Authors NOTE: Short Story po ito ulet!! PLEASE VOTE AND COMMENT po!! :)
***
WHY OH WHY??
Sheiska's POV
Hello! I'm Czarina Sheiska Ocampo, 21 yrs old.
Ngayon nga pala ang wedding ko..Hehehe!!
*Whats make you beautiful*
May nag text! Sino kaya yun?
Ah si Hubby Renz. Haha.
From:Hubby Renz
Hello Wifey, i hope ikaw abg pinaka magandang babae mamaya ah! Pero kahit hindi ka na mag ayos, ako'y para sayo. Ingat wifey!.
--
Ang sweet talaga ni Hubby!
Ay, oo nga pala andito ako sa dressing room ko. Inaayusan na nila ako.
****
Nandito na ako ngayon sa wedding car. Haha. :)
Grabe, ang dami rin naming napagdaanan ni Renz, hindi ko rin maimagine na ikakasal na kami.
Dati nga, noong unang pagkikita namin ay dahil sa juice. Nabuhos ba naman nya yung juice nya sakin! At hindi manlang sya nagsorry! Malas nga lang sya nun dahil bad vibes ako, so natarayan ko sya. :P
Hanggang sa tadhana na ang gumawa ng move. Biruin mo ba naman, same school and section pa kami! Haha!
So, ayun naging enemies kami. Hanggang sa nagkaaminan na may feelings na pala kami sa isa't isa.
Hay, basta! Magulo man kwento ng buhay ko, ang masasabi ko lang ay msy "LOVE" sa pagitan namin. :)
Habang ako'y nag iisip sa mga moments namin ni Hubby Renz ay biglang nag text si Rachell. Kuya ni Rachell si Renz.
From: Unniie Rachell!
Please. Ate, please! Go to St.Lukes Hospital. Please. Please.
--
Yun ang text ni Rachell. Hindi ko alam pero meron sa part ko ang kinakabahan. Ok lang naman siguro pumunta ako doon tutal 30 minutes before the wedding pa naman.
"Manong, ideretso nyo po ang kotse sa St.Lukes Hospital. Please, paki bilisan lang po."- sabi ko
****
Nandito na ako ngayon sa ospital.
Hindi ko alam pero, tuwing hahakbang ako bumubilis sng tibok ng puso ko at may mga namumuong luha sa mga mata ko.
Habang ako'y kinakabahan ay nakita ko si Rachell na naka dapa sa sahig. Agad agad naman akong tumak bo papunta sa kanya kahit na sobrang kinakabahan man ako.
"Hey, Rachell. Please tahan na. Sshh. Tell me what happen.Huh?"- i said while patting his shoulders.
"Why? Why he left us? Why?"- sabi nya habang umiiyak'
"Huh?"
"Wala na sya. Iniwan na nya tayo. Huhuhu. Why?"- sabi nya
"Please straight to the point, Rachell"
"Wala na si Kuya Renz! Namatay na sya! He died bcoz of that stupid cancer! Kaya pala, madalas sumakit ang ulo nya! Why? Oh why?"- sabi nya habag humahagulgol sa pag iyak.
Nang sabihin nyz yun ay nagaimula ng tumulo ag mga luha ko.
"PLEASE.TELL.ME.ITS.A.JOKE!"- pa sigaw kong sabi habang umiiyak na..
"I'm not joking. Enter that room and you'll see"- mahinahon nyang sabi sabay turo sa room
Agad naman akong tumskbo sa room.
Nang makapasok na ako ay may nakita akong nakahiga sa kama na naka kumot.
Nagsimula na naman bumagsak ang mga luha ko, dahil tinanggal ko ang kumot at nakita ko ang bangkay ni Renz. Hinawakan ko ang kanyang kamay. Ang lamig...
Baket ganun?
Bakit parang kani kanina lang ang saya saya ko kasi nag text si Renz, pero bakit ngayon iba na ang nangyayari?
Bakit kailangan pa sya mag ca cancer?
Bakit ngayon ko lang nalaman?
Bakit kailangan nya pang itago iyon?
BAKET??
Ang dami nating mga pangarap na gustong mabuo.
Sabi mo mag h-honeymoon pa tayo.
Sabi mo iikutin natin ang buong mundo. Baket?
"You promise, you will not leave me. Sabi mo, walang taguan ng secrets. Marami pa tayong mga pangarap! ..Sabay tayo mangangarap, at sabi mo sabay nating tutuparin! Napaka selfismo mo naman. Iniwan mo ba talaga ako?"- sabi ko habang niyuyugyog sya.
YOU.MAKE.A.PROMISE.TO.ME
WHY DONT YOU DO IY?
Why oh why?!
****
Nagising na lang ako na puting kisame ang nakita ko.
"OHMYGOD! THANK GOD!"- yan agad ang salubong sakin ni Rachell nang magising ako
"Nasan si Renz. Nasaan sya?"- sabi ko na malapit nang umiiyak.
"Listen ate Sheiska, kuya Renz is died. That was since 9 months ago. Nalibing na na namin sya. Wala na sya. And, you'd got been comatose so, hindi mo na nakita ang kanyang libong....Please calm ate"- mahinahon nyang sabi
Then, dun na rin nagsimulang pumatak ang mga luha ko. Ang mga luhang kanina ko pinipigilan.
Bakit ganun?
Bakit nagising pa ako?
For what reason?
Para umiyak ng umiyak?
Wala na rin namang patutunguhan to eh!
Pero bakit ganun?
Parang kani kanila lang yung mga nangyare.
Fresh pa rin yung mga pangyayare.
BAT BA NABUHAY PA AKO? For what?
WHT? Oh why?
--END--
****
Authors NOTE: Thank you po sa pagbabasa! Please, VOTE and COMMENT for next short story.
SORRY NGA PO PALA KUNG WALA SYANG HAPPY ENDING! PARA MAIBA LANG NAMAN PO!