Chapter 3

781 54 0
                                    

Frances POV

Nagising ako mga bandang 12 ng tanghali na, bababa na din tong eroplano mga ilang minuto nalang, inalis ko earphone ko sa tenga at sumilip sa bintana, napakaganda naman talaga ng mga ulap. Kinuhanan ko ito ng litrato para isend kay mommy.

Minessage ko si coco na mga 2:30 ang dating ko sa Manila. Hindi sya online kaya naisipan ko muna mag cr.

Tumayo ako para mag cr, habang naglalakad ako nakabungguan ko yung isang F.A na maputi, humingi kaagad ako sorry sa kanya.

"Hala sorry miss, mag c-cr po kasi ako diko po sinasadya" wika ko habang nakayuko at humihingi ng pasensya sa kanya.

Tumingala ako at nakita kong nakangiti pa sya, What? Di ba sya galit? Mukha pa namang masungit, sabi ko sa sarili ko.

"No it's okay, miss?" sabe nya na parang iniintay na sabihin ko sa kanya ang pangalan ko.

"I'm Frances Therese, Frances nalang" nakangiting sabe ko inabot nya naman kamay nya saken at nakipag hand shake ako.

"I'm Kielle, nice to meet you" wika nya habang nakangiti at diretso sa mata ko nakatingin, binitawan ko na ang kamay nya na dahilan para bumalik sya sa kanyang wisyo.

"Sige kielle, c-cr pa kasi ako eh" nahihiya kong sabi at di ko na sya pinatapos magsalita ay umalis na ako at pumunta na sa cr.

Bumalik na ako sa upuan ko at malapit na kami sa airport ng Manila. Binuksan ko cellphone ko at nakita ko naman ang message ni coco.

"Hi ut-ut papunta na kami sa airport kasama ko si ate ella at yung girlfriend nya si ate gabb sya driver" reply ni coco saken at nireplyan ko agad sya.

"Thankyou ut-ut, seeyou! Chat kona lang mamaya sayo kapag nakababa na eroplano ha? Ingat kayo" pagkatapos ko isend kay coco ay inoff ko muna cellphone ko.

Coco POV

Tinawagan ko si Ate Ella kasi ngay'on ang dating ni ut-ut galing Pagadian, dito na kasi sya mag aaral at may balak din syang sumali sa MNL48 sa grupo namin, puro kaming babae dito kaya walang problema.

OTP
Me: "Hello ate, nasan ka?"

Ella: "Nandito kina Gabb, bakit?"

Me: "Papasama po sana ako sa airport kakaunin si Ces, ngayon po sya uuwi mga 2:30 daw po dating nya dito sa Manila, pwede ka po ba?" tanong ko kay ate ella sa kabilang linya.

Ella: "Sige pasama na lang tayo kay Gabbi para iisang kotse na gagamitin natin, nandito kami sa kanila eh kasama namin kaibigan nya"

Me: "Sige ate, punta na po kayo dito para po makapunta na tayo sa airport"

Ella: "Sige punta na kami jan"

Inend kona ang call at kinuha ang bag ko, lalabas na ako sa condo para iintayin kona lang sila sa labas. Nagchat naman si ut-ut sakin.

Frances: Ut-ut nandito na ako, terminal 2 po.

Me: "Sige ut-ut iniintay ko lang sina ate ella, nasa bahay kasi sya ng girlfriend nya eh, wait muna lang kami."

Frances: "Thankyou ut-ut!"

Ilang minuto pa ang nakalipas ay dumating na si Ate Ella at Ate Gabb. Oh diba third wheel na naman? Nasan ba kasi si Amanda? Charingg🤣

Tumigil sa harap ko sina Ate Ella at sumakay na ako sa back seat.

"Nasan na daw si Ces?" Tanong ni Ate Ella sakin.

"Nandun na daw po ate terminal 2" sagot ko naman sa kanya at tumango lang sya habang si Ate Gabb ay seryosong nagmamaneho.

Nakadating na kami sa airport, chinat kona si Frances, di na sya nag reply baka lalabas na sya. Naiwan sa sasakyan si Ate Gabb kami lang ni Ate Ella ang bumaba.

"Ut-ut, Ate Ella!" nakatalikod kami pero alam namin na si Frances na yan, pagtingin ko si Frances nga habang nakangiti.

"Hello ut-ut ko, payat mo ngay'on ah" bati ko sa kanya, namayat talaga sya as in. Kumiss naman sya saking pisnge.

"Hello Ate Ella" bati din ni Frances kay Ate Ella ngumiti naman sa kanya si Ate Ella at kumiss sa pisnge ni Frances.

"Oh sya tara na, nag iintay si Ate Gabb mo sa kotse, alam muna mainipin yun" wika ni Ate Ella. Tumawa lang kaming dalawa ni Frances.

Kinuha ko kay frances yung maleta nya at nilagay sa likod ng kotse.

"Thankyou ut!" pagpapasalamat nya sakin. Ngumiti naman ako sa kanya at sumakay na kami sa kotse ni Ate Gabb.

Nag uusap lang kami dito habang nasa biyahe at pinakilala ni Ate Ella si Frances kay Ate Gabb and magkasundo naman agad sila.

Frances POV

Thankyou God! Hello Manila!♥️ wika ko sa isip ko habang iniintay sina Ut-ut at Ate Ella.

Maya maya pa ay dumating na sila tinawagan ko naman kaagad sila sa sobrang excited ko.

"Ut-ut, Ate Ella!" tawag ko sa kanilang dalawa, buti nalang nakita nila kaagad ako.

Nag kamustahan lang kami at pumunta na sa sasakyan, kinuha naman ni ut-ut yung maleta ko at nilagay sa likod ng kotse, bait talaga nitong ut-ut ko.

"Thankyou ut!" Pagpapasalamat ko sa kanya at ngumiti naman sya sakin, sumakay na kami ng kotse para makauwi na.

Nagkukwentuhan lang kami ate pinakilala ako ni Ate Ella sa girlfriend nya na si Ate Gabb, ang ganda nya at ang gwapo, mukang babaero nga lang HAHAHHA.

"Thankyou sa inyo, Ate Gabb sa pag sundo sakin, nakaistorbo pa ako sa bebe time nyo ni Ate Ella" biro ko sa kanila at tumawa naman si Ate Gabb at Ate Ella.

"Sus, wala yun Frances kaibigan ka ng girlfriend ko kaya kaibigan na din kita" wika ni Ate Gabb sakin, napangiti naman ako.

"Nga pala daan muna tayo samin ha, nandun mga kaibigan ko papakilala ka namin Frances sa kanila para naman may bago kang kaibigan dito sa Manila" sabi sakin ni Ate Gabb ngumiti naman ako sa kanya.

"Thankyou Ate Gabb" pagpapasalamat ko sa kanya at tumango lang sya.

Ilang minuto pa ay tumigil kami sa isang bahay, siguro ito na yung bahay nina Ate Gabb.

"Nandito na tayo Frances" wika naman nilang tatlo, sabay sabay pa talaga sila kaya nagsitawanan kami. Bumaba na kami at kita nga na may tao sa loob siguro yun mga kaibigan nila.

Iniwanan ko muna sa kotse ang maleta ko. Hahatid daw nila uli kami mamaya ni ut-ut sa condo.

She Changed MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon