Chapter 1

11 1 0
                                    

Chapter 1

My mind is drowning with thoughts. Thinking of what to wear for tonight's dinner. Leo asked me to have a dinner with him, I'm so excited!

Habang nag-iisip ay hindi ko na napansin na tinatawag ako ng aking empleyado.

"Ma'am, ma'am? Kakain na po tayo. Lunch na po natin"

Agad naman akong natauhan at tumingin sa relo ko. It's nearly 12pm.

"Ah sige Cathy, susunod lang ako sa inyo. Mag lilinis muna ako ng opisina, ma una na kayong kumain" sabi ko habang inililigpit ang mga basura sa aking mesa. Ako ang lumilinis ng aking opisina dahil ayaw kong pinapakealaman ng ibang tao ang mga gamit ko.

"Sige po, ma'am" sabi ni Cathy na agad namang umalis sa opisina ko.

Pagkatapos kong iligpit at maglinis, napagtanto ako na tawagan si Leo para malaman kung anong oras ba at kung saan kami kakain.

Kinuha ko ang cellphone ko sa bag at tinawagan si Leo.

Pagkatapos ng tatlong ring sumagot din siya.

[Oh, Lex napatawag ka?]

Kinagat ko ang labi ko, hindi ko alam pero nahihiya parin ako kapag tinatawag niya akong Lex. Must be his voice. His deep and husky voice. Thinking this, I felt embarrassed that a woman like me at near 30's is being shy around a man who's in his mid-20's is kind or unrealistic.

Parang kasi na ako ang mag bata sa aming dalawa. Siya lang ang nagparamdam sa akin ng ganito. And I hope that this would last a life time.

"Uhm, gusto ko lang sana tanungin kung anong oras at kung saan tayo mag didinner?"

[I'll message it to you later after lunch, are you that excited?]

I can hear him laughing, this side of Leo is kind of annoying ang cute at the same time. He always jokes around, mocks me. Yet, he always puts a smile on my face. In love na yata ako.

"Haha, very funny. I rolled my eyes and smiled after."

[I'm just joking. Our dinner is at 7pm, i'll just text you where. Okay? Wag kang ma late ha.]

"Okay, I'm looking forward to our dinner later. Just make sure the food tastes great there! Or else."

[Oo na, I know you love food so that's why we're having dinner there. Don't worry lalaway ka kahit inaamoy mo palang 'yon.]

I laughed with what he said, he knows me well. Hindi ko alam na kahit small things na about sa iyo ay alam nila, would this be heart-warming. I feel so special all of a sudden

"Oh now I'm getting excited!"

[You should be, Lex. Oh sige na, may gagawin pa kasi ako. See you later.]

"See you later!"

Pagkatapos non ipinatay ko na ang tawag.

Nung pumunta ako sa kitchen namin para mag lunch, nandoon silang lahat naghihintay sakin.

"Ma'am 'bat parang ang tagal niyo naman po? Kausap niyo boyfriend niyo noh?" sabi niya habang kinikilig sa sinabi

"Wala akong boyfriend, cut it off" sabi ko habang kumukuha ng pagkain.

"Eh sino po yung palaging pumupunta rito para bisitahin ka?" tanong ng isa kong katrabahador na si Ria

Lahat sila tumingin sa akin pagkatapos kong umupo sa harap nilang lahat.

"H-he's just a friend" why am I stuttering?

"Ah, friend lang pala" pagkatapos ni sabihin iyon ni Cathy agad naman siyang tumingin kay Angelica. "Mukhang may pag-asa ka pa Angelica!"

May Be The OneWhere stories live. Discover now