bituin na kumikislap at tila sumasayaw.
First day of enrolment na bukas pero di naman ako gaanong excited,slight lang dahil siguro hindi ko naman gusto yung kursong kukunin ko and my parents are always controlling me from what I am doing and now,they want me na Business administration yung kunin ko and like what I've said minutes ago,wala akong choice kundi sundin sila eh wala naman akong magagawa kesa naman magstop ako diba?
My parents owned a company,Oo,kung itatanong niyo kung mayaman kami pero di naman sakin yun kaya wala akong pakialam duon but because nag-iisa lang akong anak eh kailangan kong mag-aral ng mabuti dahil as expected sakin din naman daw mapupunta lahat ng iyon.
Hahahaha,Napakachismosa ko talaga,By the way ako nga pala si Rhianne Asuncion 19 years old and an incoming freshman student at balak kung mag-enroll sa University of the Philippines,Yes sosyal diba?pero yun kasi yung gusto nila kaya ok lang parang ok naman duon at according sa aking research,it is one of the best school dito sa Philippines,
Ok?balik tayo sa topic?Mahilig talaga akong tumambay sa taas ng rooftop and 10 minutes before 1 am na pero still dipa ako inaantok,Iniisip ko kasi kong ano yung ganap ko sa unang pasok ko sa paaralang iyon,Madami kayang Gwapo duon?hahaha
After kong tumambay sa rooftop ay dumiretso nadin ako sa kwarto kasi sobrang antok na ako...
After 15 minutes.....
Nagising ako dahil sa ingay ng mga tao sa paligid pero wala akong pakialam antok pa ako kaya diko nalang pinansin hanggang sa tumahimik ang mga tao at biglang may narinig akong yapak ng sapatos sa harapan ko na ikinagulat ko,
"Hey You?!"padabog niyang sabi.
"Ano bang problema mo?"ang sabi ko naman nang bigla niya akong binuhat at itinapon sa baba ng building,Nagsisisigaw ako at humihingi ng saktlolo nang bigla akong nagising."Hyysttt,panaginip lang pala ?at dali-dali kong tiningnan ang orasan at umaga na pala,It was already 6:30 am at bumangon na ako sa kama at tinungo ang banyo upang makapaghilamos man lang ako at makapagsipilyo bago ako bumaba sa kusina.
Pagkalabas ko ng CR ay agad na akong nagtungo sa kusina at saktong naghahain na si Aling Imilda,Siya lang naman ang pinakamatandang katulong namin sa bahay kasi to be honest we have 4 Maids pero Aling Imilda ang pinakakinagigiliwan ko dahil sa kabaitan nito.
"Iha,Kumain kana at may pupuntahan kapa diba?"rinig kong sabi ni Aling Imilda,"Opo,kakain na po ako,salamat po"sagot ko naman.
After ng breakfast umakyat ako ulit sa kwarto para maligo ng biglang tumunog yung Cellphone ko at pagbukas ko si Jess pala bestfriend ko mula pagkabata nag txt siya para iinform ako na sabay kaming pupunta ng school ngayon para sa enrolment.
7:30 na ng lumabas ako sa kwarto para makaalis narin at makapagpaalam pero this time kay Aling Imilda ako magpapaalam dahil wala dito sina Mommy at Daddy nasa Canada sila for two Months para sa business namin ,
Biglang nagring ang phone ko at pagtingin ko si Mommy pala tumatawag at agad ko naman sinagot.
Mommy:Anak diba ngayon na yung enrolment niyo?mag-ingat ka sa daan ah,wag ka magpapagabi sa pag-uwe dahil delikado at Goodluck anak:-)
Ako:Opo,Mommy salamat.
At pinatay na ni Mommy ang tawag at sumakay nadin ako sa kotse.
Habang nasa kahabaan kami ng edsa ay biglang may nag-overtake na isang sports car sa aming harap na naging dahilan ng biglaang pagbreak ng Driver namin na ikinagulat ko din.
Sa sobrang lakas ng pagbreak ay napahinto ang sinasakyan namin at yung isa pang sports car sa likod namin,Naikinagalit nong driver nun,"Hey,Are you blind?nakita mong nasa likod tas bigla-bigla kanalang hihinto ?paano pagnadisgrasya ako at nagasgasan tong kotse ko?"rinig kong sabi nong isang driver kay Manong Jackey,Kaya agad akong bumaba para kausapin ito.
"Hindi mo man lang nakita na may nag-over take sa dinadaanan namin kanina,bakit ikaw lang ba biktima dito?"bungad ko sa lalaki at agad na tinawag si Manong Jackey,for sure magkasintanda lang kame at halatang namang mayaman at spoiled brat dahil sa attitude nito,
Hindi padin ako makaget-over kanina,muntikan na kaming maaksidente,but wait finally nanditona ako sa UP kasama si Jess,Dinaanan ko siya kanina sa bahay nila:-)
Besh,Hali kana,Pumila na tayo habang wala pa gaanong tao para mauna tayo,
Naglakad na nga kami papunta sa registrar ng biglang may bumangga sakin na agad ko namang ikinatumba.
Haahahaha,rinig kong tawanan nong mga lalaki at pagtingin ko napansin ko na siya rin yung taong nakaaway ko kanina sa edsa dahil sa muntikan na kaming maaksidente:O
"Hoy,Hanggang dito ba naman ikaw pa rin yung makikita ko?sinusundan mo ba ako?"pasigaw kong sabi sa lalaking nakabangga sakin.
At wala man lang akong nakitang kahit anumang emosyon sa itsura niya bukod sa napakaseryso ng facial expression niya at lumakad na palayo sa kinatatayuan ko ng bigla ko siyang sigawan.
"Wala kang respeto,ni hindi ka man lang marunong magsorry,dipa tayo tapos,Onggoy ka!"pasigaw kong sabi na nakakuha ng attention ng mga taong nasa paligid lang namin habang nakapila,
Mag 4 na ng hapon nong matapos kaming pumila ni Jessy at luckily natapos namin ito within ilang oras,
Inaya ko munang kumain at magmerienda si Jessy dahil gutom na din ako ,Pumunta kami sa isang fastfood restaurant at duon kumain,
Habang kumakain hindi ko mawala sa isip ko yung lalaking nakabangga ko kanina sa school at hindi ko namalayan na tulala na pala ako.
"Hoy,Rhianne ano ba?nakatulala ka jan?tara na umuwi na kaya tayo gabi na oh?"
Pagkadating sa bahay dumiretso na ako sa kwarto total nakakain na din naman ako:-)
Pagkatapos naligo ay nakatulog na agad ako dahil sa sobrang pagod.
-----------------------------------------------------------
Hey guys?I am so happy na naipost ko nadin yung unang chapter ng story ko and I hope you like it and please leave a comment below,Please vote!See you on my next Chapter.
@xkenneth
YOU ARE READING
Till my heartaches end
Teen FictionIt's a story of two lovers na pinaglayo ng sakit at galit ng nakaraan pero ayon sa kasabihan "Time heals the pain",Until one day tadhana na ang gumawa ng paraan para muling magkita ang dating pinaghiwalay at muling mag-uumpisa sa pagsibol ang bagong...