I'm Yoshi Zyke a bookworm person but sometimes i like to play computer games. Sa dalawang bagay lang na 'yan umiikot ang buong bakasyon ko dahil 'di naman ako lumalabas nang bahay, btw i'm an introvert person too but to be exact hindi naman talaga ko introvert noon, naging introvert lang simula nung iniwan ako ng childhood bestfriend ko. Since the day that she left me, ayoko nang nakikisama sa mga tao mas gusto ko na nakakulong sa kwarto ko. I was sad and lonely by that time, She was the only person who accept me for being what I am, but the saddest part their family needs to move far away from our place. We need to be apart with each other but she promised me na babalik siya.
Many years has passed by pero walang Akhira chantal ang bumalik but still I waited for her because she promised me na babalik siya, hanggang sa unti unti na 'kong nawalan ng pagasa na babalik pa nga siya. Simula nung araw na nawalan na 'ko ng pagasa na babalik siya, ay nagsimula na rin akong lumayo sa ibang tao. Sa tuwing may mga bisita ay bababa lang ako para magmano at muli na akong aakyat at babalik sa aking kwarto. Dalawa lang din ang destinasyon ko papasok sa paaralan at deretsong uuwi sa bahay. Pero kahit na ganon ay may dalawang dinosaur naman akong kaibigan kahit papaano, Si Hiro at si Yves. Hindi ako napupunta kung saan saan man kahit na inaaya ako ng dalawa kong kaibigan ang lagi ko lamang sagot ay "sa susunod na lang". Ganiyan lamang ang ikot ng buhay ko at nung nagbakasyon na ay nakakulong na lamang ako sa kwarto.
But it's sad to say vacation is near to end magpapasukan nanaman. Simula nanaman ang kalbaryo ng isang yoshi zyke, tss.
Hiro: "Yooow par magkakaklase nanaman tayo."
Yves: "Pre sawa na 'ko sa mukha mo ikaw nanaman kasama ko?."
Yoshi: "Tss ang ingay niyo, saan ba building ng jr high dito ngayon? Tss dami dami kasing building."
Yves: "Chill par ang init agad ng ulo, oh eto mapa binilugan na ng admin yung building na pupuntahan natin."
Hiro: "Gg pre ano 'to tour?"
Yoshi: "Tss tara na nga."Naglakad na kami papunta sa building namin at dumiretso na sa aming bagong classroom. Pagpasok namin sa classroom ay may kanya kanya na silang pwesto, maraming transferee pero halos karamihan ay kakilala naman namin. Umupo na kami sa lagi naming pwesto. Pumwesto na rin ako at nagbasa na lang muna ng libro dahil 'yun lang din naman pagkakaabalahan ko habang yung dalawa nangangapitbahay na.
After ilang oras ay dumating na ang professor namin at kasama niya ang nagiisang babaeng transferee na galing sa kabilang school. "Good morning class, this is Chantal a transferee from the other school" proffesor jean said, "chantal you may seat beside yoshi". Naupo na siya sa tabi ko at nagsimula na si prof magsalita, next week pa daw magsstart ang lesson para makapagadjust muna kami sa isa't isa.
Nagpaalam na si prof jean dahil time na. Pagkaalis ni prof jean ay biglang may pumasok na alala sa isip ko. "Chantal?, Second name ni akhira yun ah, ay hindi baka parehas lang sila ng pangalan." Bigla akong nagulat nang bigla siyang humarap sa akin at inilahad ang palad sa mukha ko. "Hi i'm chantal" she said. "Uhm hi" i said at muli na nagbasa ng libro. "Awts pain, ang cold naman" she replied. Hindi kona lang siya pinansin at nagbasa na lang.
Habang lumilipas ang oras ay parang nagiging pamilyar si chantal halos parehas na parehas sila ni akhira ng boses at galaw. Bumalik ako sarili ko nang tawagin ako ni professor mayla "mr yoshi are you with us? Tanong nito sa akin. "Y-yes prof" saad ko. "Okay as what i said magkakaroon tayo ng groupings at ang group niyo ngayon ay magiging group niyo sa buong sem" prof mayla said. "Hiro, Yves, Yoshi and Chantal kayo ang magkakagroup" prof mayla said. "Next week ay ibibigay ko ang first group activity ninyo, that's for all today class, dissmiss" prof mayla said.
After magdissmiss ni prof mayla ay break time na, nagaya na si Yves sa canteen dahil gutom na daw siya;
Yves: "Hoy tara na nagugutom na 'ko"
Hiro: "Chantaaaal"
Napatingin kami ni Yves kay hiro dahil sa sigaw nito;
Yves: "Hoy abnormal anong ginagawa mo? Fc ka?"
Hiro: "Tanga naman neto, alam mo matalino ka kaso tanga ka e"
Yves: "Aba ogag ka ah!"
Tinignan ko silang dalawa at muntik na mabatukan "tinawag tawag niyo yung tao tapos pinagaantay niyo dahil sa pagtatalo niyo diyan" saad ko.
Chantal: "Bakit hiro?".
Hiro: "May kasabay kana ba magbreak time?".
Chantal: "Uhm wala pa, pero makakahanap naman din ako".
Hiro: "Ayun naman pala e, sabay kana samin tutal tayo tayo din naman magkakasama sa group e para maging close mo na din sila Yves diba".
Chantal: "Oum, pwede naman sakin 'yan pero tanong mo muna sila Yves kung okay lang din".
Yoshi: "Tara na nagugutom na din ako".
YOU ARE READING
We Finally Met
Short StoryA one shot story about two person who reunited with each other.