A-A-N-P D-A-W
(AKO ANG NAUNA PERO DI ANG WAKAS)
It's already 6 pm in the evening nang mag off ako sa trabaho at tanging pag hihintay nalang kay Adrair ang ginagawa ko because he promised me that he will fetch me today. He's my boyfriend for almost 2 yrs and good knows how i love him.
Isang matamis na ngiti ang sumilay sa mga labi ko ng ma'alala ko na malapit na pala ang 3rd anniversary namin at sa pagkakataon na to ako naman ang may surprise para sa kanya. I've planned simple surprise for him at sana magustuhan nya. Ilang minuto pa ang nag daan at tuluyan ng inagaw ng dilim ang liwanag kaya unti unti akong kinakabahan.
"Bakit wala pa siya? " Mahinang bulog ko sa sarili hanggang sa tumunog ang aking cellphone.
It was Adair kaya agad kong sinagot ang tawag.
"Hello babe where are you? "
Unang salitang lumabas sa bibig ko dala ng takot.
"I'm sorry babe I can't fetch you because I have an important appointment tonight that I need to attend with the Bella company , sorry but promise tomorrow I will fetch you , bye I love you "
Isang mabilis na paliwanag nya at agad na pinatay ang tawag. Balak ko pa sanang mag salita pero hindi ko na nagawa dahil sa ginawa nya.. i smiled bitterly...
Bakit nga ba hindi pa ako nasanay sa ganto? He always doing that.. and i hate it.. parang hindi ako mahalaga...
"Scratch that cheska Lim! Mahalaga ka para sa boyfriend mo. Mahal ka nya! "
Pag papa lakas ko sa loob ko. Tama, mahal nya ako.. mahal nya ako.. Ilang buntong hininga ang kumawala sa bibig ko at agad nag hanap ng pwedeng tawagan upang ka'unin ako hangga'ng sa sa mahinto ang kamay ko sa pangalan ng bestfriend ko na si mars.
"Hello sis. " I call her sis dahil sa parang kapatid na ang turing ko sa kanya at ganon din naman sya. "Ohh ano sis.. may problema ba?" Saad nya na agad nag pa ngiti sakin. She know me well..
"Asan ka ngayon sis? " Tanong ko.
"Bakit sis? " Nag aalala nyang tanong sakin..
"Mag papa sundo sana ako sayo sis, Ito kasing si Adair may importanteng appointment daw eh. " pag papa liwanag ko sa kanya habang umaasa na ma sundo nya ako ngayon..
"Sis sorry.. nasa importanteng client ako ngayon e, hindi kita magsusundo sorry.. "
"Ahhh ganun ba? Sige lang sis ok lang mag la'lakad nalang ako.. sorry sa abala.. " Pag hinge ko ng despensa at agad pinatay ang tawag..
Kahit ang totoo gusto kong maku usap dahil sa natatakot na ako dito sa gilid ng kalsada..
Lumingon ako sa paligid at mas lalo akong binalot ng kaba ng ma pag tanto na ako nalang halos ag tao dito sa daan. Agad kong sinimulan ang pag lalakad kahit bakas ang takot sa katawan ko. Agad kong sinipat ang aking cellphone upang tingnan ang orasan at halos mang lumo ako sa na kita ko. it's already 9:36.. ganun na ba ako katagal nag hihintay?
Habang naglalakad, unti unti kong nararamdaman na parang may taong sumusunod sa akin kaya agad kong nilingon ang paligid. Tama, meron nga.. isang lalaki naka itim na jacket ang sumusunod sakin. Dala ng takot mas binilisan ko pa ang paglalakad hanggang sa naging pav takbo ang mga ito..
"Sh*t! Wag naman sana... "
Bulong ko sa sarili ko habang unti'unting namumuo ang mga luha sa aking mata.
Tumakbo lang ako ng tumakbo hanggang sa isang kanto ang pinasukan ko at sakto dahil sa may mga tao dito. Agad akong sumiksik sa mga ito at nilingon ang taong kanina ay sumusunod sakin