1

28 7 1
                                    

Chapter 1

Samantha Maxin POV

Nagising ako dahil sa sinag na dumapo sa mukha ko. Agad akong nagmulat ng mga mata at bumangon, Dumapo rin agad ang mga mata ko sa mga damit na nakapatong sa mesa kaya mabilis akong kumilos para maligo, Kumain, at mag bihis.

Ilang secondo lang rin ay tapos na ako. Maya-maya pa ay tumunog rin ang alarm. Palatandaan na kailangan ng lumabas sa kwarto.

Inaayos ko muna ang dapat ayusin bago ako lumabas ng kwartong yun. Paglabas ko ay marami na silang nakapila sa field pero marami rin namang papunta pa lang Doon, Katulad ko.

Good Morning! Sigaw ng isang babaeng tagapangalaga saamin.

Good Morning, Bloody Arrow. Agad na sagot nila.

Tinatawag namin siya sa pangalang Bloody Arrow dahil ang mga hilig niyang armas mga bow and arrow na iba't ibang stylo. At hindi basta basta lang kundi kapag ikay natarakan o maduplisan lang ay agad kang mamamatay. Hindi din namin alam kung anong totoong pangalan niya.

Today is a new day that we will teach you a new exciting practice. Nakangiting sabi ni Bloody Arrow. Ngiting may tinatago na kademonyohan.

Ang tinutukoy niya na exciting practice ay kabaliktaran sa salitang exciting.

All of you, just sit there. Sabi niya sabay turo don sa bakanteng mga upuan. And watch us. Mataray niyang sabi at tinalikuran kami.

Sinunod namin ang utos niya. Pumunta kami sa mga bakanteng upuan at umupo. ilang oras na paghihintay ay nagsilabasan lahat ng mga tauhan ni Bloody Arrow.

Now, I hate this...again.

Yan ang nasa isip ko pero wala akong magawa kundi ang tignan at makinig nalang sakanila dahil kung hindi....
Sa impyerno ang bagsak ko.

Tinitignan lang namin ang mga ginagawa nila. As usual may mga baril, arrow, knife at iba pang nakakamatay na armas. Iba iba ang inihanda nila at madami din kaya iba ang kutob ko dito.

Natapos na sila kaya naman ng bumalik si bloody Arrow sa gitna ay nagsipagtayuan kaming lahat. Si bloody Arrow ay karespeto-respeto kaya kung hindi mo siya kayang irespeto, kaya ka rin niyang patayin na walang respeto. Kaya ganun nalang ang respeto namin sakanya. Ang iba natatakot din pero hindi ako. I don't want to die and I want to live a longlife that's why I should respect her. kahit na ayaw ko.

Today, Mister Harpett and I will teach you how to fight to protect yourself.
Ngiti niya pang sabi pero ito kami at nanatiling tahimik pero sobrang kabado na.

Are you ready? Mister harpett asked us.

Yes, we are ready, Sir! Sagot ng karamihan pero ito ako at nanatiling tahimik at nakikiramdam lang sa paligid.

Okay, let's begin! Pumalakpak pang sabi ni Mister Harpett.

Ilang minutong paghihintay ay tinawag kaming lahat.

Okay so ngayon ay pipili kami kung sino ang unang tuturuan namin at kung sino yung mga napili namin ay kailangan pumunta doon, got it? Sabi ni Mister Harpett at tinuro niya ang isang kwartong nakabukas pero halatang na abandonado na.

Nagsipagtanguan lang kami sakanya at hinintay na mamili na silang dalawa ni Bloody Arrow. Hindi nga din naman nag tagal at naglibot libot na sila para pumili.

Oh, I'm sorry I forget to say the mechanics of this practice. Sabi ni Bloody Arrow. Nakinig naman ang lahat sakanya. In this practice ay pipili kami at kapag may napili na kaming unang tuturuan ay pipili na naman kami ng dalawa at sila ang maglalaban... At kung sino ang makakalabas doon. Turo niya sa tinuro kanina ni Mister Harpett. Ay siyang buhay. Remember Girls! Isa lang ang makakalabas sa pintuan na yun. Turo niya ulit sa abandonadong pinto na yun.

Galingan niyo kung hindi...you'll die. Good luck! Sabi ni Bloody Arrow at tumawatawang namimili.

Alam kung kinakabahan din sila. Lalo na ako. Hindi ko man masasabi na magaling na ako pero hindi ko rin masasabi na wala akong alam tungkol sa mga ganitong uring labanan. Kahit na matagal tagal nako sa uri ng pamumuhay na ganito ay hindi pa rin ako nilulubayan ng kaba sa tuwing dadating ang mga ganitong practice.

Kailangan kung mabuhay...

Sa ilang minutong paghihintay ay may napili na din sila. Lalo naman akong kinabahan ng isa sa mga napili nila ay ang matalik kung kaibigan.

Freya...

Tinignan ko sya. Halata sa mga mata niya na kabado siya. Kaya umubo ako para mapansin niya. But then nagkamali ako dahil all of them was staring at me. -_-

Are you okay, Samantha? Tanong ni Mister Harpett.

Yes, I'm okay. Sorry for the disturb Sir!

Okay, Good! Sabi niya at nagpatuloy sa pagpili ng tig dadalawa para sa e laban.

Tinignan ko ulit si Freya and this time nakatingin na din sya sa akin. Halata tagalang kinakabahan siya. Pero para sa akin lang kasi may palatandaan kaming dalawa kung kinakabahan ba kami o Hindi. Pero sa nakikita ko ngayon ay kinakabahan talaga sya dahil nakita ko ang mga kamay niya na nanginginig. At isa yun sa mga palatandaan namin.
Siguro ang iba hindi nila nakikita na kinakabahan si Freya o kahit na ako kasi sa pagkakilala saamin dito ay wala kaming takot. Walang inaatrasan na laban o practice. Pero yun ang akala nila dahil kahit pa matagal na kami sa uri ng pamumuhay na ganito ay kinakabahan pa rin talaga kami.

Freya looking at me. I smiled to her at sinenyasan ko sya ng "galingan mo" she smiled a little bit to me at iniwas na ang tingin para makinig ulit sa sinasabi nila Miss Bloody Arrow. Then the one thing I know ay natapos na pala sila iparehas sa isa't isa. Agad kung tinignan ang makakaparehas ni Freya and thanks God at hindi naman masyado magaling ang makakalaban niya pero still hindi pa din kami kumpyansa dahil nag aral din naman si Sophie ng mga labanan.

Lima silang lahat kasama na sa bilang ang mga partner nila. Unang tinawag ay si Sheenie at Varis. Kung ako ang tatanungin ay si Sheenie ang mananalo dyan. Kasi sa itsura ni Varis ay halatang matatakutin sya. Bata pa lang din si Varis ay nakilala na sya bilang isang matatakutin sa lahat ng bagay. Sinusubukan lang niyang hindi matakot kapag si Miss Bloody Arrow na ang makakausap at makakaharap niya. Isa kasi sa mga ayaw ni Bloody Arrow ay ang natatakot. Para sakanya ay isa kang duwag o wala kang silbi. At dahil wala kang silbi ay ipapapatay ka niya.

Nagsimula na silang maglakad at pumasok ng magkasabay sa abandonadong kwarto. Hindi namin nakita ang ginawa nilang pagpasok kasi agad na sumira ang pinto. Kinakabahan ako para kay Freya ganun palang Hindi ko sya makikita paano lumaban dahil isasara ang pinto. Ilang oras na paghihintay ay isa lang ang nakalabas ng buhay at nagulat din ako, kaming lahat kung sino ang nabuhay.

Congratulations, Varissa! Sabi ni Bloody Arrow.

Oo si Varis ang nakalabas ng buhay. Hindi ko alam kung paano nangyari yun but one thing I know is don't judge a book by its cover pero okay lang din kung si Varis ang nabuhay. Masyadong Mayabang at Hambog at Maarte rin naman si Sheenie.

Pagkatapos ng laban nila Varis ay sumunod naman sila Luna at Alliya. Hindi ko alam kung sino ang mabubuhay sakanila dahil pareho silang magaling sa labanan. Gaya din kanina ay isang oras na naman ang hinintay bago may makalabas ng buhay.

Congratulations, Luna! Agad na sabi ni Mister Harpett.

Gaya ng inaasahan ay may sumunod na naman na tinawag at naglaban. Nagpaulit-ulit lang hanggang sa dumating na ang pinakahihintay ko. Ang laban ni Freya.

Nag bow muna silang dalawa ni Sophie bilang respeto sa isa't isa at sabay silang naglakad papalapit sa kwarto pero bago paman makapasok si Freya sa kwartong yun ay lumingon muna siya at ngumiti sakin. Agad akong ngumiti sakanya at sinenyasan na pumasok na. Isang oras na paghihintay ay ayun at bumukas na ang pinto. Hindi na ako mapakali sa kinatatayuan ko. Sobra akong kinabahan lalo pa ng may anino ng isang babaeng papalabas sa pinto.

Parang tumigil yung mundo ko ng makita ko kung sino ang lumabas ng kwartong yun.

Shit Freya....

To be continued...

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 11, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Hunting The BoysWhere stories live. Discover now