After we ended the class, naisip ko na pumunta sa Book store malapit sa mall na pinupuntahan ng student pag maaga ang uwian. I shoved my things and put them inside my bag. Mag lalakad na sana ako sa pinto ng bigla nalang ako nahinto dahil tinawag ako ni Max.
"Uuwi kana?" Tanong n'ya habang inaayos nya ang uniform na nagusot dahil sa matagal na pag upo.
"Hindi pa. Pupunta muna ako book store" Sagot ko habang inu-umpisahan na mag lakad.
He just follows me at may balak pa atang sumama sa'kin.
"Samahan na kita, bibilhi ako ng gamit sa gitara" sabi nya
Nanlaki ang mata at napatingin sa kanya " mag gi-gitara kana ulit?" Pag kumpirma ko.
" Oo. " He answered obviously and look in my direction.
"Bakit napaka saya mo naman ata?" Biglang tanong nya.
Tumingin ako sakanya at ngumiti "Maririnig ko na ulit ang boses mo bago ako matulog" I said
Bigla ko nalang naalala ang junior days namin. Noong panahon na nag video call kami para kantahan nya'ko bago matulog.
Nakasanayan nya na ito gawin dahil sa'kin nya daw pina practice ang boses nya. Hindi ko nga alam kung ano ang na improve nya kasi sa huli bigla na lamang ako nakaka tulog at nakaka limutan mag bigay ng kritisismo sa boses nya.
He furrowed his brows and look at me. Naalala nya siguro ang panahon na iyon.
Sa sobrang busy namin mag kwentuhan hindi na namin napansin na nasa tapat na kami ng book store. Agad agad naman kami pumasok at binalikan ang librong itinabi ko kahapon.
Naisipan ko na rin mag browse ng bagong libro habang si Maximus may tinitignan na libro sa Mystery section.
His forehead crease as he read the description of the book.
Agad agad naman akong pumunta sakan'ya at tinignan ang librong hawak nya. "Nahanap ko na yung libro" I uttered, raising the book infront of him.
Tumingin sya sa librong hawak tila'y nag tataka kung bakit limang libro ang hawak ko.
"Ang dami naman n'yan?" Nag tataka sa librong hawak ko "Balak mo bang mag tayo ng sariling book store?" Dagdag na tanong nya.
I just slapped his arm because of being exaggerated of his reaction. "Book store naman 'to! Lima lang binili ko. Hindi na kasi nabalik yung libro na hiniram nung classmate na'tin" pag papaliwanag ko habang tinignan yung libro nya.
"Bibilhin mo ba yan" turo ko sa librong hawak
He shrugged his shoulder and asked " Haven't you read this story?"
" I've already read that online! Kakatapos ko nga lang n'yan" sabi ko
" Would you recommend this?" Tanong nya
Tumango naman ako sakan'ya bilang sagot.
As we finished paying the books dumaretso na kami sa guitar shop at bumili ng gamit sa guitara na kailangan nya.
I just watched him to find the material he needed dahil hindi naman ako pamilyar dito. Matapos bayaran ito nag lakad na kami sa sakayan ng jeep para umuwi na.
Pagod na pagod ako pumasok sa kwarto at nakatulog pag uwi naka ligtaan ko na nga mag palit ng damit at dumiretcho nalamang matulog.
Nagising na lang ako sa ingay sa baba tila'y nag aaway.
" Ang sabi ko sayo mag tipid ka! Paano na ang pag aaral ni Aurora kung puro ka gastos?!" Pag sermon ng naka ta-tandang kapatid ni Papa sakanya
"May ipon naman ako ha!" My father explaned to her
"Kakasya ba yan... Mag d-dorm pa yang anak mo pag dating ng kolehiyo!" Tita said
I locked my door and changed my clothes, ignoring the commotions outside my room. Nakakapagod na marinig ang pag aaway nila puro nalang gulo.
Suddenly my phone rings, displaying Maximus' profile asking to answer the call. I hurriedly answered and looked at the camera. Hindi na binigyang pansin ang itsura habang naka harap dito.
"Naayos ko na," He said showing the guitar in front of his phone's camera.
Ngumiti lang ako at napansin n'ya ang pananahimik. Bigla na lamang niya tinanong kung anong nangyare sa mata bakit daw namumula.
"Kagigising ko lang kasi" I reasoned out. Nag dadasal na hindi na sana n'ya duktungan ang tanong nya.
He continue to explained the changes of his guitar. I just listened to him.
" Kakantahan na kita" biglang sabi nya
Humiga ako sa kama tinapat ang cellphone ko malapit sa mukha ko para marinig at makita ko sya.
Sinimulan nya na mag strum at kumanta.
I drove by all the places we used to hang out getting wasted
I thought about our last kiss, how it felt the way you tasted
And even though your friends tell me you're doing fineAre you somewhere feeling lonely even though he's right beside you?
When he says those words that hurt you, do you read the ones I wrote you?Sometimes I start to wonder, was it just a lie?
If what we had was real, how could you be fine?Pinakinggan ko ang boses n'ya na ramdam ang emosyon sa bawat lyrics na kanyang sina sambit
'Cause I'm not fine at all
Hindi ko alam kung na taon lang ba na ito ang kinanta nya sa'kin dahil sinasabi nya ang nararamdaman ko ngayon.
I remember the day you told me you were leaving
I remember the make-up running down your face
And the dreams you left behind you didn't need them
Like every single wish we ever madeI wish that I could wake up with amnesia
And forget about the stupid little things
Like the way it felt to fall asleep next to you
And the memories I never can escape'Cause I'm not fine at all
Unti unting hinihila ang talukap ng mga mata ko at dahil sa pagod ko nakatulog ako.
huli ko narinig ang ka tagang
"Sleep tight... Mi aurora"
BINABASA MO ANG
Chasing Our Freedom
Teen FictionThis person's wants to rewrite their faith. Playing with this would not be easy. One might ended happy while the rest will endured everything. The question is how long it will last?