Chapter 1
Sofia POV
Tinakbo ko nga ang napaka traffic at nakakabwesit na sutukan sa harap ng Edsa kaya agad ko namang inawat sila kaso napasama pa ako sa sutukan ng dalawang babae...sabay sampal sa akin at di nga din ako nag paawat at sinapak sila ng pizza ang pag mumukha nila, Oo pizza...di ako mayaman pero Isa akong delivery girl sa isang companya ng pizza na pag mamay-ari ng magulang ng kaibigan ko nag sabunutan na nga making tatlong kaya hinampas ko ang buying pizza na hawak ko...sabay takbo....nakita ko nga kaagad ang boss ko na nasa labas kaya Alam na this hinihintay nya ako dahil late na ako ng 15minutes..."Ms.salcedo Alam mo Naman Kong ano ang patakaran dito sa companya ko...at late ka din at nakakabwesit di mo pa na hatid ang mga order kaya mas pipiliin ko na itanggal ka na lang..."
" Pero boss...paano ang pamilya ko kailangan Kong mag trabaho sa kanila....boss nag mamakaawa ako..."
" Nawala mo din ang motor na para sa pizza...delivery diba...aalis ka dito para maghanap ng trabaho at bayaran lahat ng na sira mo gets mo ba Me.salcedo O uulitin ko pa ..."
" Last chance boss please..."
" Umalis kana...para mabayaran mo iyon...your fired ok..."Sinirahan nya nga ako ng pinto at Wala Naman akong ibang mapasukan dahil di ako nakapagtapos ng pag-aaral...huminto nga ako sa isang simbahan at lumuhod sabay dasal...na Sana makakahanap na ulit ako ng trabaho para matulongan si mama sa gastosin sa bahay...
"Ija...ok ka lang ba ang dumi mo pa Naman,may nangyari ba ija?"( Tanong sa akin ng isang ale na nagtitinda ng sampageta.
" Natanggal lang ako sa trabaho at napaaway...sa mga taong tinulongan ko..."
" Ija...ganyan talaga ang buhay pero tandaan mo God is always in your side di ka nya iiwan kaya dasal ka lang ok...mauuna na pala ako para makapagbenta na Rin..."
" Ingat po kayo..."
" Salamat ija..."Nag simula na nga akong mag lakad upang makauwi na Rin. Wala din Naman akong sweldo dahil sa madami akong nasira na bagay at pagkain sa trabaho ko malas Naman...ngayon pa na kailangan ko ng pera...napaluha Naman ako NG maalala ko si mama dahil sa dugo pawis nya ay may nakakain parin kami so thankful Lord na sya ang Ina ko di nya kami iniwan di katulad ni papa na mas pinili nya ang babae nya kaysa sa Amin na pamilya nya...napaka walang kwenta nya ama pero tanggap ko Naman iyon...kasi ama ko sya e...kahit bali-baliktadin ko man ang mundo sya parin ang papa ko... Na bangga nga ako sa isang pader habang Wala ako sa sarili ko...napatingin nga ako sa pader at dun ko nakita ang karantula na wanted yaya...kaya agad Naman akong napasalamat...
" Thank you Lord di mo talaga ako pinababayaan..."
Pinuntahan ko nga ang companya na nag lagay sa pader at agad Naman akong kinamayan ng babae kahit ang dumi-dumi ko pero mas pinili nya na kamayan talaga ako....at niyakap pa ...
" Thank you....thank you....you save my life...paalam saviour...."
Nagtataka nga ako dahil sa para syang nahabaliw sa inakto nya sa akin para syang Wala sa sarili...agad Naman akong tinanong nung babae sa isang opisina...
"Marunong ka ba sa gawaing bahay...??? Ms."
" Yes po!!! Ma'am magaling ako...lahat lahat...mag batay ng Bata magaling ako subra..."
" magaling ka sa pagbantay...sure tanggap kana"
" Makulit po ba ang Bata sosss...kaya ko Yan ma'am...madali lang saakin yan."( Pag mamayabang ko sa kanya pero nginitian nya lang ako habang hinanda ang lahat)
" Bukas na bukas...ka mag simula ok..."
" Opo ma'am thank you..."Naglakad na nga ako na may ngiti sa asking mga labi habang nalaman ko na ang sweldo ko pala duon ay 20,000 every one week at matulongan ko na si mama sa gastosin sa bahay dahil sa sweldo ko makakapagtapos na si ate...
Nanakit na nga ang mga paa ko habang nag lalakad buti na lang malapit na bahay namin kaya binilisan ko ang pag lalakad para makauwi na" Ma...!!! May trabaho na ako...sa isang Mansion ma bilang yaya..."
" Kaya mo ba Yan nak baka mahirapan ka kaya ko Naman kayo buhayin..."
"Ma kailangan ko mag trabaho para matulongan ka ikaw lang ang meron ako at mga kapatid kayo ang pamilya ko Wala nang iba..."Niyakap ko nga si mama at hinalikan nga ako nito sa noo ko at nakita ko Naman syang umiiyak...Kay pinunasan ko ang luha ng mama ko mas nasasaktan ako pag nakikita syang umiiyak sa harap ko
" Ma wag kanang umiyak sa ka gagawin ko ito dahil kayo ang pamilya ko ma...."
"Wag ka ngang pakitang tao...dahil Wala ka paring kwentang kapatid..."
" Paano mo Yan nsasabi sa kapatid mo dahil nga sa kanya kaya ka nakaabot sa collage sya ang rason..."
" Sinabihan ko ba syng mag trabaho para sa akin...duhh..."
" Mei wag na wag mo akong talikuran kinaka-usap pa kita...."
" Ma di mo ba halata pakitang Tao lang Yan sya ...dahil ampon lang sya...di ko sya kapatid...hinding-hindi"
" Ang bastos mo...pinalaki kita ng maayos...at tinulongan ka ng kapatid mo...Yan ang igaganti mo"
" Wala ka nang pakialam..."Agad ko ngang pinigilan si mama at ngitian...ok lang Naman saakin na ganun-ganunnin ako ni ate dahil sa di nya matanggap na iniwan kami ni papa...noon
"Pabayaan muna sya ma ako parin ang sinisi niya sa pag pili ni papa kabit nya..."
" Nak...wag mo Yan sabihin tandaan mo Wala Kang kasalanan...ok"
" Opo ma..."Pumasok na nga ako sa kwarto para ihanda ang mga gamit ko dahil sa doon na ako titira dahil di ako pwede umuwi hanggang di matapos ang araw na pinag usapan namin.
YOU ARE READING
Me and My Boss
Romancenag simula nga ang lahat sa pag aapply nya ng trabaho sa dahil na Rin sa kahirapan ng buhay ay mas pinili na lang nya na mag trabaho Kay sa mag tapos na mag-aral. kaya mas tinoun nya ang sarili sa trabaho upang matustosan ang pangangailangan ng ate...