END

Jennie decided to remove her slipper's and put it under a table covered by a white cloth. A cold wind approached as Jennie slowly parted the curtain of flower's hanging from the entrance. She step her left foot on the sand, checking if it stings on the feet, but it didn't.

When her feet started to touch the sand, she soon heard the waves from the sea. There's a scarf on her shoulders, she lift up her arms while holding the scarf. Feeling the air kissing her; a smile automatically formed on her lips. She felt the freedom, peacefulness at calmness once again. Hindi siya magsasawa na maramdam ang mga iyon, ngunit alam niya na sa tuwing makakadama siya noon ay may magaganap na kabaliktaran ng kaniyang kasiyahan. 

Napatigil siya nang kumalma na ang hangin. Ngunit ang ngiti sa kaniyang labi ay nanatili. Naglakad-lakad siya hanggang sa makaabot sa dulo ng Coast. Malayo sa reception, malayo sa ingay at madaming tao. 

 Doon nakita niya ang babae, na naka white suit. Ang blazer nito ay nakapatong sa likod niya. Short black hair. Hands on her pocket. She can still see the woman she once loved.

Napakagat-labi siya. Inayos niya ang scarf at inilagay iyon muli sa kaniyang balikat, inayos ang kaniyang buhok na may kulot sa dulo at ang white turtle neck lace dress niya.

Nang makalapit siya sa isa ay hindi niya alam kung anong gagawin nito, tatawagin ba niya ito or kukuhitin? Napa 'Oh!' siya sa utak ng lumingon ito sa gawi niya.

"Hi?" Bati ni Jennie. Nginitian naman siya nito. Kinuha ni Lisa ang kamay ng dalaga kung nasaan ang singsing at muli itong umilaw, sumabay ang pagkislap ng ilaw sa singsing ni Lisa.

"Akala ko hindi mo na mapapansin yung singsing na iniwan ko," Lisa started.

"Well, that's why i'm here," Jennie said. Lisa blinked at her. Tila ba'y kinabahan ang dalaga, may kutob ito sa sasabihin ni Jennie.

Hinawakang pareho ni Lisa ang kamay ng dalaga at tinignan ito sa mata. The latter can't keep an eye contact, she kept her eye looking at the sand.

"May gusto sana akong sabihin sa'yo. Pero dahil ikaw naman unang tumawag para makipag-usap mauna ka na" the elder said. 

"Well, I just want to apologize about what h-happened... I wasn't sure back then and I was a huge mess" 

"Hey! Don't be sorry. I understand... My Tita's and Tito Ji-Yong helped me understand your situation" Jennie draw some circles on the latter's hand. "I know everything now"

"No you don't... nung time na yun, I wasn't sure kung ikaw ba talaga siya. Every move of yours reminds me of her, and it hurts. Akala ko you we're pretending but it turns out, you're really are my Jennie" Lisa said. Hope started to fill in her eyes.

"Lisa, you know what?" Jennie said while slowly letting go of the younger's hand. "It's all in the past. Isn't it better to stay where we are now? The past doesn't matter anymore. We found each other once again, you knew na I'm alive. That's enough right?"

"Y-yes! It's more than enough! That's why I'm here to apologize and to ask you"

"I-if we can start all over again?" Lisa's heart was starting to feel something... The younger pulled her hands back and held it tighter. 

Lisa was ready to start again, to protect her, made up to her after all what happened and to never let her go once again.

"Can we start all over again? Please?" Lisa asked. Natahimik ang paligid, at umaabot na ang ingay ng mga nagsisiyahan na tao mula sa reception. Umabot na di ang pagtalsik ng mga waves sakanilang mga paa.

Lisa still waiting for her answer. Heart's beating fast, and in a moment her heart was about to fall. Napakagat-labi na din ito. At dahil sa kaba ay nagdudugo na ito. Her breathing started to get heavy as well as her shoulder's. And her tears that paused from falling.