Cane Pov
2 days after...
Pag-gising, i immediately look for my phone, to see my screenshot of my conversation with Cero last night , ngunit may isang text message ang bumungad.
From : Cero.
Goodmorning, Cane. Take care on your way and please eat your breakfast first. See you :)
Agad akong napatayo, at tinitigan ang phone.
"Is this true?"
"What i it?" He's smiling while entering my room.
"Dad!"
"Good morning, darling. Let's eat breakfast?"
Matapos kumain ay agad din ako naligo at nagbihis ng uniform. Kay kuya Brix ako sumasabay papasok since ayaw pa rin ako ibili ni Dad ng sariling sasakyan.
"Cane, may date kami ni Alean after school, kila April ka na lang sumabay, ah."
"Opo."
"Good." I pout as i closed the door of his car. Naglakad na'ko patungong entrance door. Ngunit bago pa man makapasok.
"Sino yun?" Cero asked while frowning. Bakit?
"K-kuya ko yon, una na'ko." Maglalakad na sana ulit ng hawakan niya 'ko sa braso.
"Until now, you're not confident with me?"
"Hindi naman sa gano'n, m-marami kasing tao."
"What's with them?"
"Baka pag-usapan nila tayo, una na'ko." I start walking, holding my books.
"Ako na." Kinuha niya ang mga libro mula sa kamay ko.
"Salamat. Pero ayokong pag-usapan ka nila, ako na." Akmang babawiin ko ito sa kaniya but agad niyang iniwas.
"You're beautiful, please be confident of yourself."
"S-sorry."
"You're apologizing again without any reason. Look at me." Ilang akong lumingon sa kaniya.
"Ang ganda ng mga mata mo, hindi ko yan makikita kung yuyuko ka na lang palagi, diba sabi mo crush mo'ko, pano kita i-c-cruch back niyan?" I know I'm blushing right now. "Kidding, sige na, ako ng magdadala nito, hatid na rin kita." I look at everywhere seeing everyone's attention are on us.
Napayuko ulit ako at hindi ko man makuha kay Cero ngayon ang mga libro ko ay agad akong lumakad patakbo, patungong classroom.
Habol hininga kong ibinaba ang bag sa upuan, kung kanina'y akala ko na ligtas na mula sa mga taong mapanghusga...nag-kakamali ako ng super.
"Hey bitch, what's with you and Cero? Are you flirtting with him?"-Luicye (pronounce as Luwishe) Sa halip na tumugon ay nanatili akong nakayuko. Para saan pa't idedefend ko ang sarili ko kung ang kakalabasan lang naman ng hatol ay 'guilty'.
"You can't look at me because i'm right?" No, u're left.
"We don't expect na may tinatago ka pa lang landi, weirdo."-Idk who she is.
"Like duh, si Cero pa ang nilalandi mo, ang lakas ng loob mo girl."-Idk who she is.(2)
"Weirdo you should know your place right away, because if you Don't..."-Idk who she is.(3)
YOU ARE READING
METANOIA
RandomCane, a simple girl who turned into a badass boss because of love(?)