FAST FORWARD (AFTER 8 YEARS)
NAY!!
Sigaw ni Julio, panganay ko, mula sa labas.
"Bakit anak anong nayari at Kung makasigaw ka eh daig mo pang nagtawag ng bumbero?"
"Nay si Julia kasi eh pinipilit na pumunta kami sa tindahan para bumili nung chichirya na pabor ito nya, eh kulang na Yung baon namin di na kasya pambili" .
Maya-Maya sumunod na si Julia pumasok sa bahay na nakasimangot, , ang bunso nyang anak. Sa totoo lang kambal sila. Si Julio ang panganay nauna lang ng limang minuto bago sinundan ni Julia.
"Nay kasi, gusto ko Yung chippy eh, ayaw ni kuya bilihin eh. Pabor ito ko Yun eh. " di pa man tinatanong sumagot na ang unica hija nya.
"Anak, Sabi ng kuya kulang na ang pera pambili ng chippy. Kaya di muna nya bibilhin para sa iyo." sagot nya sa anak.
"Kelan pwede mabili ni kuya Yun Nay? Natatakam na kasi ko ulit makakain ng chippy kasi ilang buwan na ako di nakakakain nun eh."
"Hayaan mo anak kapag may sobra sa kinita ni nanay dito sa mga binebenta Kong mga gulay eh bibili tyo ng dalawa para tag-isa kayo ni kuya". Wika nya.
"Talaga nay!" masiglang Wika nito.
"oo anak Kaya ngayon pagpasensyahan mo muna at di muna natin mabibili Yun ah. Kelangan pa natin magiipon para pambayad sa upa ng bahay at sa baon nyo sa school". Ani nya.
Walong taon na ang nakakaraan mula ng mangyari ang pinaka malungkot sa buhay nya. Namatay ang magulang nya at di nya alam na baon Pala sa utang ang ito at nakasanla hanggang sa maremata ang bahay nila.
Sa mga nagdaang taon, di nya lubos kakalain na nalagpasan nya ang trahedya ng buhay nya. Sa tulong ng kambal nya bumangon syang magisa para itaguyod ang kasalukuyang buhay na hinaharap nya.
Masyadong masakit ang mga pangyayaring Yun na ayaw nya nang balikan muli.
Kahit hirap man syang itaguyod ang kambal nya, masaya pa din sya dahil kahit paano may pamilya pa din syang maituturing. Yun ang ang kambal. Di sya nakapagtapos ng pagaaral. Gagraduate na sana sya noon sa high school ng unit nangyari ang trahedya na nagpa ago ng buhay nya.
Buti na lang nandyan si Wella na ngayon ay Isa nang successful sa business nitong salon. May dalawa na tiong branch.
Minsan kahit tumanggi sya sa I binibigay nitong tulong di nya rin maiwasan wag tanggapin dahil kelangan din ng kambal. Hiyang hiya na sya sa kaibigan pero wala syang magawa ito na lang an gmeron syang nagmamalasakit sa kanya.
Tinalikuran din sya ng mga kamag anak nya dahil Isa syang disgrasyadang babae na teenager pa lang eh nagpa buntis na.
Typical na mapanghusgang nilalang sa paligid nya.
Matapos ang diskusyon yon nilang magiina. Pinaglalit nya na ang mga ito ng lambahay na damit para malabhan nya ang nagiisa ng uniporme ng mga ito para bukas muli sa papasok sa eskwelahan ay may masusuot sila.
Buti na lang. Libre ang pagpapaaral sa public school Kaya kahit paano hindi sya hirap na pagaralin ang kambal. Matatalino ang mga ito Kaya madalas may awards sila.
Habang sya naman ay nagtitinda ng gulay sa tapat ng bahay Nila na inuupahan nya. Binigyan sya ng puhinan ni Wella para kahit paano may kinikita nya. Gusto sana sya nitong ipasok sa salon kaso wala naman syang alam na trabaho sa salon. Pero minsan sumasideline syang janitress kahit tagalinis man lang ay pwede na. At binibigyan sya ni Wella ng pang gastos after nya sumaydlayn.
Konti lng alam nyang trabaho dah nga nung buhay pa ang magulang nya Tila Isa syang prinsesa na hindi sya hinayaan gumawa ng gawain bahay. Pero nung nag hirap sya natutunan nya kahit paano ang mga gawain bahay at mag trabaho kahit tagalinis lang.
Dito sila sa may Payatas napadpad mula ng umalis sya sa lugar Nila. Wala na rin naman syang uuwi an dun dahil wala na silang bahay at ari-arian.
Dito nya itinataguyod ang kambal nya.
Ngayon nya na-appreciate na kahit simple lang ang buhay basta masaya kayo OK lng. Life must go on ika nga.
Samanatala....
"Sir you have a meeting this lunch to Mr. Galvez para po sa expansion ng isang branch ninyo sa Quezon city." Wika ng sekretarya nya.
"OK, thanks for informing me Miss Cathy." Sagot nya.
Kabilaan ang meetings nya this month Kaya very hectic ang schedule nya.
"ahm sir one more thing. Miss Charry called, may dinner date daw po kayo mamaya" . Ani ulit ng sekretarya nya.
"Pakisabi cancel ang dinner mamaya. I have lot of things to do" . Sagot nya.
"OK po sir, noted" . Sagot nito bago bumalik sa pwesto nya sa labas ng opisina nito.
Napa hilot na lang sa sentido nya ang lalaki dahil sa dami ng trabaho nya araw araw.
Sya ang nagmamay ari ng pinaka malaking mall sa bansa, minana nya pa sa Lolo nyang yumao kelan lang. May business din ang magulang nya at sya din ang nagmamanage nun. Magisa lang syang anak Kaya wala syang ibang maasahan maliban sa sekretarya nya.
Magkaibigan pa din sila ni Charry kahit na nangyari ang mga hindi inaasahan noon. Bigla syang napaisip, it's been 8 years, how is she? I never see her after I broke up with her. Ani ng Isip nya.
Yes, it's been 8 years pero nasa puso nya pa din ang babae ng minahal nya noong high school sila. Dahil sa hindi inaasahang mga pangyayari, kahit labag sa loob nya noon na iwan ang mahal nya ginawa nya wag lang itong mapahamak.
YOU ARE READING
One More Chance
RomancePaano ba malalaman Kung handa ka ng magbigay ng Isa pang pagkakataon Kung minsan ka nang nasaktan at niloko? Tatanggapin mo pa kaya sya? Magtitiwala ka pa rin ba sa kanya? Tunghayan natin ang kwento ni Zandra at Zapper. Magkatuluyan Kaya sila sa hul...