Short Story

1 1 0
                                    

________________▪️

"Emerald! I have something to tell you. For sure di ka makapaniwala" masiglang sabi ni Zyriel habang patakbong lumapit sakin

He is my childhood bestfriend Zyriel Clover. My partner in crime. We're always on each others side kahit ano man ang mangyari. He is my knight in shining armor. Lagi niya akong pinagtatanggol at iniingatan noon pa man. He treat me as his younger sister but I never feel the same thing towards him.

I love him not as a bestfriend nor a brother, I love him more than that, I love him as a Man. Yes, I am secretly in love with my bestfriend.

"Iba ngiti natin ah anong meron?" Tanong ko habang naka focus sa aklat na binabasa ko

"Do you still remember, Merielle ung babaeng nililigawan ko sa ****** University?" Bakas sa boses niyang masaya siya. Mukhang alam ko na kung saan patungo ang usapan namin na ito.

"Yeah! I still remember her, Why?" Pilit kong pinapasigla ang boses ko para di niya mahalatang nasasaktan ako.

"Kami na Emerald, sinagot niya na ako." Patalon talon pa siya habang kinukwento un, pilit na ngiti lang ang naitugon ko.

"Hoy! Eme, ayos ka lang ba?" Nagtatakang tanong niya. Masakit pero masaya ako sa para sa kanya, siguro hanggang tanaw na lang manang ako

"Ayos lang ako Zy, nawala kasi sa utak ko ung nirereview ko kanina, Congrats nga pala." Sabi ko, pinipilit kong maging masigla, tumayo ako at nagpaalam sa kanya, na uuwi na. Baka kasi pag tumagal ako doon, baka di ko mapigilan mga luha ko na gusto nang kumawala.

Nagtataka siyang tumingin sakin,

"Masama ba pakiramdam mo?" Tanong niya, umiling namang ako
"Ganun ba? Hatid na kita." He offer his hand, but I refuse at dali dali nang umalis, alam kong napaka rude ng ginawa ko, pero di ko na kasi mapigilan ung mga luha ko.

Masakit na masaya para sa kanya, mahal ko siya eh, kaso kaya di ko masabi dahil ayokong masira ung friendship na meron kami.

______________________

Weeks passed okey naman kami ni Zy, I just act normal kahit alam kong napapansin niyang medyo umiiwas ako, I already meet Merielle at masasabi kong wala ako kumpara sa kanya, She's lovely and too kind, kitang kita ko rin ang kislap ng mata ni Zy habang nakatingin ito kay Merielle. Tuwing titingin ako kay Merielle, lagi kong sinasabi na I HOPE, I WAS HER. But sadly to say I will never be like her, she's too perfect for Zy at bagay talaga sila.

Time passed by....

Zyriel run towards me and hug me tight, wala akong alam sa nangyayari, blangko ang utak ko, at gulat din dahil hindi naman usually napunta sa bahay si Zyriel ng dis oras ng gabi.

I just hug him back, clueless.
"What happened." Tanong ko sa kanya habang hinahagod likod niya para tumahan sa pag iyak, seeing him like that, makes me weak.

He told me about Merielle's condition, She has Coronary Artery Disease, which means a heart failure. That was a serious condition, if I'm not mistaken, it's has a serious symptoms, including heart attack and instant death can occur without warning.

He just cried, untill he fell a sleep. I know it's hard for him to accept it, Seeing him like that, I know he really love Merielle. She's really lucky to have Zyriel, weak smile form on my lips while looking at the man that I love. As I close my eyes, I couldn't stop thinking, how can I help him.

________________

"Zyriellllll!" Hininapo akong napabalikwas sa kama ko. Sh*t Emerald that was a dream.

On my dream, I saw myself laying on the road full of blood. My vision was clear that it was an accident. An accident that will lead me to death. Di ko mapigilang isipin ung panaginip ko na un. Pano na si Zyriel pag nagkatotoo un. Sobrang selfish ko ba kung susundin ko ung desisyon na nasa utak ko?

I Hope, I was HerWhere stories live. Discover now