"Detor!!! Ang gwapo mo!!AHHH!" Agad napapikit si Edeya dahil sa lakas ng sigaw ng kanyang kaibigan.
"Hoy!! Ang ingay mo!" Saway niya nito ngunit hindi man lang ito nakinig sa kaniya kaya napailing siya.
Ang lakas makahiyaw ng babae na ito parang may speaker sa lalamunan. Napabuntong hininga siya dahil hindi niya naman ito masisi sapagkat napakagwapo naman talaga ni Detor.
Kinuha niya ang kanyang Phone sa kanyang purse at tinext ang kanyang mama Nita.
To Mama Nita:
--
Mama Nita mukhang matatagalan po kami, masyado pong nag-eenjoy si Ashley. Maghohotel nalang po kami.From Mama Nita:
--
Sige Ed mag-ingat kayong dalawa, lalo na si Ash bantayan mo alam mo naman para yang asong baliw.Napatawa siya dahil sa tugon ng kanyang Mama Nita. Asong baliw.
Well hindi naman mali si Mama Nita dahil talagang baliw talaga to si Ash lalo na pag lasing.
To Mama Nita:
--
Noted po Mama Nita, mag-ingat po kayo diyan sa bahay. Goodnight! ^_^Binalik niya kanyang phone sa kanyang purse at sumabay ka Ash sa pagsisigaw.
"DETOR HERE!!HERE!!" Sigaw ni Edeya para makuha niya ang pansin nito pero para itong walang narinig.
Napasimangot siya.
Sa kay dami-daming tao dito sa Arena ay umaasa parin siyang maagaw nilang dalawa ni Ash ang pansin ni Detor pero wala.
Sayang sinuot ko pa naman ang pinakadabest kong outfit.
"WAHHH! DETOR I LOVE YOU!!" sigaw naman ni Ash. Napatingin siya rito.
Para nang naliligo ng pawis si Ashley sa kakasigaw. May dala itong maliit na tarpulin na may mukha nv kanilang idolo na si Detor. Maganda na sana ang tarpulin ngunit sisningit pa ni Ashley ang sariling mukha sa picture na nakahalik daw sa pisngi Detor.
Napailing siya. Baliw talaga. Naalala ko pa na ilang gabing pinaghirapan ni Ashley ang pag-edit nito sa tarpulin.
MATAPOS ang concert ay dumeretso na sila ni Ashley sa Hotel at nakalimutan ng kumain dahil sa pagod.
"Hey! Edeya.. Beshie do you have any food in your magic purse, gutom na ako." Usal ni Ashley na nakhiga sa kama habang hinahalukay ang kanyang mahiwagang purse.
Haist, bakit niya kasing nakalimutang bumili ng pagkain?
"Sa gilid mo may telepono at mga number ng Hotel, tumuwag ka lang diyan at mag-order dararating rin ang pagkain mo." Pagod na sabi ni Edeya. Minamensahe niya ang kanyang mga binti dahil sa masakit ito.
Ahh! Ang sakit ng legs ko sa kakatayo sa concert! Buti nalang at hindi highheels ang sout ko kanina.
"But Ede, pagod na ako. I dont have the strenght to move." Reklamo ni Ash.
"Aba, Ash ah! Ang arte mo na dahil lang napansin ka ni Detor kanina, then for your information hindi ikaw kinindatan niya kundi yung magandang babae sa likod mo!"
"Hah! Sabihin mo lang na inggit ka dahil hindi ka tinapunan ng tingin Detor. Bleh!" Sabi nito sabay belat.
Agad kinuha ni Ed ang unan sa kanyang gilid at binato ito kay Ash. Ngunit tumawa lang si Ash.
"See? pikon ka nga eh. Ikaw na ang tumawag dahil pagod pa ako." Sabi nito. Agad na naman niyang hinampas ng unan si Ash ngunit mas malakas pa kanina. Nakita niyang napangiwi si Ash.
Hmp! Buti nga sa kanya!
"Bakit? Ikaw lang pagod? Che!"
"Whatever!" Sabi nito.
Edeya rolled her eyes then pick up her purse. Since siya ang oorder ng pagkain then sa akin ang choice kung ano pagakain ang gusto ko. My money, my choice! PERIOD.
Lumabas siya sa Hotel pumunta sa isang ihawan. Agad siyang ngumiti dahil sa amoy ng Barbeque.
Now, now. Isaw! Here I come!
Agad niyang sinalubong ang maraming tao. Kahit nagkasiksikan.
Her mouth watered when she saw the Isaw. Gusto niya umiyak sa saya.
Its been a long time since she last eat barbeque espacially Isaw and betamax. Her favorites. Isaw come to mama!
"Ate! How much po ito?!" Sigaw niya para marinig siya nito dahil sa kay dami ng tao dito at ang iingay pa ay napakaimposible ng marinig siya nito kung hindi siya sisigaw.
"Hala! Inday Ingles itong isa! Hindi ko siya ma G!" Sigaw ng Ale habang nawawalan ng kulay ang mukha.
Napangiwi si Edeya.
Magsasalita na sana siya ng biglang dumating babae tinawag nitong inday.
"What can I do for you maam?" Inday asked her profesionally.
Edeya blinked twice out of shock. That accent though. Napatingin siya sa namumutlang babae kanina na ngayo'y may ngiti sa labi. Para itong proud sa kanyang Inday.
Edeya cleared her throat before she respond.
"Please, can you give me Five pieces of Betamax and Ten Isa- no 15 pieces Isaw." Patingin-tingin siya sa mga pagkain.
"Umm do you have dinuguan or sisig perhaps?" Tanong ko nito.
"Im sorry maam, our dinuguan has sold out just a while ago because it was the best selling here but we do have sisig here?"
Edeya pouted and Nod.
"Okay, please give one serving of sisig. And make them well done. Thank you."
"That will be 175 pesos maam"
Agad niyang kinuha ang kanyang wallet at nagpalabas doon ng 500 pesos.
"Thank you maam." Pasasalamat nito pagkatapos ibigay ang sukli.
"Your welcome. I'll just wait there in the corner." Sabi ko sabay turo sa mesa.
"Yes maam, again thank you." Ngiti lang tinugon ni Edeya at pumunta sa mesa.
She played with her phone while she was waiting to her order to come but phone ring and she saw Ashley's name was tag.
She smiled wickedly. Alam niya galit ito ngayon.
Sinagot ito.
"Hello?"
"Huy, Bruha nasaan ka na ba ah? Akala ko oorder kalang sa hotel ngunit ilang minuto nang lumipas wala parin. Ayon nalaman ko lang na lumabas ka pala!"
Agad siya napapikit sa sigaw nito."Sorr-"
"SORRY?! Bruh, Huy EDEYA HAE ROMANOV! Ako ang magkakaheart attack sayo akala ko kinidnapa kana?!"
Napanginwi siya. Hindi niya maiwasang ma guilty dahil sa sinabi nito.
"Bumili lang naman ako ng pagkain. Dahil sabi mo gutom k--* beep-beep*."
Napasimangot siya dahil pinatayan siya nito.
Paano na ito? Galit na siya akin. Edeya's lip's corner went down. Gusto niyang maiyak.
"What should I do?" Tanong niya sa sarili.
Im such an idiot! AHHH! This is so frustrating!
Tumayo si Ed ngunit hindi niya inaasan may lalaki pala sa kanyang harapan kaya nabanga niya ito.
Napapikit siya dahil baka nadapa ang lalaki. Malakas pa naman ang pagtayo niya.
Mas lalo niyang pinikit ang kanyang mga mata ng may narinig siyang nahulog sa sahig.
NO FREAKING WAY!
YOU ARE READING
Im Fine
RomanceEdiya Hae Romanov life was once simple and warm. She's the ideal daughter that every parents dreamed.. Humble, nice, polite, respectful and the Champion of the family. But Edeya knows that she wants more, more than a normal life. Kaya nagpursige siy...