Chapter 2
NAYA POV’S:
“anong order mo Miss” sabi ng tindera sakin
Nasa kantina ako break time eh, kasalukuyang kinakapkap ko yung bulsa ko para kunin yung 500 kinabahan ako ng mararamdaman kung parang wala yong panyo lang nasa bulsa ko patay 115 pesos lang yung pera sa kabilang bulsa ko ito pa yong napanalunan ko sa room kanina puro barya pa, oo ako yong nanalo ito kasing si Vera tinuro ako di ko naman sinasadya na manalo ako sikat tuloy ako sa room kanina. Pero shit pano to wala akong pangkain kukulangin pa ko pauwi mamaya mag papasundo na lang ako kay mama pero yari ako dun pag nalaman niyang naiwala ko ung pera ko mahigpit pa naman si mama sa pera mangiyak-ngiyak tuloy ako sinubukan kong tingnan yung bag ko baka kasi nasa bag ko.
“wait lang miss ha” umalis tuloy ako sa pila mangiyak-ngiyak na ko kakakapa sa bag at bulsa ko nang may narinig ako na boses” kasi naman wag ka kukuha basta basta sa bulsa mag kasama pa naman yung pera at panyo mo” napatingin ako sa nagsalita sa harap ko pero teary-eyed parin ung mukha at tulala ”M-Ms. Suplada ah eh Vera pala” pautal utal na ako yun lang ang nasabi ko
“suplada pala ha wag ko na nga lang ibigay” pananakot niya sakin
“ba-bakit ano ba yun?”sabi ko
“ito” yun lang at winawagayway niya pa sakin, 500 yung nakita ko sa kamay niya akin kaya yon?
“sa susunod gumamit ka ng wallet or coin purse ng hindi magkasama yung gamit mo dyan sa bulsa mo” mataray niyang sabi sakin nakapamewang pa ang gaga
“oh ito” sabi niya ulit sabay abot ng pera sakin “nakita kita paglabas mo ng room na kinuha mo yung panyo para punasan yung pawis mo sa noo tapos nahulog nga yan pera mo buti na lang kamo ako yong nakakakita, tinatawag kita di ka naman lumilingon bingi ka kasi” pagpapatuloy niya sa may pang asar na tono.
Ganon na lang ang pasasalamat ko sa kanya kaya nayakap ko siya napansin ko pang natulala siya saglit hindi ko alam hindi ako sigurado yun yung napansin ko eh.
“salamat, thank you so much, I love you, merry Christmas, happy new year, happy birthday to you” ganon nalang talaga ako ka saya kaya nayakap ko ulit siya at inuga uga nang hinawakan ko yung mga balikat niya, napansin ko naman namula siya kaya…… “May lagnat ka?” sabay hipo ko sa noo niya “gaga wala kong sakit makauga ka kasi sakin wagas” agad naman niyang sabi nung nagtaka ako “eh namumula ka eh” sabi ko, saglit siyang nanahimik parang nag iisip “wala naipon siguro yong dugo kakauga mo sakin kaya siguro ako namumula” natatawa na sabi niya sakin “wag ka kasi gagamit masyado ng blush on” out of the blue na nasabi ko bigla naman siya natawa kaya natawa ra rin tuloy ako. Napatingin pa nga yung mga tao sa kantina ng sabay kami nag tawanan “ssshhhhhhh” sabi ko sa kanya na with matching silent signal yung tinapat ko pa yung hintuturo ko sa bibig ko. Nakita ko naman siyang pinipigilan yung tawa dahil sa ginawa ko kasi nakatingin parin yung mga tao samin eh kaya yan tuloy hinila niya na lang ako at…. ”halika na nga nababaliw ako sayo at bilang ako yong nakakuha ng pera mo ililibre mo ko ha” sabay hila agad niya sakin at agad din naman akong napatingin sa kanya at naalala ko kasi na problem solve na yung hinahanap ko kaya naman napatango ako sa kanya “aba syempre ililibre kita the best ka eh”.
------------------------------
“porksilog sakin ano sayo” sabi ko, sa wakas kausap nanamin ng matino si ateng tindera na pinag hintay ko kanina mabuti na nga lang talaga eh save by the bell itong si Ms. Suplada ay si vera pala, mukha naman hindi siya suplada eh sa tingingin ko.
“sige porksilog narin sakin” -si vera
“sige hingi na lang tayo sabaw” -ako
“may kasama naman talagang sabaw yan eh diba ate” bara niya sakin kinuha pa yung atensyon ni ateng tindera at sumang-ayon naman si ating tindera pagbuhulin ko kaya silang dalawa joke lang ang bait kaya ni vera sakin.
BINABASA MO ANG
From a straight girl to gay girl(girlxgirl)
Любовные романыMarami ng dumaan na araw buwan, linggo, taon na ang nakaraan at ngaun mo lang nalaman ang isang sekreto sekreto na matagal niyang itinago sayo. totoo talaga yata ang kasabihan na walang lihim na hindi na bubunyag. Nalaman mo na lng masyado...