Author:
Madaling araw pa lamang ngunit gising na si Jemimah. Excited na sya sa graduation nila. She is now entering a new chapter of being a student,naniniwala sya na dito masusubok sya bilang estudyante. Mag fifirst year collage na kase sya. Alam nyang mahirap lalo na't accoutancy ang kinukuha nyang kurso ngunit alam nya lng kakayanin nya ito. Masyado na syang naghirap sa highschool life nya kaya alam nyang mas mahihirapan sya dito.Halos balutin nya na ng sabon ang katawan para lamang maamoy ang kanyang halimuyak. Nagmaje na sya at dali dali sinout ang toga nya. Sabay baba ng hagdan at ginising ang ate nya na mahimbibg na natutulog. Sunod naman ang mga magulang nya na nakitang magkayakap pa. Alam naman kase ni Jemimah na mahal na mahal ng dalawa ang isa't isa at kahit madalas itong mag away ay alam nyang nagkakabati pa den ito.
"Hey Mom Dad! Wake up!"she said. Malambing ang tono ng pananalita nito. Natawa nalamang ang mga magulang nito at bumangon na upang makapaghanda.
Natutuwa sila kase Jemimah always be a good daughter but one thing bother in their mind. Si Jemimah kase....
"MOMMYYYYYYYYYY!DADDYYYYYYYY FASTERRRRRRRRR!"Jemimah shouted.
Alas sais na sila naka alis. Sobrang saya ni Jemimah kaya kahit sa byahe ay hindi mapawi ang ngiti nito.
AND OUR VALIDICTORIAN FOR THIS SCHOOL YEAR 2018|2019 IS JEMIMAH VILLAGRACIA.
(uplause)
Buong ngiting umakyat sa stage si Jemimah. She knew this,alam nyang papasa sya kase she's genius.
Jemimah's POV
This is it! I finally got it. I know it was just graduation for highschool. Pero achievement ko to. I'm still the top.
"Congrats May!"
"Yey! Congrats"
"Wow! Amazing,congrats"Ilan lang yan sa mga bati sakin ng mga taong nakakikilala saamin. Of course I'm not just genius I am famous campus queen too. Syempre hinde sapat ang grade to be popular It needs a beauty to complete the recipe.
"Mom! Tsada! I made it;" I said proudly.
"I know anak! Destiny is so great at you" mom.
"Tsk. Destiny, Mom walang destiny okey. Hard work okey! I made it because of H-A-R-D -W-O-R-K"I explain.Destiny,destiny! What a cruel word.
"You know we need to celebrate,right Honey!"mom.
As usual nakacellphone nanaman katext yung babae nya. Then now tell me that destiny is so great! What ever!
" Yeah! Mom we need to celebrate."
Hayst nakaka pagod yun ahh.Gabi na kami naka uwe kase traffic and yes! Nag celebrate kami sa isang sokat na restau.
Kahit pagod na pagod ay oinilit kung buksan ang loptop ko. Kaylangan ko mag upload sa instagram and facebook about my achievement.
I was sitting here in our couch when my Mom sit beside me
"May!" My Mom
"Uhm?" I answered her call.
"Why don't you try entering a relationship total hinde kana bata your in the right age. Try mong magpaligaw."
"HAHAHAHHAHA! Mom! Stop okey. Hinde naman laht ng tao kailangan ng boyfreind!" I laughed.
"Anak ayaw mo bang maranasan ang pag ibig yung fairytale?" Mom asked me.
" Pag ibig!?Fairytale!? Tskk Mom alam nyo naman hinde ako naniniwala sa pagmamahal." I said
" Bakit ba kase hinde ka maniwala?" Mom
"Mom kung talagang may destiny,fairytale at pag-ibig bakit kailangan mag away kayo ni daddy. Bakit pagnag aaway kayo sasabihin nyo hinde nyo mahal ang isa't isa. Kung talagang may pag ibig sa bawat isa,sa bawat asawa. Hinde nyo kailangan mag away. At kung talagang may destiny wala dapat naghihiwalay. At kung talagang may fairytale wala dapat nga kabet." Mahabang linyahan ko ki Mom."Per-" I cut her out wala ng makapagpapabago ng isip ko no fairytale! No Love! No Destiny!.
BINABASA MO ANG
Fall Inlove Again
RomanceJemimah Villagracia Denver Angeno Aguerre Mary Grace Lee Mark Daniel Reyes