First chapter/ Last Chapter ^_^

32 1 0
                                    

Here we go! Hope you enjoy this chapter. ^_-

++++++++++++++++++++++++++++++
Mae's POV

Click!

Kasabay ang deadly signature pose ko na peace sign then pout -_^

Right away I posted my cute pic using my iPhone 6 with a caption of "Selfie here at school -_^"

(with my favorite emoticon)

After that shot, I continued on taking many selfies until magsawa ako sa cute kong face.

But before kayo magsawa sa selfies ko, Im Janell Mae Saavedra, cute girl pero medyo kulang sa height -_-

Im a Grade 11 student kikay girl at medyo sawi din ng sa love life. -_-

Kring! Kring! Kring! Kring! Kring!

"Class dismissed"

Umuwi agad ako, then I sit on my costumized altar to feel that im a true princess, facing my own computer. After I logged in to my facebook account naala ko yung pinost ko kaninang pic.....

"Pa-like naman po. Thanks! -_^

www.****102414****"

As usual, nagpapalike ako ng pic sa mga online friends ko para tumaas ang likes ng selfie pics ko. Then kapag naghit ng maraming likes, oh di ba peymus? Ahehe -_^

At isa sa mga online na friends ko ay si Alexander Ely Sandoval my ultimate crush since junior high hanggagng ngayon na seniors na kame. Mas matanda si Alex saken ng one year kaya Grade 12 na siya ngayon and he is graduating this March.

Lakas loob ko sinend ang link ng pic ko at nagpalike sa kanya.

Alex POV

Im playing computer games while suddenly may nagmessage saken sa fb. "Shit! Si Mae, nagmessage! :O" uhmmm crush ko si Mae, yes crush ko siya pero nagstart lang yun ngayong Senoir year kase napansin ko na medyo nagmature na siya, mas naging cute at medyo naging mas close kame kase magkaklase sila ng little brother ko while kaklase ko naman ang ate ni Mae.

I typed on the chat box "I dont need to like that pic because I already liked you more than your pics and baka nga love na nga rin kita eh. Seriously, hindi ko sya isesend kase hindi pa ako ready and kahit kelan hindi ako magcoconfess kay Mae kung sa chat lang. It's just trip ko lang itype.

Bigla-bigla nalang pumasok ang kapatid kong loko-loko na may toyo sa room ko at im suprised nung pinindot nya lahat ng buttons sa keyboard ko.

When I looked at the screen, my message was accidentally sent to Mae and this time she was about to reply to me.

...................

...."Sure ka ba dyan Alex? o_O"

Something deep inside pushed me to reply this crazy word "yes"

It took ilang seconds bago siya magreply. Kaya naisip ko baka mabusted nya agad ako. Kaya bago pa sya magreply ay inagapan ko na kaagad.

"Sorry Mae, Kapatid ko yung nag chat nun pagsensyahan mo na. Joke lang yun." after my reply kasabay na kasabay na nagreply din si Mae.

Mae POV

"Yes" ang sabi nya?

"Mae anung gagawin mo? Isip... Isip.. Mag-isip ka Mae. Aamin ka na rin ba? Haaay It's now or never. Waaaaaaaaaaaaaaaaaah!"

"Alex dont you know na crush din kita? No, mahal na rin nga ata kita eh" Pagkaenter ko ng message ay nagreply agad sya. Ang bilis naman nya magreply hindi pa ng nya ata nababasa eh. Then his message somehow break my heart.

"Sorry Mae, kapatid ko yung......"

"Ouch!" I silently said.

Kala mo ha? May account kaya ako sa "Palusot.com.ph" :D. Para maipaquits I will use the name of my sister which is Alex's classmate.

"Grabe Alex, huling huli ka akto. Ate toh ni mae naiwan nya kase yung account nya at sinusubukan ko lang kung playboy ka? At confirmed nga."

Kahit pahabol nalang tong message na toh sana maniwala sya. Please Lord maniwala sya. I've waited for plenty of minutes pero wala pa rin syang reply. " Haaay mukang effective. Mae's day is safe thanks to powerpuff girls" Haaay Mae andami mo talagang kalokohan.

----------The next day at school--------
Alex's POV

After class nagpunta agad ako sa kapatid ni mae para ipa-salvage. Joke!

Para bawian sya sa pangtitrip nya saken gamit ang account ni Mae kahapon.

"Hoy Ms. Saavedra bakit mo ako pinagtripan kahapon gamit ang account ni Mae?

"Huh?" sagot nya na parang may malaking question mark sa mukha nya.

Mae's POV

"Class dismissed"

"Makapunta nalang kay ate."

Habang naglalakad ako papunta sa room ni ate nakasabay ko ang kapatid ni Alex.

"Pssst! Kapatid ni Alex (hindi kame close eh) bakit mo ako pinagtripan kahapon gamit ang account ng kuya mo?

"Anong sinasabi mo?" sagot ng kapatid ni alex saken.

Nakarating agad kame sa classroom nila ate at Alex kaya naman agad nagtatakbo yung little brother ni alex sa kanya at tinanong na...

"Hoy Kuya Alex pinagtripan ko daw si Mae kahapon gamit ang account mo? Bakit na naman ako nadamay sa mga kalokohan mo sa kanya eh wala naman akong alam sa------"

Hindi na sya pinatapos magsalita ni Alex at sinabing "Shhhhh"

Pero pagkatigil magsalita ay sumingit kaagad si ate at this time magkasalubong ang dalawang kilay nya at tinanong ako,

"Ikaw rin mae, panung nadamay ako sa pangtitrip kay Alex? Eh wala nga rin akong alam dun ah?

I bite my index finger as a sign na kinakabahan ako dahil face-to-face nabulgar ang sikreto ko na hindi si ate ang nagchat kahapon kundi ako.

Pero diba hindi din ang kapatid ni Alex ang nangtrip sakin kagabe di ba? So ibig sabihin.....?

Bigla nalang lumapit si Alex sa akin at lumuhod sa harapan ko.

"Medyo torpe ako dati pero ngayon lalakasan ko na ang loob ko. Mae, mahal na mahal kita kaya naman---"

Hindi ko na sya pinatapos dahil sa sobrang kilig na parang sasabog na ako kaya naman nasabi ko agad na,

"I love you too Alex"

"Stand up" I asked him to stand up and bigla nya akong yinapos ng sobrang higpit. So ano pa bang gagawin ako? I answered him also with a big warm hug. Kahit medyo marami na ang nagtitinginan sa amin. It's okay basta ang alam ko I love Alex and that's all I know.

-end-

Nagustuhan nyu ba ang one-shot story ko? Palike naman oh! Malay naten mahanap ninyo na rin ang kukompleto sa love life ninyo.

Thanks sa mga inspiration ko. -_^

Vote for this story thanks :D
-Author Elis

Like To LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon