—Hera PoV—
"Put the gun down" Sabi ko habang may nakaka asar na ngiti.
"Who are you anong kailangan mo samin? Kung may mangyayari mang masama please wag mo idamay Ang anak ko." Pagmamakaawa nito I'm wearing a black cat mask natatakpan Ang buong muka ko kaya Hindi Nila ako makikilala.
"Oh.. sorry pero... kailangan kasi lahat kayo mawala e" nag panggap akong malungkot bago inuna patayin ang mga tauhan nito.
"His cute by the way" Sabi ko at tumawa.
"Hey Little boy come here" Tawag ko sa batang lalaki umiling naman ito
"I SAID COME here" Pasigaw Kung utos at nilambutan Ang huling sinabi.
Dahan Dahan itong lumapit saakin habang nanginginig pa binaril ko sa ulo ang mga magulang nito bago siya tinulak at pinatay.
"Eww?" Sabi ko at lumabas Hinagis ko muna ang smoke bomb at mabilis na tumakbo nagtungo ako sa banyo at nagpalit ng pang opisina.
Hiniwa ko Ang kaliwang braso ko at ginulo Ang buhok kumatok ako malakas sa pinto at nagmamakaawang buksan Ito ng dahil sa sobrang lakas ng kalabog ko sa pinto ay halos nag sugat na ito sakto namang bumukas Ang pinto at niluwal Ang mga pulis dinala ako sa labas ng office at pinaupo sa upuan ng ambulance.
"Ms paano ka na lock sa banyo?" Tanong ng Isa sa mga police.
"Nag aaply po kasi ako ng trabaho dumaretso po ako sa banyo para mag ayos ng may makita po akong kahina hinalang babae naka mask po Ito kaya Hindi ko namukaan bigla na niya nalang po ako inatake at buti nalang naka iwas ako pero nahiwaan niya po ako sa braso."
"Tapos po may pinaamoy po siya saakin na chemical kaya po nakatulog ako ng magising nalang po ako e naka lock na po Ang banyo." Pagpapaliwanag ko tumango tango naman ito peke akong umiyak.
"Kami ng bahala Ms?" Tanong nito.
"Althea po" pagsisinungaling ko.
"Gusto mo bang ihatid kananamin?" Tanong nito ngunit Hindi ako pumayag ay imbis na sinabi nalang na malapit lang Ang bahay ng kaibigan sa Opisinang pag tra-trabahuhan.
Nag paalam na ako sakanila at bahagyang yumuko nagsimula na akong maglakad patungo sa parking lot at nag dial ng number sa cellphone.
"Mission success" Sabi ko at binaba na Ang tawag sumakay na ako sa kotse at nag drive papunta sa Office ni Professor Yohan.
Nangmakarating ay sinunog ko Ang damit na puro dugo at nag tungo sa loob ng office nito.
"Welcome Hera welcome!" Pagbati nito saakin ng may malaking ngiti.
"I already knew about the Wolffe" Sabi ko habang nakatingin sa mga mata nito.
"Hindi lahat" Sabi nito at hinawakan Ang pisngi ko.
"Four Son's, Amir Delgado, Axelle Delavin, Ivan Smith, and Lastly khaiden Crowson."
"Wait? Why their last Names different?" Tanong ko.
"Mafia. Their parent's are mafia no one knows na may anak sila at ang mga anak niya Ang huling target mo Hera."
"And— protect your bestfriend dahil alam nilang ang mga magulang nito ang dahilan Kung bakit nawala ang mga magulang Nila good news e Hindi Nila kilala Ang pangalan ng kaibigan mo Hindi sila tao Hera Hindi" Sabi nito.
"So what's the plan? Paano ko sila mapapatay?" Tanong ko.
"Hindi sila madaling mapatay matatalino sila at malakas ang pakiramdam isang maling galaw mo ay" nilagay nito ang hinlalaki niyang daliri sa kanyang leeg at hiniwa Ito gamit ang matatalas niyang mga kuko.
"So here's the plan Ms Chantrea Hera" banggit niya sa una Kung pangalan bago ngumiti.
Nakaupo ako ngayon sa sofa ng kwarto ko habang sumisimsim ng gatas inalala ko Ang huling sinabi saakin ni Prof Yohan.
"you have to pretend to be an employee of the company do your job hanggang maging secretary ka ng boss mo flirt him do whatever you want para maging kayo I don't care Kung galawin kanya as long na malinis Ang Plano mo" Sabi nito na ikina inis ko.
"Sa room ni khaiden may nakatagong Dark Red na libro doon kailangan mong madala saakin yon and then you can kill them once na naibigay mo na saakin yon. Kung itatanong mo Kung ano yon well mas better Kung makuha mo muna yon Remember Hera matatalino sila kaya mag iingat ka Kung ayaw mong." Ginilid nito Ang ulo nito at tumawa.
Habang inaalala Ang mga sinabi ni Prof ay siyang pagkatok ng nasa pinto.
"Come in" pagpapatuloy ko Kay safayr.
"Hindi kapa nakain kanina kapa umiinom ng gatas kaya dinalhan nalang Kita dito ng bacon at MaLing" ngumiti naman ako.
"Thank you Safayr" pagpapasalamat ko maayos parin akong Kumain kahit gutom na gutom na talaga ako.
"Wag Kang mag pa stress Hera hah" Sabi nito habang malungkot Ang mga matang naka tingin saakin.
Ngumiti nalang ako bilang pag sang ayon.
"Yung sinabi Kong pag b-back out? Napag isipin mo ba?" Tanong nito.
"Wag na muna nating pag usapan safareya kapag sinabi Kong wag Kang lalabas ng mansion wag Kang lalabas" Sabi ko dito na ikinakunot ng noo niya.
"Bakit?" Tanong nito.
"Alam ng mga Wolffe na Ang parents mo Ang pumatay sa mga magulang Nila." Paliwanag ko.
"Magulang Nila? May anak sila?" Tanong nito.
"Wag Kang maingay safareya good to know na Hindi Nila alam Ang identity mo" Sabi ko at huminga ng malalim.
"Amir Delgado, Axelle Delavin, Ivan Smith, khaiden Crowson sila Ang mga dapat mong iwasan wag mo ibibigay ang totoong mong pangalan at identity fake it all." Pagpapaliwanag ko tumango naman ito at alam kong kinakabahan Ito.
"Don't worry saf I'll protect you no matter what happen." Sabi ko niyakap naman niya ako ng mahigpit.
"Five days bago ko gawin Ang plano tawagan moko Kung may nararamdaman Kang kakaiba o Kung feeling mo may mangyayaring masama."
"Lagi ka dapat sa maraming tao kahit humingi ka ng tulong sa dalawa o limang lalaki Hindi sapat yon para sa protection mo magpapadala ako ng mga Assassin na pwedeng tumulong sayo Hindi mo sila makikita basta babantayan kalang Nila kapag may nagpakilala sayong Assassin mo wag Kang maniniwala dahil Hindi nag papakilala ang mga Assassin ko kapag may gantong kapahamakan." Pagpapaliwanag ko.
"H-hera" yon nalang Ang nabigkas niya bago nag unahang tumulo ang mga luha niya.
"Protect yourself Wala man ako sa tabi mo pero may iniwan akong mga magbabantay sayo." Huling sinabi ko bago siya pabalikin sa sarili niyang kwarto.
Bumaba ako para ligpitin Ang mga kinain ko dahil paniguradong tulog na Ang mga maid. Habang naghuhugas ng pinagkainan ay bigla nalang akong kinalibutan tumingin tingin ako Kung Saan Saan kinuha ko Ang cellphone sa pocket at dumaretso sa camera ginawa Kung red ang kulay nito at tinapat Kung saan saan hanggang makarating ako sa kwarto ni safayr.
Walang pasabi kung binuksan Ang ilaw na ikinasilaw ng mata niya nagulat nalang ako ng puro hidden camera Ang nasa kwarto niya ng pumunta siya sa tabi ko ay laking gulat niya ang mga nakita.
"H-hera? Ano y-yan bakit a-ang daming"
Hindi ko siya sinagot at nagpunta sa kwarto ko may Isang camera na books ko at binasag ko ito..
"Dito ka matulog ako ng bahala babalik ako sa kwarto mo para malaman nilang tulog ka." Bago ako bumalik ay nakipag palit muna ako ng damit sakanya bago bumalik sa kwarto niya Kung Saan puro camera ng patayin Kona ang ilaw ay dahan dahan Kung binuksan ang pinto.
Pinatay ko Ang ilaw sa labas para Hindi halatang binuksan ko ang pinto ng masiguradong sarado na ito ay tsaka ko binuksan Ang ilaw.
"Kailan pa yon? Shit!" Bulong ko sa sarili bago bumalik sa kwarto.
YOU ARE READING
The Last Mission
Teen FictionHera Anderson, a young girl trained as an assassin. Trained by her Strict Professor, all of her missions are done perfectly. But one afternoon, her Professor told her about her last mission. a mission impossible for an ordinary human like her.. or i...