She was sitting on that bench and he was sitting next to her. He stared at her as she's busy looking for something inside her bag.
Napahigpit ang hawak niya sa bag niya. He was about to take something from his bag when a boy came.
"Hi Cel. I'm Jon. Happy Valentines! " Then that Jon handed her a bouquet of roses and a toblerone.
Then the two of them talk for minutes. She seems to enjoy being praise by boys.
"Uy,Joule ano yan?! " biglang tanong sa kanya ng kaibigan. Nakatingin ito sa bag niyang bahagyang nakabukas.
"Wala. " Sagot niya at isinarado ang ba niya.
"Chocolates yun eh! Patingin naman. Kanino mo ibibigay? " Sabi nito at inagaw ang bag niya.
"Wow, heart shaped pa. San galing? "
"May nagbigay lang." Of course he lied. He made it himself. Tinunaw niya ang mamahaling chocolate na binili niya at minolde ito into hearts.
"Sino?! Sino?! "
"Hindi ko kilala. " sagot niya at tumayo. Binitbit niya ang bag niya at inagaw dito ang chocolates.
"Uy teka, aalis ka na?! Kakainin mo ba yang chocolate? Akin na lang yan, Joule! "
"Bakit pa eh may toblerone ka na. "
"Ayoko nito. Gusto ko niyang heartshaped chocolates. Palit tayo."
"Sige." Hinablot niya ang toblerone mula sa kababata at inabot dito ang chocolate niya. Na ginawa niya para talaga rito. Para kay Celsius.
Tumalikod na siya at naglakad, ayaw niyang pumasok sa klase. Hahanap siya nang matatambayan.
Napangiti siya nang matanaw niya yung Jon. May naisip siya. Nang magkatapat niya si Jon, inabot niya dito ang toblerone. Nagulat ito at napatitig sa kanya. Nginisihan niya lang ito at tinalikuran.
"Woah! Kaya pala di na ako pinansin ni Jon, kasalanan mo pala." Akusa ni Cel kay Joule. Nakaupo sila sa mismong bench na tintambayan nila noong highschool sila. But this time, hindi na sila estudyante. Wala nang nakakakilala sa kanila.
Pero si Joule ganun parin. Nakaupong parang hari at may pasak na lollipop ang bibig. Joule never smoke. Kaya ang ganda ng mga labi ng binata.
Napansin ni Joule na nakatitig ang dalaga sa kanya kaya pabiro niya itong inalok ng lollipop niya.
"Ewwww! Kadiri, may laway mo na yan..!"
"Eww ka diyan. Nag kiss na kaya tayo."
"Alam mo ikaw Joule, nakakainis ka! Dun na nga lang tayo sa may library." Tumayo na ang dalaga at naunang maglakad. Nang pulang pula.
She was doing her research. He was just hanging around. They were both inside the library. Few inches away from each other.
"Tapos ka na ba sa report mo? " she asked him.
"Oo. Nung isang araw pa." He answered while scanning her works.