Tinanghali ako ng gising,paano ba naman humirit pa ng isa ng bandang madaling araw si Ulysses.Wala na siya sa tabi ko, bumangon na ako at maliligo na lang kasi ang lagkit ko lalo na sa parteng baba.pagkatapos ko maligo bumaba na ako,nakaramdam na ako ng gutom.
Nasusuka talaga ako,naaamoy ko ang ginisang bawang.dumiretso agad ako sa lababo at doon dumuwal, pakiramdam ko pati bituka ko ay lalabas.Biglang may naghihimas ng likod ko, lumingon ako at nakita ko si Ulysses na ang lalim ng tingin sa akin.
Patuloy pa din ang pagsusuka ko,umiiyak na ako.Ayoko ko na talaga!wala naman lumabas sa bibig ko kundi parang tubig lang..Sama ng pakiramdam ko pati.Kumuha ito ng tubig at pina inum sa akin.
Maya maya dumating si yaya.May dala dala itong gamot,baka ito iyong gamot para sa morning sickness ko.
"Are you pregnant?" He ask me
Alam ko na alam na niya kasi ilang beses na niya ako nakita na naduduwal, siguro it's time na para sabihin ko sa kanya na Daddy na siya.
"Oo,may dalawang tiyanak na sa tummy ko,"papadyak padyak pa ako .
Napanganga ito sa sinabi ko.
"Dalawa?"kambal?!"gulat na sabi niya
"Uo nga"!hinampas ko ito,mukha ba akong nagbibiro.
"God,! I'm already a Dad!"sigaw niya at bigla niya akong niyakap at hinalikan.Nagulat ako kasi ang saya niya.
Ayun na nga,panay tanong niya sa akin kung ano daw gusto ko.Hindi pati ito umaalis sa tabi ko,nakita ko na nakangiti si Yaya.alagang alaga ako ni Ulysses maghapon . Hindi rin siya umaalis ng bahay.
"Next year ka na papasok sa School,buntis Kana eh"sabi niya sa akin.
"Yeah,ayoko pumasok na malaki tiyan ko baka pagtawanan ako"sabi ko
"Bakit naman sila tatawa,kinakahiya mo ba ang baby natin?"agad agad na tanong niya.
"Hindi noh,kainis nga lang kasi dalawa sila sa tummy ko,dapat next year na iyong isa"naka nguso Kong Sabi.
"Its okay, para isang ire dalawa agad,eh pag next year ang isa lalo na hindi ka makakapasok."malambing na sabi nito sabay himas na medyo maumbok kong tiyan.
Kinabukasan Nag paalam si Ulysses na sasama siya sa pag lipat ng mga kabayo sa bagong kuwadra na gawa .Gumawa sila ng malaking kuwadra para hindi daw mag siksikan ang mga alagang kabayo.
Nagbihis ako ng floral dress para hindi masyado mabanas.Nagpaalam ako kay Yaya na pupunta ako kay Ulysses sa bagong gawa na kuwadra.
Malapit na ako sa kuwadra pero hindi ko nakita si Ulysses,nagtanong ako kay Jaime at sinabi nito na doon pumunta kasama si Christine.
Sinundan ko kung saan tinuro ni Jaime na patungo sila Ulysses at Christine.Narinig ko na parang nag uusap,dahan dahan ako lumapit.
"Sa mata ng diyos,mag asawa pa rin tayo Ulysses"!sigaw ni Christine habang umiiyak.
Nabigla ako at litong lito.Anu daw?
"Please ,alam ko ako ang mahal mo,kasal tayo,kahit babalik baliktarin mo ang Mundo kabit lang si Cassy at ako ang Legal"diin na sabi nito.
"Tine, please,hindi mo alam ang sinasabi mo"problemado na saad ni Ulysses.
Parang dinurog ng paulit ulit ang puso ko.walang tigil ang pagdaloy ng luha ko.kung kailan masaya na ulit ako at magkakaroon na kami ng dalawang baby saka pa nagtaksil si Ulysses.
"Hindi mo lang alam gaano ako nasaktan,Sabi mo maghihintay ka pero pag balik ko may Ipinakilala kang asawa,Alam mo hindi magiging Legal ang kasal niyo ni Cassy hanggat walang annulment sa atin!galit na saad ni Christine.
"Nakakatawa ,iyang Cassy pa may gana na sabihan ako na kabit,eh siya nga ang kabit!" Pwedi ko kayo kasuhan, makukulong kayo."galit na galit ito na dinuduro si Ulysses
"You can't do that Tine,kung gusto mo ng walang gulo at tahimik na buhay huwag mo gawin iyon.You don't know what his father can do Para sa kanyang nag iisang anak.Kahit ang Daddy ko na makapangyarihan at sobrang yaman hindi niya basta basta banggain ang Daddy ni Cassy,ayaw ko madamay si Mang Omar" malungkot na sabi ni Ulysses.
"You know what its unfair Ulysses kasi hanggang ganito lang ako, dahil mahirap lang kami at hindi namin kaya ipaglaban ang karapatan namin!"umiiyak na sabi ni Christine.
Tumalikod na ako.God!They betrayed me!I hate him.I hate you Ulysses!"mabilis ang pagtakbo ko habang umiiyak.
Sa kasalukuyan,nag-uusap pa rin si Ulysses at Christine.
"I'm so sorry Tine,mahal na mahal ko si Cassy,even she's like a child, spoiled brat,pero totoo siya,hindi siya katulad ng ibang batang mayaman ,even you nakikita mo kung gaano siya ka simple at down to Earth at mabait sa mga tao dito" Sabi ko na naaawa din kay Tine.
"Wala na ba akong puwang sa puso mo?"umiiyak na sabi nito.
"Wala na, please hayaan mo akong maging masaya kay Cassy and I'll be a daddy soon too.Makakatagpo ka rin ng isang lalaki para sa iyo"mahinahon kong sabi.
Mapait itong ngumiti
" okay I'll sign the annulment then you need to marry her again,siguro babalik na lang ulit ako sa Australia doon na ulit magsisimula vat magtatrabho"malungkot na sabi nito.
"Thank you tine, I'm so sorry again,Can you attend first for the second time of my wedding ?" I ask her.
"Yes , I will.Ang swerte ng isip batang iyon na siya ang minahal mo,lagi naman sa hingi"nakabusangot na sabi nito,na ikinatawa ko ng malakas.
I'm lucky Too, having a young wife parang bumabata din ako kapag kasama ko si Cassy dahil puro kalokohan ang nasa isip.
Nagpaalam na ako kay Tine na uuwi,nakita ko si Jaime at lumapit sa akin.
"Asawa mo pumunta dito at hinanap ka,tinuro ko naman kung saan ka,pero maya maya lang tumatakbo na umiiyak ito" sabi ni Jaime na sobrang seryoso na.
Shit!nagmamadali akong umuwi ng bahay.Hindi puwedi na iwanan niya ako na hindi nakapag explain sa kanya.God!sa tanang buhay ko ngayon lang ako natakot.
Si Cassy lang nagpabago sa akin.Siya lang nagpapasaya sa akin.kapag nawala siya sa buhay ko,wala na rin kwenta ang buhay ko.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Young Wife
RomanceMature Content* Cassy Reign Salvacion- Nag iisang anak ng kinatatakotang sikat na negosyante na si Caden Salvacion.black sheep ,hard headed at suwail .Isang paraan lang para tumino ay ipapakasal siya sa isang bilyonaryong anak ng kaibigan ng kanyan...